Chương 106

2.9K 79 1
                                    


NÓI CHO CÙNG, HOÀNG ĐẾ CŨNG CHỈ LÀ MỘT ÔNG GIÀ BỊ TIỂU THIẾP ÉP KHỔ TỚI MỨC MUỐN THẮT CỔ MÀ THÔI.

Hoàng đế muốn lập trữ!

Một tiếng sét, khiến mọi người dẹp hết những chuyện vụn vặt ngổn ngang kia để tập trung lại…

Tuy Hoàng đế không nói rõ rằng: “Các khanh xem thử hoàng tử nào có thể là Thái tử đi?” Nhưng câu nói kia cũng chẳng ngoài ý đó, Tể tướng là những người đã quen lăn lộn chốn quan trường, chẳng ai ngờ nghệch đâu, ngay lập tức hiểu ý Hoàng đế, rằng ngài muốn chuẩn bị lập Thái tử mới, chỉ có điều, Hoàng đế không nói thẳng.

Trịnh Tĩnh Nghiệp nghĩ bụng, vậy thì hoặc Hoàng đế đã có tính toán trước, hoặc đang do dự, dù là tình huống nào, nói cho ngài một cái tên đều không thích hợp. Nếu như Hoàng đế đã có tính toán trước, nói sai, Tân thái tử sẽ ghi hận, dựa theo tuổi tác của Hoàng đế, quá nửa Tân thái tử sẽ thành vị vua mới. Nếu không tính toán trước, xác suất đoán trúng không cao, gây thù kết oán vô ích. Có ngu mới nói thẳng! Hơn nữa, nếu là thật lòng thì cũng nên lén gọi Tể tướng vào tâm tình, bây giờ ở đây có hai bóng đèn thế này, kẻ nào khai thật thì đúng là dốt nát!

Trịnh Tĩnh Nghiệp vẫn dùng câu nói vạn năm của mình: “Đây là chuyện nhà của bệ nhà.”

Tưởng Tiến Hiền vốn có tâm tư, dựa theo thứ tự, ông ta là người thứ hai trả lời, thấy Trịnh Tĩnh Nghiệp không thưa, đành nuốt bản thảo đã chuẩn bị sẵn trong bụng xuống, cũng hùa vào gạt đi: “Con của Thánh nhân, xin Thánh nhân hãy quyết định đúng đắn.”

Hai người kia đều đã nói vậy, Vi Tri Miễn càng không tiện can thiệp, thầm nghĩ: Nhỡ đâu ta nói ra, hai người các ông không chịu, đâm dao sau lưng, mà có nói cũng vô ích, ta không có ngốc!Những gì ông ta nghĩ, cũng chính là lòng dạ của Tưởng Tiến Hiền. Vết xe đổ của Phế thái tử còn ngay đó, tạo ảo giác cho mọi người rằng: Muốn hạ đài một Thái tử chẳng khó khăn gì. Nhất định không thể đề cử tên người mình đã chọn, không khéo lại trở thành bia ngắm. Vi Tri Miễn cầm thủ hốt (*) thưa: “Hoàng tử không phải là người mà thần có thể nhận xét.”

(*) Thủ hốt: thẻ bằng ngà, bằng ngọc hoặc bằng tre của quan lại khi vào chầu, dùng để ghi việc thời xưa.

Ba con hồ ly, đã tu thành tinh, đạo hạnh có nông có sâu, nhưng dẫu có cạn thì cũng là hồ ly tinh.

Hoàng đế vừa nghe ba người nói thế, trừng mắt, qua lại với ba tên lão làng này mấy chục năm, biết rõ đây chỉ là những lời đùn đẩy mà thôi. Hoàng đế hừ mũi: “Thiên tử lấy nước làm nhà~ việc gì cũng là việc nhà của trẫm~” gằn giọng đến mức người nghe được cũng thấy nhức răng hộ ngài, “Chuyện gì cũng nói là việc nhà của trẫm, muốn trẫm tự quyết định, thế Tể tướng còn ích lợi gì?~” Vừa nói vừa giang hai tay, ống tay áo thùng thình bung ra, cùng với động tác của hai tay, giống, để xem, gà mái vàng.

Có điều, không ai dám cười.

Từ khi Trịnh Tĩnh Nghiệp ra làm quan tới giờ, có thể bị trầy da tróc thịt, nhưng chưa từng bị Hoàng đế mắng, lần này coi như được trải nghiệm. Chỗ của ông gần nhất, phát biểu ý kiến đầu tiên, bị mắng cũng gánh trước, trong lòng Trịnh Tĩnh Nghiệp tức nghẹn. Nhìn Hoàng đế dậm chân bành bạch đi qua đi lại, từ trái sang phải, rốt cuộc Trịnh Tĩnh Nghiệp không nhịn được mà nói: “Thánh nhân an tâm chớ nóng vội, bệ hạ hỏi đột ngột, khiến bọn thần thật tình không thể nghĩ ra câu trả lời. Không biết ‘Tốt’ theo ý của ngài là về mặt nào?”

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ