CHAPTER 8

78 4 0
                                    


"Careful, Love!"

Papasok na kami ng SM MOA Eye nang sabihin niya sa akin iyon. Sinamaan ko siya nang tingin, pero siya natawa lang. 

He's being playful again. 

Napagpasiyahan naming dalawa na sumakay rito, balita ko rin kasi na makikita mo raw buong seaside at MOA sa tuktok nito. It's quite interesting.

"I heard that this Ferris wheel is good for romantic moments and intimacy for couples."

Napatingin ako sa kaniya dahil sa sinabi niya. 

"I... know about it." 

He chuckled, and that made my brow furrow.

"So we're a couple now, I guess." Nakatitig siya sa'kin, nakangiti.

"Look... Nakikita ko rito 'yong Roxas Boulevard."

Pag-iiba ko nang usapan, baka kung saan pa 'to makarating.

"God!" He said, laughing.

I just ignored him and continued to look around.

Nasa loob na kami ngayon, dahan-dahan nang gumagalaw. It's so nice here, not gonna lie. A great place to reflect on yourself and to be alone.

Tumingin ako sa ibaba namin kasi transparent naman iyong floor. Nakikita ko iyong mga tao, para silang mga langgam na naglalakad ang cu-cute.

Nage-enjoy akong pagmasdan ang mga tao sa ibaba namin nang biglang may maalala ako tungkol sa sinabi ko kay Ada noon tungkol dito sa SM MOA Eye.

Napatingin ako kay Mark, It's my first time riding here. 

Noong huling punta namin tatlo nila Ada at Blare dito sabi ko sa kanilang dalawa na hindi ako sasakay sa Ferris wheel na 'to hangga't hindi ang taong para sa akin ang kasama kong sumakay rito.

Hindi ko nga alam kung bakit ko naisip iyon, noong mga panahon na iyon, basta ang alam ko lang hindi ako sumakay noon dahil may pangako ako sa sarili ko na hindi ko mawari kung saan nanggaling ang pangako na iyon.

Napakagat ako sa ibabang labi ko at iniwas ang tingin sa kaniya. I shook my head, maybe I just want to try with him this time, nothing more than that. 

Yes! Nothing more than that.

"Cute!"

Napatingin ako sa kaniya. He's still staring at me. Hindi ba 'to nagsasawa sa mukha ko?

"Let's enjoy the moment. It's only once... H'wag mo ako titigan." 

Natawa lang siya. "I'm happy with you. A dream of mine that came true."

Hindi ko pinansin iyong sinabi niya at tumingin na lang ulit sa paligid.

Pero sa totoo lang, masaya rin naman ako. Hindi ko nga alam kung bakit ganito nararamdaman ko kanina pa.

Pagkatapos niya mag-confess, inaya niya ako sa kung saan-saan dito sa seaside. Sumakay kami sa iba't-ibang rides. He bought me food, a takoyaki.

Tawang-tawa ako sa kaniya kanina kasi kamuntikan pa niyang hindi masubo iyong takoyaki niya dahil biglang bumitaw iyong takoyaki sa stick na hawak niya, buti mabilis ang bunganga niya kaya nakainin niya kaagad.

Ang saya lang, ang saya niya pala kasama...

Masaya naman ako kasama mga kaibigan ko, pero iba naramdam ko noong siya ang kasama ko. Hindi ko alam, baka ibang uri lang ng saya iyon kasama ang kaibigan mo.

Okay lang naman siguro hilingin na sana hindi lang ito iyong last na kasama ko siya sa ganitong pagkakataon, 'no?

Sana...

A Diamond Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon