Chương 87

3.3K 99 0
                                    


VUI THẬT LÀ VUI~

Khởi nghĩa nông dân, hoặc theo cách nói của triều đình là ‘Lưu dân nổi loạn’, cuối cùng cũng xác định cách xử lý, phân công hành động, dù sao tài nguyên hành chính của quốc gia cũng dư dật. Tránh chuyện bé xé ra to, Hoàng đế rất tích cực áp dụng các biện pháp. Triều đình phái cả thảy bốn hướng đi bình định, Trì Tu Chi và Tưởng Trác bất ngờ nhập đội, nhìn ở góc độ khác mà nói, thật ra cuộc nổi loạn của lưu dân lần này cũng không nghiêm trọng đến vậy, nếu không thì chẳng phái đến một nửa là lính mới ra ngoài.

Cái chính là chuyện này rất mất mặt, lại còn lấy danh nghĩa vì Thái tử, mới khiến kinh thành chấn động như vậy. Hơn nữa chấn động trong kinh chẳng phải vì năm ba nhóm lưu dân này đâu, do thế lực khắp nơi đang tranh thủ lưu dân loạn lạc mà thôi. Mọi người đều muốn nhờ vào đấy mà kiếm lợi.

Trịnh Diễm đoán không sai, bên thì Phủ úy sứ xuất kinh, bên thì trung thành tận tâm đề nghị với Hoàng thượng: “Rối loạn hiện nay, đều do chưa định Trữ vị, nghịch tặc lấy danh vì chính nghĩa, xin bệ hạ mau chọn Trữ vị, an lòng dân, khiến kẻ có tâm không lợi dụng được sơ hở.” Đây là đề nghị của Viên Mạn Đạo, người có thể nói đề nghị này không vì lòng riêng. Lời vừa nói ra, rất nhiều người hưởng ứng.

Mắt Hoàng đế hơi bị viễn thị, càng xa càng nhìn rõ, nhìn thấy rõ ràng ở dưới có rất nhiều người đang đánh mắt ra hiệu cho nhau. Chỉ một câu ‘khiến kẻ có tâm không lợi dụng được sơ hở’, Hoàng đế có thể phán ngay Viên Mạn Đạo hoàn toàn xuất phát từ công tâm, nhưng người khác nghĩ thế nào thì khó mà nói được. Hoàng đế cũng biết, vừa lôi việc này ra, thể nào cũng có kẻ vin vào đó mà kiếm chuyện. Lấy danh nghĩa Thái tử, đương nhiên sẽ phải thảo luận hàng loạt vấn đề phát sinh.

Hoàng đế đang rất rầu, cứ để mọi người thảo luận, không tránh sẽ ồn ào một trận, Tân thái tử phải là một người có thể được các phe phái chấp nhận, ít nhất cũng phải có danh phận chính đáng. Không cho bàn, chẳng hạn như chuyện muốn lập Thái tử, thì phải được đại thần, ít nhất là các Tể tướng đồng ý, bằng không sẽ không cho ngài viết chiếu thư, chẳng chịu kí tên, không chấp hành. Đương nhiên Hoàng đế có thể tỏ thái độ cương quyết, nhưng hậu quả cũng khó nói.

Hoàng đế đau khổ một hồi, không nghĩ ra biện pháp nào, đành gọi trung thần kiêm cố vấn cực kì tin tưởng Trịnh Tĩnh Nghiệp tới để trưng cầu ý kiến – lương triều đình chẳng phải cho không, phải lao động chứ. Trịnh Tĩnh Nghiệp không thể đổ trách nhiệm cho ai: “Trong lòng Thánh nhân đã chọn được ai chưa?”

Hoàng thượng nhíu mày, nghi ngờ nhìn Trịnh Tĩnh Nghiệp: “Vẫn chưa.” Ngài định sắp xếp việc phế Thái tử ổn thỏa trước đã, vẫn do dự không biết chọn ai làm Tân thái tử.

Trịnh Tĩnh Nghiệp nói: “Có đích lập đích, không đích lập trưởng.” Không nói lại nữa.

Hoàng đế nhăn mặt cau mày, mãi hồi lâu, khả năng thần giao cách cảm mới có tác dụng, giãn lông mày: “Khanh nói dễ thật.”

Quân thần hai người đều đang nghĩ tới Tề vương ở Ti Châu, nếu nói là lập trữ, là con trưởng trong các chư vương, anh ta rất có hi vọng được lập làm Thái tử. Nhưng Tề vương, lúc đối nghịch với Thái tử, là kẻ ồn ào vui vẻ nhất, lúc đó Hoàng đế muốn bảo vệ mới đạp anh ta đi. Bây giờ quyết không thể lập anh ta làm Thái tử, lập anh ta, sau này Phế Thái tử biết phải làm sao? Hoàng đế phế Thái tử, không có nghĩa ngài nhẫn tâm muốn con trai của mình đi vào chỗ chết.

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ