Chapter 19

62.1K 1.6K 40
                                    

ANNA

Hindi ako agad nakagalaw sa puwesto ko para kuhanin si Casper na nasa gilid lamang ni Lucifer.

Casper is giggling while he's amazingly looking at Lucifer.

"Anna."  He's staring at me.

Napakurap naman ako at agad na kinuha si Casper at binuhat.

"Umalis ka na Lucifer." I said.

"Mum-mum."

"We need to talk, Anna." Habol nito samin.

Tiningnan ko siya ng masama.

"Wala tayong pag-uusapan Lucifer. Kaya umalis ka na pwede? 'Wag mo na kaming guluhin ng mga anak ko!" I yelled.

Bigla naman akong napatingin kay Casper na tumahimik sa pagtawa at napatitig sa'kin.

Oh god, I hope he'll not going to cry.

"Baby..."

"Mum-mum." Napahinga naman ako ng malalim ng hindi ito umiyak.

"Please Lucifer. Umalis ka na." Paki-usap ko.

Humakbang siya palapit sa'min. Una niya 'kong tiningnan sunod si Casper. He gulped when my son looked at him.

"Don't touch him." I said.

"I—I am not going to touch him, Anna. If that's what you want."

Napatingin lang ako sa kanya. Bakit ba siya nandito? Para kausapin ako? Para saan?

"Umalis ka na. Paki-usap. Baka umiyak ang mga bata." Sabi ko.

Kumunot ang noo niya tyaka tumawa ng mapakla.

"Really Anna? They'll cry? Are you sure? Can you see our son? He's smiling at me like he's overwhelmed to see me." Sabi nito tsaka kinuha ang kamay ni Casper at nilaro-laro. Tumawa naman ang anak ko kaya umatras ako at kinuha ang maliliit na daliri na nakakapit sa kamay nito.

"Anna."

"Sabi ko sayo diba? 'Wag mo siyang hahawakan."

"Why Anna? He's also my son—"

"Pwede ba?! Umalis ka na! Wala kang anak dahil noon pa man, wala ka ng responsibilidad."

He tightened his jaw as he looked at me. Nag-aapoy ang mata niya sa galit.

"Bullshit Anna! 'Wag mo 'kong galitin. Let's talk Anna. If you'll refuse, hindi ako aalis." Sabi nito.

Napatigil ako tsaka tiningnan siya.

"Sige! Mag-uusap tayo."

🍼🔱

Tahimik lang kaming dalawa habang nakatitig siya sa'kin. Ramdam ko 'yon kahit sa iba ako nakatingin.

"Sabihin mo na kung anong gusto mong sabihin para makaalis ka na."

"You're so excited Anna..."

"Oo. Ganoon ako ka-atat na mapaalis ka. May problema ba?" I dauntlessly answered.

"I don't care how you please to expel me. I did not go here for you. I went here for twins." Sabi nito.

Pinigilan ko ang sarili ko na sampalin siya. Ang kapal talaga ng mukha niya para sabihin pa 'yon sakin.

"I don't care Lucifer. And if you're just here for the twins, pero sorry, wala kang mapapala sa kanila." Matapang na sagot ko.

Nagsalubong ang mga malalamig na titig namin sa isa't isa.

"I'll take the twins, Anna. I need them." He said.

Napatayo ako at galit na galit na tumingin sa kanya.

"Ano Lucifer? Kukunin mo ang mga anak ko? Hindi ako papayag. Anong karapatan mo sa kanila? Ha? Kailangan mo sila? Para saan? Hindi sila laruan Lucifer katulad ng ginawa mo sakin noon!" I sigh in exasperation.

"I'll take the twins because that's what I want. They are mine, Anna. They are MINE." May diin na sabi nito.

Umiling lang ako dahil hindi ako papayag. Hinding hindi!

"Mamamatay muna 'ko, bago mo sila makuha sa'kin."

He smirked.

"Then I can't wait for you to die Anna. I can't wait..."

I smiled painfully.

"Don't worry, because I'm already dead for long over and over again."

Loving The DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon