“I have a job for you Stefan. You need to be a real noble knight for me.”
“And why would I do that, Prince?” Ngisi ni Stefan.
He swings his sword and points it to the prince's direction. Katulad pa rin ng dati. Kahit kaunting takot ay wala kang mababakas sa mga mata nito. But his cold eyes are a little bit warmer now. Ramdam niya na malaki na ang pinagbago nito. But he knows that behind his beautiful face, there was a little monster hiding.
Prince smiled. Tila nawala na ito sa katinuan at ipinusisyon pa ang sariling leeg para lumapat ang dulo ng kaniyang espada. Alam na alam na hindi niya iyon kayang ibaon sa laman nito.
Pero kung sakaling gawin niya ay paniguradong hindi niya pa rin ito mapapatay. Hindi naman ito tanga para hayaan lang siya. Maaring masugatan niya nga ang leeg nito pero baka mabaligtad nito ang sitwasyon.
Sa totoo lang, kahit minsan ay hindi niya pa ito natatalo sa laban. Isa iyon sa dahilan kaya siya nagsasanay ng nagsasanay. It was a big challenge for him.
“I dare you.” Prince smirk.
Matagal na rin nang huli silang nagkita. Almost five years to be exact.
Nakilala niya ito sa lugar na iniiwasan ng karamahin dahil sa sobrang daming masasamang tao ang naroon.
It was called, the Devil Island. Doon itinatapon ang mga nobles na inakusan ng pagiging traydor sa kaharian. Iyong mga taong salot sa lipunan ay doon dinadala. It was the worst place in the world. Para sa mga normal na tao ay imposibleng mabuhay sa lugar na iyon, dahil walang batas na po-protekta sa'yo. You have to be greedy kung gusto mong makasabay sa mga taong ginagawang hobby ang panloloko.
A place where killing someone is normal and death is everywhere.
Mahirap makaalis sa lugar na iyon. It was guarded by hundreds of high ranking knights. Iyong magagaling sa pinakamagagaling.
That is where he meets this prince. Nakasama niya itong tumakas.
“I will escape this prison no matter what. Tutulungan mo ba ako, Stefan?” the Prince looked at the guards in the corner alley. He looked at them with so much hate in his face.
He was claiming to be a prince. Iyon ang tawag sa kaniya ng lahat dahil walang nakakaalam ng pangalan niya. Dumating ito kailan lang, pero nakuha nito kaagad ang atensyon niya. Hindi dahil sa magaling ito sa pakikipaglaban pero dahil punong-puno ito ng determinasyon na matuto sa anumang bagay.
For a ten year old boy, he can protect himself. He can kill anyone who treats him badly. Hindi nalalayo ang edad nila. Mag-isa lang itong nakatira sa kalye. Parang sinadya itong dalhin doon para mamatay.
Siya ay kaya niyang makisalamuha sa mga taong naroon dahil doon na siya ipinanganak. Alam niya ang kalakaran at kilala kung sino ang hindi dapat binabangga. Pero si Prince, ang akala niya ay hindi ito tatagal.
But with years of training, he finally became fitted to this island. Everyone knows him as the Devil Prince. He became merciless. Simpleng pagkakamali lang ay hindi niya pinalalampas. He treated everyone as his enemy, aside from Stefan.
Dahil sabay lumaki ay itinuring siya nitong kapatid. So they both planned the escape mission. They killed a lot of guards para lang makasabay sa barko na nagdadala ng pagkain sa isla. May isang sumama sa pagtakas nila pero minalas ito at namatay. Maswerte silang dalawa dahil kakampi nila ang langit ng araw na iyon.
BINABASA MO ANG
HOURGLASS 2: His Villainess
FantasyAng akala ni Alecxie ay namatay siya. She feels the pain of dying, but instead of really dying, she was being reincarnated in the body of a villainess. Sa hindi niya malamang dahilan ay napasok siya sa librong katatapos niya lang na basahin. It wa...