Chapter 47

179 7 3
                                    

Chapter 47:

New Year …

Expectations: New Beginnings. New Life. New Start. New People.

Pero hindi talaga. So much for feeding our fantasy. A day after the new year has come, everyone expected to start their year with so much greatness. Kaso hindi nga pwede, in reality lahat ng pinapangarap mong mangyari ay kabaligtaran ang nangyayari. Not everything, pero kadalasan ganun na nga.

Parang si Marvie lang, yung ipinangako ni KIT sakanya na makukumpleto sila ngayon. Hindi nangyari. Umasa pa naman siya. Ayan na nga ba tayo sa mga paasa-asa na ganyan eh. In the end, nadidisappoint tayo.

Abalang-abala si Marvie sa pagset-up ng garden nila na paggaganapan ng suppose to be ‘get together’ nila nang dumating si KIT with his unusual sad expression plastered on his face.

Napatigil si Marvie sa pag-aayos ng mantel sa lamesa nang mapansin ang boyfriend na nakatayo na parang tuod sa likod niya. And with that look on his face, alam na ni Marvie ang gustong sabihin nito.

“Let me guess … hindi sila pupunta?” mahinahong sabi nito, trying to suppress her disappointment. Tumango ng marahan si KIT.

Dahan-danang napaupo si Marvie sa isa sa mga monobloc. She feels stupid for wasting an effort to prepare everything tapos wala naman palang pupunta?

Tumawa siya ng sarcastic. “Eh para naman pala kong tanga na nagpapakapagod dito, tapos wala palang patutunguhan. Sh*t lang.” Pinunasan niya ang luha niya at dali-daling pumasok sa loob ng bahay nila. Sumunod naman agad sakanya si KIT.

So much for a new beginning.

--

Nagising si Mike nang maramdaman na may kamay na pumulupot sa bandang tiyan niya. At naalala niya lahat ng nangyari kagabi. May inuwi nga pala siyang isang lasing na lasing na babae na hindi na halos alam ang nangyari sakanya. Pasalamat na lang talaga kung sino man ‘tong babae na ‘to at mabait si Mike sa lagay niyang yun.

Dahan-dahan niyang tinanggal ang kamay nito na nakayakap sakanya pero agad na nagising ang babae sa tabi niya. Kinapa nito ang katawan niya, di maiwasan ni Mike na matawa dahil nakikiliti siya. At dahil sa tawa niya, automatic na nagising ang diwa ng babaeng katabi niya.

Tumingala pa ito sakanya. He gave his most alluring smile, at ang resulta?

Malakas na tili nito at paghampas sakanya ng unan ng babaeng yun.

“Accccck! Walangya ka! Maniac! Maniac! Anong ginawa mo sakin ha?! Where am I? Ahhhhhh!”

Panay naman ang sangga ni Mike ng braso niya para hindi siya masaktan dito.

“Aray! Ano ba?! Hoy huminahon ka!”

“Huminahon?! How dare you tell me that word, huh?!” At ayun, tuluyan na siyang tinadyakan ng babae sa mismong kama niya.

“Aw, sh*t!” He cursed while massaging his butt. Dali dali siyang tumayo sa sahig.

“Ano bang problema mo?!” tanong niya dito, kung kagabi nakuha pa niyang magpasensya dahil alam niyang lasing ito, ngayon alam niyang hindi na ‘to lasing wala nang pase-pasensya sakanya.

“You! You are my problem! What did you do to me?!” Sagot sakanya nito.

Nagtaka naman si Mike sa tanong nito sakanya. He paused to process the things she have said and when he finally understand. A little. Bigla siyang natawa sa inis.

“What did I do to you? You’ve got the wrong question, honey. The right question is, what did YOU do to yourself. Huh, anak ng pucha naman talaga!”

My KismetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon