Kể từ ngày đó, tin đồn dường như có cánh. Chưa kể trên phố bàn tán rất nhiều, cả quán trà tửu lâu có tiếng ở Hồ Châu cũng bịa ra thoại bản truyền kỳ của Sơ Trường Dụ, đặt chúng trên bàn của những người kể chuyện.
Dân chúng Hồ Châu phải gánh chịu lũ lụt sông Hoàng Hà năm này qua năm khác, nhưng cơ nghiệp tổ tiên ở đây nên không còn cách nào khác. Trước đây không biết đã có bao nhiêu quan viên phụ mẫu hạ quyết tâm trị thủy đều không có tác dụng, không biết có bao nhiêu quan viên từ kinh thành được phái đến trị thủy vẫn không hề cải thiện.
Nhất là mấy năm nay, Hoàng Hà lũ lụt ngày càng nghiêm trọng, hàng năm có vô số người chết, moi sạch ngân khố của Hoàng đế, nhưng số tiền đó bị lột đi từng lớp, chạy vào túi của quan viên các cấp.
Thủ đoạn của Sơ Trường Dụ cũng xem như mạnh mẽ kiên quyết.
Tuy y còn trẻ, nhưng đằng sau y là gia tộc mà hầu hết quan viên không chọc vào nổi. Y đến Hồ Châu, trong nửa năm quét sạch nạn tham ô, lấy lại toàn bộ số tiền từ quan viên các cấp, rồi bóc lột nặng nề quý tộc địa phương, chỉ trong hai năm đã trị được lũ lụt sông Hoàng Hà.
Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là những quý tộc bị y bóc lột lại không phàn nàn gì cả. Khi trị được sông Hoàng Hà, đường thủy ở Hồ Châu thông suốt, chi phí vận chuyển hàng hóa bắc nam tiết kiệm một nửa, chuyện này khiến những thương nhân và quý tộc giàu có kiếm được rất nhiều tiền.
Vì vậy, trên dưới Hồ Châu đều bái phục và cảm kích Sơ Trường Dụ. Tin đồn vừa xuất hiện thì dân chúng truyền bá ngày càng mạnh mẽ, nhất thời càng phóng đại hơn, truyền bá Sơ Trường Dụ vô cùng thần kỳ.
Không Thanh điều tra hai ngày, chỉ biết được truyền từ phía Bắc. Nhưng có quá nhiều người đồn đãi, thật sự không thể tìm ra căn nguyên.
Hai ngày nay, Sơ Trường Du nghe tin đồn thần kỳ kia, trong lòng càng thêm bất an, cảm giác mình không thể ở đây nữa. Mà về kinh, trong lòng y lại hơi do dự.
Ngày hôm đó, Sơ Trường Dụ được tri phủ Hồ Châu mời đến quán trà uống trà.
Tri phủ Hồ Châu này là một Tiến sĩ đã qua hai kỳ thi, xuất thân hàn môn, so với những Tiến sĩ khác có cùng xuất thân, sự nghiệp của ông rộng mở và thăng tiến đều đặn. Nhưng bây giờ so với Sơ Trường Dụ, còn kém y nửa bậc.
Vị tri phủ này rất tốt, trước nay trong sạch liêm khiết, sau khi Sơ Trường Dụ đến chỉ nghe theo lệnh của y, tích cực phối hợp với y, nên cũng giảm bớt rất nhiều trở ngại cho Sơ Trường Dụ.
Hai người vừa ngồi xuống không bao lâu, thì nghe thấy người kể chuyện ngoài gian phòng gõ cây thước trong tay, giọng trầm bổng nói "Tương truyền lúc vận khí vương triều Đại Khải sa sút, mưa gió loạn lạc, sắp đến ngày tận thế, Ngọc Hoàng đại đế phái long vương các nơi chiếm đóng nam bắc Hoàng Hà, nhưng lại chừa vùng Sơn Đông, khiến đất đai Đại Khải nơi chịu hạn hán, nơi chịu lũ lụt, ắt phải thay triều đổi đại. Nhưng nghe nói Thái tổ Hoàng đế khai quốc Đại Khải không thể nhìn trăm năm cơ nghiệp bị hủy hoại trong phút chốc, nên ngài ấy đã đánh cắp một vì tinh tú trên trời, giao cho người bạn thân của mình là Sơ lão thái gia. Sơ lão thái gia đã ném tinh tú xuống, lạc vào nhân gian — đó chính là Sơ tam lang giúp đời cứu nước!"
BẠN ĐANG ĐỌC
Nghe nói thừa tướng quyền thế muốn hoàn lương - Lưu Cẩu Hoa
General FictionTác giả: Lưu Cẩu Hoa Thể loại: Đam mỹ, song trùng sinh, niên hạ, cung đình hầu tước, song khiết Dịch: Hồ Ly Thuần Khiết Bìa: Trịnh Châu Anh Thừa tướng quyền thế Sơ Trường Dụ nắm quyền triều chính hơn mười năm, bỗng một ngày chết đi, cả nước đều ăn m...