Chapter 1

87.5K 2.1K 23
                                    

ANNA

"Anna!" Napabalikwas ako ng marinig ko ang boses ni papa.

"Papa! Bakit po?!" Pasigaw na tanong ko habang tinatali ang buhok ko. Ano naman kaya ang nangyari?

Dali dali akong bumaba at naabutan ko si papa na buhat buhat ang kambal.

"Papa? Anong nangyari sayo?" Tanong ko dito.

"Anak." Tinuro niya ang isa sa mga kambal na naihi na sa bandang tiyan niya. Samantalang ang isa naman ay tawa ng tawa.

Lumapit ako at kinuha sina Casper at Jasper. My twins.

"Ang mga babies ko talaga." Nilagay ko si Casper sa crib niya. Samantalang si Jasper naman ang kinuha ko para linisan.

"Pasensya na papa." Matawa tawang sabi ko.

"Pasensya na anak. Nataranta ako eh." Sabi ni papa.

"Ayos lang 'yon pa."

Tumawa naman siya.

"Oh siya sige. Magluluto muna 'ko."
Tumango naman ako.

Napatingin ako kay Jasper.

"Ikaw baby huh? Bakit umihi ka kay lolo mo?" Pinunasan ko ang laway nito sa labi at nilapag ito sa sofa tyaka kinuha ang baby wet wipes.

Tinanggal ko ang diaper nito at pinalitan. Napatingin naman ako kay Jasper na nakatitig sa'kin. Napahinto ako at napaiwas ng tingin.

Sa totoo lang ay parang naiilang ako kapag tumititig sa'kin si Jasper. Naalala ko kasi ang ama nila. Sa kambal, si Jasper ang kamukha-kamukha ng ama nila. At 'di ko na mababago 'yon.

"Done na baby." Itinayo ko si Jasper at tinitigan. He really looks like his father. Ngumiti lang ito sa'kin.

"Hi, baby," I said and kissed his neck.

Narinig ko ang pagtawa ni Casper na nasa crib. Nakatingin ito sa'min.

Napangiti naman ako. Casper is like me. Napaka-masayahin nito at tawa ng tawa. Unlike Jasper na seryoso lagi.

Nilagay ko si Jasper sa crib. Si Jasper ang matanda kay Casper ng 1 minute.

"Babalik si mama ha? Magtitimpla lang ako ng milk nyo."

Pumunta ako sa kusina at naabutan ko si papa nagluluto ng tanghalian namin.

"Papa." lumingon siya sa'kin.

"Oh anak."

"Thank you, papa." Yumakap ako sa kanya.

Sobrang saya ko dahil nakalaya na si papa. Matapos kasi na umalis ako sa puder ni Lucifer, ay siya namang paglaya ni papa. I'm already paid. Pero hindi ko alam na may sukli pa pala. The twins. Hindi ko alam na buntis na pala ako bago pa man ako umalis sa kamay ni Lucifer.

"Anak."

"Papa, thank you. Sobrang saya ko dahil nandito kayo." Sabi ko.

Ngumiti sa'kin si papa.

"Masaya din ako anak. At salamat dahil nakalaya ako ng dahil sayo. Sobra sobra ang ginawa mo para lang mabayaran ang pagkaka-utang ko. Ng dahil sa'kin ay nagdusa ka sa kamay ng lalaking 'yon. Hindi ko alam kung bakit minahal mo ang demonyong 'yon sa kabila ng lahat."

"Kinalimutan ko na po lahat. Masaya na 'ko papa. Masaya na 'ko dahil nandito ka at sina Casper and Jasper. They're my twins sent from heaven."

"Indeed. Sent from heaven, not from hell." Napatawa ako kay papa.

"Papa naman."

"Jasper is really like his father," Papa said.

"I know papa."

"But I know, hindi siya magiging katulad ng ama nila. They'll grow up like you." May ngiti na sabi ni papa.

"Of course papa."

"The twins are waiting." Napatawa naman ako at nagtimpla na ng gatas nila. Pumunta naman doon si papa para patigilin ang mga apo niya.

Hay! Wala na 'kong mahihiling pa.

Loving The DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon