ANNA
"Ayos ka lang ba Anna? Kanina ka pa walang imik eh." Napahinto ako sa pagkain at napatingin kay Brent.
Hindi ako mapakali dahil sa nangyari kanina. Nakaramdam ako ng takot sa mga sinabi ni Lucifer bago ito umalis.
"Anna... Okay ka lang? May nangyari ba?" Napatitig lang ako kay Brent.
"Anna, speak. Hindi ako makakain ng maayos eh." Sabay kamot niya sa ulo.
"I—I'm sorry." Sagot ko.
Pinagpatuloy ko ang pagkain pero di mawala ang titig niya sakin.
"Is there something that bothering you?" Napatigil ako sa pagsubo at huminga ng malalim.
"Brent..."
"Bakit?"
"Si Lucifer... P—pumunta siya dito kanina-"
"What?!"
"Oo Brent. Pumunta siya dito kanina. Nakapasok siya dito." Sumbong ko.
Nakita ko ang pagkuyom ng kamao niya.
"That bastard! Paano niya nalaman ang password ng unit ko?" Gigil na sabi nito.
Binitawan niya ang mga kubyertos.
"Hindi ko alam Brent. Akala ko nga, ikaw 'yon. Tapos may naiwan ka lang kaya ka bumalik." Sabi ko.
"No Anna."
"Anong ginawa niya sayo? Sa inyo ng kambal?" Tanong niya.
Tumingin ako kay Brent.
"W—wala siyang ginawa sa'min. Pero gusto niyang makuha ang kambal sa'kin." Sagot ko.
Napayuko ako dahil naiiyak ako sa posibleng mangyari. I knew him, he'll do everything to get what he wants.
"Yon lang? Sayo? Anong ginawa niya? Sinaktan ka ba niya?"
"Hindi."
Huminga ito ng malalim tsaka tumayo at pumasok sa kuwarto niya.
Maya-maya pa ay bumalik ito. May dala itong mga papeles.
"Ano 'yan Brent?" Tanong ko.
Umupo ito sa harapan ko.
"Ipapaayos ko ang papeles nyo para makaalis kayo dito sa Pilipinas." Napatigil ako sa sinabi niya.
Aalis kami?
"Brent..."
"You and the twins are not safe anymore to stay here. Lalo na at alam na ni Lucifer kung nasaan kayo. Kailangan nyong makaalis agad."
"Pero Brent... Hindi na kailangan—"
"You need this Anna. 'Wag kang mag-alala. I'll take the responsibility once na makarating kayo sa America. And I'll make sure of your safety there. Ako na din ang bahala magsabi kay Tito."
Hindi ko alam kung anong isasagot ko. Nabigla kasi ako sa mga sinabi niya.
"Brent... This is too much—"
"It's okay Anna."
I sighed.
"It's time Anna."
Napatingin ako sa kanya.
I will return to America where a lot of things happened to me. There I was, given a second chance to live while I am in the midst of death.
"Are you willing Anna?"
I looked at him.
I do not want to lose my children. So maybe, he's right. I'll return to America with the twins.
"Sige Brent. Pumapayag na 'ko."
🍼🔱
LUCIFER
"You came back." Lanna welcomed me.
Nilagpasan ko lamang siya.
"Lucifer, saan ka ba galing—" I faced her.
"Why are you still here?"
"Lucifer..."
"Pack your things and leave. I don't want to see you here." I said.
I went straight to my bed.
She followed me.
Damn this woman. Bakit 'di pa siya umalis?! I don't care about her anymore!
"Lucifer, I'm sorry."
I gave her a disgusting look.
I was fooled by this girl. I was blinded by the truth. I was selfish to others. I've shown how dumb I am. That I can't love anybody.
"I will never accept your sorry LANNA. Sobra-sobra ang panggaga-gago mo sa'kin!"
"Sorry. I'm really sorry. I just love you—"
"Fuck you!" She stopped and flinched.
I stand.
"Umalis ka na. Dahil baka mapatay pa kita. Naiintindihan mo ba?!" I threatened her.
"A—ano bang gusto mong gawin ko, para mapatawad mo 'ko?"
"I'm willing to do everything, so you can forgive me."
I looked at her.
"You're willing to do everything?"
She nodded.
This will be hard for her.
"Take your twin's trust back again. And if you'll succeed, bring my twins to me. Take her twins away from her."
She stopped for a while.
"I—I will."
BINABASA MO ANG
Loving The Devil
Mystery / ThrillerThere are things we do not foretell to happen in the realm we live in. Anna, a loving woman and a mother of twins, needs to deal with the wickedness of Nick Lucifer Madrid to stay alive so as not to be separated from her children. Anna has once live...