Chapter 12

61.3K 1.5K 6
                                    

ANNA

"What is it? Tell me, Anna."

Humarap ako kay papa.

"Si Lanna." Kumunot ang noo ni papa.

"What about your twin?"

"She's already here. Nagkita po kami kanina." Hindi agad nakasagot si papa.

"Anong sabi?"

"Pupunta daw siya dito. Miss niya na daw tayo." Napatawa si papa.

"Really? Hindi ako naniniwala sa kambal mong 'yan. Sa loob ng 7 taon na nakakulong ako ay di man lang niya 'ko binisita habang nagpapasarap sila ng Tita Allison mo." Nagulat ako sa sinabi ni papa. Paano nagawa ni Lanna na hindi mabisita si papa?

"Papa..."

"Kaya hindi ko maiwasan na magtampo sa kakambal mo." Sabi ni papa.

"Ikaw ba anak? Diba ay galit ka sa kambal mo dahil sa ginawa niya?"

Tama si papa. Galit ako sa kakambal ko pero parang hindi ko magawang magtanim ng sama ng loob sa kanya. She's my half, fellow, binary, and sister. Not just that, she's my twin.

"Hindi ko magawang magalit sa kanya papa." Pag-amin ko.

Papa smiled at me.

"You're really a good daughter and sister Anna. Hindi ko maisip kung bakit madaming hirap ang dinanas mo sa kabila ng kabaitan mo." Napangiti ako sa mga sinabi niya.

Siguro ay may dahilan kung bakit ko nararanasan ang mga 'yon.

"Papa may sagot na diyan." Sabi ko.

"The twins?" I smiled.

"Anything happens for a reason, papa. Just like my twins. Through all the pain, I still gained. Not just one. But two adorable kids." Sabi ko.

Ngumiti si papa sa'kin.

"That's true." Yumakap ako kay papa.

"Lucifer already knew that he has a son. And it's two. Kaya malamang ay di ka na niya titigilan."

Hindi ko alam pero natakot ako ng maalala ko ang mga sinabi ni Brent kanina. Napabitaw ako kay papa.

"Okay ka lang ba anak? Parang namutla ka."

"Papa si Lucifer."

"What?"

"He already knew papa."

"Ang ano, Anna?"

Napatingin ako sa sahig. Sana ay di kunin ng lalaking 'yon ang mga anak ko.

"The twin's papa. Alam na niyang may anak kami." Napatayo si papa.

"How?!"

"Sa mall kanina papa. Pauwi na kami ng biglang nagpakita si Lanna sa'min. At kasama niya si Lucifer." Humarap si papa sakin.

"At sila ngayon?" Tumango ako.

"Hindi ko na alam kung ano ang iisipin ko sa kakambal mo." Sabi ni papa.

"Papa natatakot ako. Paano kung kunin nila ang anak ko? Ayoko papa." Tumayo si papa.

"Anna."

Tumingin ako sa kay papa.

"I'll pack our things." Napatayo ako.

"Bakit papa?"

"We're leaving. Hindi na tayo dapat manatili pa dito, lalo na at alam na ng Madrid na 'yon na may anak siya sayo." Nataranta ako sa sinabi ni papa.

"Pero papa—"

"Anak makinig ka sakin. He's a Madrid. May kapangyarihan ang mga 'yon para makuha ang gusto nila. And your twins, they might lose from you. Lalo na at kailangan ng magmamana sa angkan nila." Napailing ako sa sinabi ni papa.

No... Hindi ako papayag.

"U—umalis na tayo dito papa." Sabi ko.

"Bukas na bukas din ay aalis tayo." Tumango ako at umakyat sa kuwarto namin.

Papa was right. Lucifer will use his power to take away my sons from me.

Loving The DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon