"He courted me, Dad."
Nanlaki ang mata ko nang pagkarating ko sa bahay matapos ako ihatid ni Dom, I saw Kuya holding Ate Jenny's hand. Napatingin sila sa akin lahat nang mapansin nilang dumating na ako. Nandito sila lahat sa sala habang kaharap si Kuya at Ate Jenny.
"K-Kuya?" I went to him smiling.
Si Ate Jenny ba 'yong sinasabi niya noon.
"A-Ate?"
"You're right!"
Dahan-dahan kong inilagay sa bewang ko iyong kamay ko, habang mapangasar siyang nginitian. Si Ate Jenny nga iyong tinutukoy niya noon.
"Si Ate Jenny pala tinutukoy mo, huh?" I teased Kuya, that made him chuckle.
"Oo," Nahiyang sabi niya.
"Pumunta ka dito!" Napatingin ako kay Ada, saka niya ako sinenyasan na lumapit sa kaniya. Katabi niya si Mark.
"Sorry for not telling you yet. We were just getting to know each other at that time, and when I found out that she was Mark's sister, I felt a bit shy and awkward since you guys are together." turo ni Kuya sa amin ni Mark.
"At first, I didn't believe he was the real James Argero. He is so famous that some people are using his identity to introduce themselves as him. So I thought it was a scam, or a poser, but he insisted and sent me a lot of proofs that he was real. He was using his dummy IG account for that. His real one was paid for and not for him to flirt with someone." Napatingin si Ate Jenny kay Kuya saka niya ito tinawanan.
"Tumakas nga lang ulit ako, eh, since she said this would be their last day here. I couldn't see her again."
Ngumuso si Kuya, kaya nagkatinginan kami ni Ada at sabay na natawa.
"Tangina, hindi bagay sa'yo." Napatakip ako sa bibig ko nang ma-realize na nandito nga pala si Calyn. "Sorry, Calyn." I said, pero hindi niya ako pinansin, nakatitig siya kay Kuya.
"Ayos lang po, hindi niya 'yon narinig. Kanina pa siya nakitingin kay Sir James. Idol din niya si sir, eh. Kasi daw gwapo." Natawang sabi ni Ate Benigna.
"Thank you." Sabi ni Kuya.
Natawa naman ako dahil hindi talaga naalis ang mata ni Calyn kay Kuya.
"Pabayaan niyo na po 'yan." Natawang sabi ni Ate Benigna.
"Kaya pala before Christmas pumunta kang New York."
Napakamot si Ate Jenny sa ulo niya dahil sa sinabi ni Daddy Jorge.
"Y-yes, dad. That was our first meet up." Tumingin si Ate Jenny kay Kuya at nginitian ito.
"Nandito ka lang pala, noon." Napatingin ako kay Mark.
"Yeah, I wanted to visit you all here, but something happened. We were almost busted by the press when we saw each other in the hotel. Luckily, his manager did something that caught the media's attention. He hid me in his condo."
"Okay lang sa'kin. May isa ulit akong magiging manugang soon sa anak ni Girlie." Natawang sabi ni Mommy Khim. "Speaking of, Girlie. Alam na ba 'to ni Girlie at Jay?"
Nagkatinginan silang dalawa.
"Not yet, mom." Si Ate Jenny.
"We haven't talked to Mom and Dad yet, but we plan to po. Sasama po ako sa inyo pauwi."
Napa "o" ako.
"Papayagan ka ba?" Napatingin sa akin si Kuya.
"I'll try my best. Ako na bahala roon." Hinigpitan ni Kuya ang pagkakahawak kay Ate.
BINABASA MO ANG
A Diamond Between Us
Ficción GeneralJino is his name. A guy that you can't resist. Good-looking, playful, and easy-going as fuck. He doesn't give a damn about his fine life, because the only thing that matters to him is having fun. Seriously... No, that's not in his vocabulary. What w...