How did they know that I was here?
Ang alam ko binura ni Lolo Max ang details ko sa airport na pinuntahan at sinakyan ko papunta rito. Wala siyang tinirang bakas ko.
"S-Sila ba 'yon?"
Tumango ako.
What am I supposed to do? Should I approach them? Should I show myself to them or what? I don't know! I have doubts, and I can't think properly right now.
"Oo. Please do something, sure akong hinahanap nila ako."
Knock
Napakagat ako sa daliri ko.
Ayan na nga, kumatok na!
Wala akong pagdadalawang isip na umakyat sa taas.
May maliit na butas dito at mula rito kitang-kita ko ang nangyayari sa sala nila kaya sumilip ako roon.
When I saw Ate and Blare, I bit my lower lip and wiped my tears when they flowed.
I missed them so much.
"Hi!"
Bati ni Ate kay Alon, nakangiti siya.
"Ano po kailangan nila?" Alon casually asked.
"Itatanong lang po sana namin kung kilala niyo ba 'to? Nagbabakasali lang kami kung nakita niyo siya na nandito, pagala-gala lang. As per this post, nandito raw ang kapatid ko. Jino Kage Argero ang pangalan niya."
Post? Anong post 'yon? May nag-post ba ng mukha ko?
Kung oo, sino naman?
"Ah..."
Hindi marunong magsinungaling si Alon kaya alam kong mahirap sa kaniya ito.
I'm sorry, Alon.
"Hindi ko po siya kilala, eh. Patawad po."
"Nandito raw?"
Si Ada! Nandito rin siya!
"Wala, Ands, e. Hindi raw nila kilala."
"Nasaan na ba 'yon? Kapag talaga nakita ko 'yon. Makakasapak ako ng kaibigan."
Napahawak ako sa bibig ko...
Naiyak na naman. I missed her, miss ko na kakulitan niya.
"Tangina, Ada!" I said, sobbing.
May parte sa akin na gusto ng bumaba pero angat pa rin ang loob ko na hindi pa ako handa para magkita ulit kami.
"Tara na. Hanap pa tayo sa iba. Salamat, ha!"
Umalis na sila pero si Blare ni hindi man lang gumalaw. Napakurap ako ng dalawang beses nang ilibot niya ang tingin sa paligid ng bahay.
"Blare, let's go."
Sabi ni Ate kay Blare pero hindi pa rin siya umalis o gumalaw man lang.
Napatago agad ako sa tagong parte ng butas nang dumaan ang tingin niya sa butas kung saan ako sumisilip.
Kinabahan ako!
"Hoy! Ano pa hinihintay mo diyan, bagong taon?"
Doon na ako sumilip ulit ng marinig ko si Ada, rinig ko pa 'yong lakas nang palo niya kay Blare.
"Wala... I just feel like something is weird here. I smell him here, ang lakas ng tibok ng puso ko ate. I feel him-" bumuntong-hininga siya bago umiling. "Nevermind."
"Sir, if there is any chance that you will see this guy," may pinakita si Blare kay Alon. "Please do contact us. Here is my calling card."
Kinuha ni Alon ang calling card na binigay ni Blare sa kaniya at tumango.
BINABASA MO ANG
A Diamond Between Us
Художественная прозаJino is his name. A guy that you can't resist. Good-looking, playful, and easy-going as fuck. He doesn't give a damn about his fine life, because the only thing that matters to him is having fun. Seriously... No, that's not in his vocabulary. What w...