"Nguyệt lão?" Lạc Nguyên Thu đọc quan sát chốc lát, chần chờ nói: "E sợ chênh lệch rất nhiều, nếu ta nhớ không lầm, nguyệt lão có thể có một đám lớn râu mép."
Thư sinh ngẩn người, vuốt cằm của chính mình nghĩ đến sẽ, nói: "Hình như là ít đi ít thứ." Nói xong lắc mình tiến vào giá sách, trở ra lúc, đã thay đổi một bộ trang phục, mặc vào một thân màu đỏ thần bào, còn mang theo râu mép giả.
Hắn ngồi ngay ngắn ở bên cạnh bàn, khá là tự đắc hỏi: "Làm sao, hiện tại giống thôi?"
Lạc Nguyên Thu đã bối rối, quay đầu nhìn Cảnh Lan, thấy nàng lại còn đang cười, liền dùng tay đẩy một cái nàng, thấp giọng hỏi: "Người này hẳn là đầu óc có tật xấu?"
Cảnh Lan lại nói: "Dân gian từ xưa mời thần thánh nói chuyện, không hẳn không là thật."
Lạc Nguyên Thu trầm mặc một lát, thần sắc phức tạp nhìn nàng một cái, nghĩ thầm làm thật là nhìn không ra đến, Cảnh Lan vậy mà sẽ tin cái này.
Thư sinh kia ra vẻ nguyệt lão ngồi, đầu tiên là niệm một đoạn hát từ, rồi sau đó không biết từ chỗ nào móc ra cái ống thẻ, sát có việc hỏi: "Hai vị cũng là có duyên, không ngại đánh lên một quẻ."
Cảnh Lan nhẹ gật đầu, Lạc Nguyên Thu thấy thế nói: ". . . Ngài tùy ý là được."
Thư sinh cười ha hả vẩy vẩy ống thẻ, một quẻ bay ra, lạc ở trên bàn, hắn nhặt lên vừa nhìn, thì thầm: "Ráng mây lẻ loi đồng hành cùng vịt trời cô đơn, thu thủy cùng trường thiên một màu *." Lại nhíu nhíu mày, tự định giá một hồi, "Quẻ này, tựa hồ không được tốt a."
* khúc này là dịch đại ý
Lạc Nguyên Thu thầm nghĩ đây coi là cái gì quẻ, thuận thế nói tiếp: "Nơi nào không tốt?"
Thư sinh rung đùi đắc ý nói: "Ngươi xem này đám mây lẻ loi cùng vịt trời cô đơn, đều là thưa thớt chi giống. Vịt trời cô đơn, ảnh chỉ hình đan, tập hợp không được một đôi, tất nhiên là buồn bã đã lâu, không đáp lời người. Cuối mùa thu lành lạnh, mộ trời cao hàn, cảnh cũng là thê lương chi cảnh. Xem này quẻ, ước chừng là quẻ hạ hạ."
Quẻ văn tốt xấu hay không, Lạc Nguyên Thu cũng không phải rất lưu ý. Nàng thấy thư sinh râu mép đều nghiêng lệch, trong lòng cười thầm. Nghe trong lúc vô tình thoáng nhìn Cảnh Lan miệng khẽ mím môi, như là có chút vẻ không vui, liền trấn an nàng nói: "Này quẻ văn tốt xấu chỉ là một lời nói, lại chưa chắc là thật sự, không cần để ở trong lòng."
Thư sinh kia đem cây trúc lật tới, phía trên thình lình viết "Quẻ thượng thượng" ba chữ.
Lạc Nguyên Thu ánh mắt nhọn, lập tức đã nhìn thấy, liền nói ngay: "Ồ, dĩ nhiên là chi tốt nhất quẻ."
Cảnh Lan trầm mặc đứng thẳng, không biết đang suy nghĩ gì.
Thư sinh kinh sợ đến mức giả râu mép rơi mất cũng không phát hiện, đem cái kia quẻ thượng thượng ở trong tay lăn qua lộn lại xem, một lát sau lẩm bẩm nói: "Lúc đó mua thời điểm sẽ không nên tham tiện nghi, sớm biết nên mua đắt tiền. . ."
Lập tức đem ống thẻ ném một cái, hồng bào một thoát, lại khôi phục thành vốn là thư sinh dáng dấp, mặt không thay đổi nói: "Được rồi, có chuyện gì hỏi mau thôi."
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT][Huyền huyễn] Hàn Sơn Kỷ - Khán Trường Đình Vãn
RomanceKinh điển CP, sư tỷ X sư muội. Văn án của tác giả là bài thơ nên mình thay bằng bình luận vàng của Tấn Giang: Hàn Sơn môn khôi thủ Lạc Nguyên Thu bị phán rằng sẽ không sống quá mười sáu tuổi, nhưng không biết vì sao, nàng thế nhưng còn sống vượt qua...