CHAPTER 69

35 2 0
                                    


Sino nga kaya?

"Are you okay?"

I was startled when I heard Dom's voice. Magkasama nga pala kami ngayon, nasa loob kami ng learning lounge inaaral 'yong papers namin for preparation sa upcoming defense namin sa Friday.

"Yeah, I'm okay. Sorry... Let's continue." He nodded, but he was still looking at me, confused.

I can't blame him though. I have been distracted these past few days matapos ang nangyari kina Edric, Blare at Eric. Silang tatlo ay biktima ng bonnet gang na 'yon. Naalala ko 'yong nangyari sa akin sa mall. Naka-bonnet din ang nagbigay sa akin ng invitation card na walang nakasulat na kahit ano.

Nag-aalala ako para sa kaligtasan namin. I don't know what will happen next to us. Nitong mga nakakaraang araw, I feel like there is always someone following me whenever I go. Ngayon nga lang noong papunta kami rito ni Dom feeling ko may sumusunod sa amin.

"You can't focus now. Let's continue this tomorrow."

Napatingin ako kay Dom.

"I'm sorry, Dom." I smiled at him a bit. "We could continue now. Don't mind me."

"But you look terrible and worried. Is there anything that bothers you?" Napatingin ako sa kamay ko nang hawakan niya 'yon.

"You know what happened to us these past few days, right?" he nodded. "I'm just worried and afraid for our safety. Eric is still unable to attend school due to his injury. I'm worried about my friend's safety."

Lumapit siya sa akin at saka niya ako niyakap. Napayakap na rin ako, natatakot talaga ako for us.

Sana ako na lang galawin... H'wag na mga kaibigan ko... Wala naman silang ginagawang masama.

"Don't think too much, that can make you anxious. I'm here. I will protect you." I felt his hand caress my arm.

"Thank you, Dom." Kinalas ko na ang pagkakayakap ko sa kaniya. "Let's continue. We need to be prepared." I smiled at him before I let out a heavy sigh.

Bago kami magsimula, tinawagan ko muna silang lahat so I could check if they're okay. I felt at ease when I heard their voices sound like they were fine. I always call them whenever I'm away or I'm studying with Dom.

"Good luck to everyone. We will pass on this defense!"

Naghiyawan kaming lahat dahil ito na ang araw ng defense namin. Finals na rin namin kaya kinakabahan ako na nae-excite kasi bakasyon ulit after this, pero saglit lang naman iyon isang buwan lang.

"Good luck, Dom." I give him a soft hug while staring at him.

"We can do this!" He smiled at me and messed my hair up. I giggle.

"Kinakabahan ako." Napatingin ako kay Ada at saka siya nilapitan nang sabihin niya 'yon.

"Huwag ako, alam kong confident ka mamaya. Ang ingay mo kaya kagabi kaka-rehearse." Pareho kaming natawa. "Siyempre para sigurado, finals na 'to."

"Kaya nga, eh." Pagsang-ayon ko.

"Love," napaharap ako kay Mark nang tawagin niya ako.

May hawak siyang index card ngayon. Nilapitan ko siya, pagkalapit ko sa kaniya I put my hand on his shoulder and gave him a soft kiss.

"You can do this, love." I give him a kiss again.

"Kinakabahan ako, love." Napanguso siya. Natawa naman ako saka ko pinisil 'yong labi niya.

"Cute mo." I kissed him again. "Good luck!" He hugs me.

"Let's get warm after this." Natawa siyang humarap sa akin. "Jok-" pinigilan ko siya.

A Diamond Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon