Chương 100

3.3K 101 11
                                    


CHỈ THÁI TỔ TRIỀU THỐ LÀ NGOẠI LỆ

Trịnh Tĩnh Nghiệp dùng hành động thực tế để chứng tỏ mình có giúp đỡ sư đệ. Đầu tiên, ông lấy lại chức vụ ở tướng phủ của cháu trai Lý Tuấn, Lý Trạm Chi, rồi điều đến Sùng Văn quán. Sau đó, ông tiến cử Lý Thần Sách một lần nữa với Hoàng đế, để hắn tới Hồng lư tự (*) nhận chức Thiếu khanh, hiện tại không có khách tới thì qua bên Cố Ích Thuần giúp đỡ. Cuối cùng, ông đề cử để sư đệ Lý Tuấn được cống hiến cho sự nghiệp văn hóa nước nhà, đưa Lý Tuấn làm trợ thủ của Cố Ích Thuần, quản lý các tài tử, Lý Tuấn trở thành sếp ngầm của Lư Thế Huân.

(*) Hồng lư tự: nơi chủ trì các nghi lễ, nghi thức ngoại giao, đón tiếp người từ nước khác

Lý Thần Sách là một người muốn thay đổi tình hình hiện nay, một chức Hồng lư Thiếu khanh không thể thỏa mãn hắn, nhưng chức trợ lý thì rất hấp dẫn. Lư Thế Huân bị chửi mắng thê thảm. Lý Thần Sách không hề có ý hạ mình quyết đấu trực tiếp, hắn bảo một tiểu thái giám đi kiếm con chim sáo về, sau đó mắng Lư Thế Huân.

Thế là thường thấy một cảnh thế này ở cung Dặc Du. Trước đây Lư Thế Huân suốt ngày chê trách người khác áo mũ không chỉnh tề, bây giờ chỉ cần lão bước ra cửa, nếu có gì không ổn, tiểu thái giám sẽ nhỏ giọng nói với con chim sáo: “Áo mũ không chỉnh, chả có thể thống, phẩm hạnh không ngay, thật kém văn hóa.” Chim sáo bắt đầu vào việc.

Lư Thế Huân bị bệnh, con sáo lại đến chỗ cửa sổ lão mà rằng: “Nhận việc ngồi không, lãng phí tiền gạo, hại nước hại dân, thành tên bán nước.”

Lư Thế Huân hết bệnh, ngồi trước cửa sổ viết chữ, con sáo vẫn thực hiện nhiệm vụ: “Ba hoa chích chòe, phẩm hạnh chẳng thấy, cầu lợi mua danh, mối mọt của đời.”

Trên đây, đều là những lời Lư Thế Huân mắng chửi người khác, Lý Thần Sách lại áp vào người lão, khiến Lư Thế Huân sống cũng không được, chết cũng chẳng xong.

Từ đó về sau, các tài tử bớt thi thố, mũ nón ngay ngắn, cũng bớt bình luận tình hình chính trị. Coi như Lý Thần Sách cũng đã khách khí với bọn họ - chủ yếu nhờ những người này không tự tìm thù chuốc hận. Cố Ích Thuần ở giữa điều giải, mọi người chuẩn bị kĩ càng, Hoàng đế muốn mời ăn tối.

Hoàng đế rất vừa lòng việc Lý Thần Sách làm: “Đúng là ta không nhìn nhầm Lý khanh, quả thật có tài. Người Thừa tướng tiến cử giỏi thật!” Gặp các tài tử đã qua dạy bảo, chí ít cũng không thành hình thù quái dị, Hoàng đế ra lệnh mở tiệc.

Hình tượng của Hoàng đế cũng có thể trưng ra, thái độ cũng chẳng có vấn đề, gặp các tài tử cứ cười suốt, thậm chí ngài còn hay rằng Chu Nguyên xuất thân ở Bình Lăng Chu thị, Tạ Du từ Thanh Châu Tạ thị ở Bồ quận, biết vài câu thơ xuất sắc, đắc ý nhất, lại còn nói mấy câu rất sâu sắc.

Đám tài tử như cây trước gió xuân, có hình tượng tuyệt vời của Lạc Tễ Tân làm đại biểu, đầu tiên nâng chén chúc thọ Hoàng đế, chúc Hoàng đế vạn tuế thiên thu. Hoàng đế cười khan: “Tuân thủ quy củ quá rồi, văn vẻ các thần tử lên triều viết ra đều là công văn quy tắc khô cứng. Nếu các khanh không có tính tình phóng khoáng thì đã chẳng làm ra được những bài thơ ai cũng thích như thế. Có chừng mực là được.”

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ