Ba ngày sau, tin tức truyền đến.
Trước khi trời sáng đã có người gõ cửa phủ đệ của Sơ Trường Dụ. Lúc quản gia còn ngái ngủ mở cửa thì thấy mật thám vội vã xông vào, không chào hỏi gì đã đi thẳng đến chỗ ở của Sơ Trường Dụ.
Lúc này, Sơ Trường Dụ đã dậy chuẩn bị dùng bữa sáng. Mật thám vội vàng báo cáo nên trực tiếp xông vào.
Sơ Trường Dụ cài mật thám khắp nơi ở Triệu Kinh, ngày thường nếu có tin gì sẽ bồ câu đưa thư cho y, để y ở Hồ Châu có thể theo dõi tình hình trong kinh. Nhưng lần này mật thám đích thân trở về, phỏng chừng là có việc gấp, mới khiến hắn vội vã như vậy.
"Sơ đại nhân ..." mật thám thở gấp "Phía Bắc ... phía Bắc loạn rồi!"
Nghe vậy, Sơ Trường Dụ cau mày đặt đũa xuống, giơ tay bảo Không Thanh bế Sơ Tầm Chi đang say ngủ ra ngoài.
"Chỗ nào loạn?" y cau mày hỏi "Triệu Kinh?"
"Sơn Đông!" mật thám nói "Nạn dân ở Sơn Đông kéo nhau về phía Bắc, nhưng được nửa đường thì Hoàng đế biết chuyện, ngài ấy khăng khăng nói khí đục trên người nạn dân làm tổn hại long mạch Đại Khải, nghiêm khắc hạ lệnh phái người đuổi nạn dân này về Sơn Đông!"
Sơ Trường Dụ cau mày.
Kiếp trước, tuy Càn Ninh đế có hồ đồ, nhưng không phải bạo quân chuyên quyền. Sơn Đông bây giờ khô cằn đến mức không mọc được ngọn cỏ nào, nếu nạn dân ở lại đó chỉ có chết đói. Bình thường nơi nào chịu nạn, dân chúng địa phương sơ tán đi nơi khác cũng là chuyện đương nhiên, có lý nào lại đẩy nạn dân về vùng bị thiên tai?
"Sau đó thì sao?" Sơ Trường Dụ trầm giọng hỏi.
"Sau đó, nạn dân ở Sơn Đông bị một quan võ cấp thấp tên Trác Nhân Nhạc xúi giục, thành lập đội quân khởi nghĩa! Trác Nhân Nhạc vừa khởi xướng, các nạn dân lần lượt hưởng ứng. Bây giờ đã có hơn một trăm ngàn người, liên tục phóng hỏa cướp của các tỉnh xung quanh!" nói đến đây, mật thám nuốt nước bọt, nói "Các sĩ tử Hồ Châu trên thuyền đi về phía Bắc, bây giờ ... sống chết không rõ!"
Sơ Trường Dụ sửng sốt.
Đi đường thủy rất nhanh, bây giờ tính thời gian, có lẽ Phương Dư Khiêm vừa đến Sơn Đông.
Hơn nữa, đám nạn dân này rất nhiều, đều là những người cùng đường mạt lộ. Bọn họ khởi nghĩa vì muốn có miếng ăn, mới đánh cướp các tỉnh xung quanh. Tuy dân chúng ở các tỉnh xung quanh có mưa thuận gió hòa, nhưng cuộc sống cũng không dễ dàng gì. Nếu đám người này cướp bóc không phân biệt giàu nghèo, chỉ sợ nơi đó sẽ gặp đại họa, tang thương vô số.
Sơ Trường Dụ còn chưa kịp hỏi, lại nghe mật thám nói "Đám người này một đường đốt phá, giết chóc cướp bóc, đã công phá bốn thành của Đại Khải, tiến về Hồ Châu!"
Sơ Trường Dụ cau mày hỏi "Nếu muốn tạo phản, sao lại tới Hồ Châu?"
Mật thám nói "Hiện giờ trong quân khởi nghĩa có lời đồn người ... là tinh tú hạ phàm, muốn thay triều đổi đại, nhất định phải là người. Trác Nhân Nhạc vì người nên đến Hồ Châu, muốn ... lập người làm Hoàng đế mới, cai trị giang sơn Đại Khải."
BẠN ĐANG ĐỌC
Nghe nói thừa tướng quyền thế muốn hoàn lương - Lưu Cẩu Hoa
General FictionTác giả: Lưu Cẩu Hoa Thể loại: Đam mỹ, song trùng sinh, niên hạ, cung đình hầu tước, song khiết Dịch: Hồ Ly Thuần Khiết Bìa: Trịnh Châu Anh Thừa tướng quyền thế Sơ Trường Dụ nắm quyền triều chính hơn mười năm, bỗng một ngày chết đi, cả nước đều ăn m...