41,42 - 45,46

7K 271 13
                                    

Panaginip. CAP

Mark James PoV

"Kuya ako na tatawag sa kanila" sani ni Noah at mabilis bumaba ng sasakyan.

Halos hindi na nga nakatulog yang kapatid ko dahil sa sobrang kaexcitedan. Ang aga pa ako ginising! 1am palang ginigising na ako at mag-ayos na daw ako. Diba? Kaiba!

Matapos kong maipark ng maayos ang sasakyan ay sumunod na agad ako sa kanya. Syempre naman noh! Excited din akong makasama si Den. Kung nagkataon - first date namin ito. Hahaha! Galawang hokage! :)

"Ang aga mo naman Oah. 2:30am lang oh" narinig kong sabi ni Ien habang nagbukas ng pintuan.

"Syempre naman Ien. Baka kasi hindi ka magising ng maaga kaya inagahan ko talaga ang pagpunta dito" pagmamayabang nanaman ng kapatid ko.

"Pasok muna kayo sa loob. Gigisingin ko narin si Kuya. Sigurado ako tulo-"

"Chrien ang aga mo nama-"
"Ayy... Nandiyan na pala kayo. Anong oras na ba?" Gulat na sabi ni Den at mabilis tumingin sa wallclock nila.

Walang bahid ng pagkakagaling sa tulog ang mga mata niya. Pero yung malalalim na eyebags ang halos lumukob sa magandang mata niya. Natutulog pa kaya ang taong ito?

"Kuya akala ko tulog ka pa?" Tanong ni Ien sa kanya. Chrien pala ang totoong pangalan ni Ien. Ang cute.

"Hindi kasi ako makatulog. Excited lang siguro" malumanay na sagot niya. Halata naman na nagpapalusot lang siya. Wala kasi sa mukha niya ang excite na nararamdaman di tulad ng kapatid ko.

Pinaupo muna kami sa sala habang nag-aayos na sila. Pinaikot ikot ko ang tingin ko sa buong bahay nila. Maganda kahit di masyadong kalakihan.

"Oah tara dito muna kayo sa kwarto. Matagal maligo si Kuya kaya maiinip kayo diyan" tawag samin ni Chrien. Umakyat kami pataas at pumasok sa isang kwarto.

Ang ganda ng kwarto. Nakakarelax. May malaking teddy bear na nakahiga sa kama at meron ding maliit na stufftoy na nakaupo sa ulunan ng kama.

"Laro muna tayo Oan" yaya ni Chrien sa kapatid ko. Naupo sila sa lapag at nagsimulang maglaro ng PSP.

Ako naman ay nagpalakad lakad lang sa loob ng kwarto.

Agad napukaw ng isang bagay ang mata ko kaya mabilis ko itong nilapitan.

Inangat ko ito at tinitigan kong maigi.

Francisco - Den
September 11, 20xx

Siya pala iyung tinutukoy ni Den nung nagkakwentuhan kami.

Narinig kong may mga yabag papunta sa kwarto kaya mabilis kong ibinaba ang hawak kong frame at itinaob ko ito.

Tumambad sa pintuan si Den at oh shit... Ganito ba talaga siya pumorma? Halos mapanganga ako nung nakita ko siya.

Skinny jeans na binabagayan ng semi-fitted na human shirt at havaianas na stepin.

Bagay na bagay sa kanya.
Bagay na bagay kami.

"Oy! Mag-ayos na ng gamit Chrien! Nakakahiya sa classmate mo at sa kuya niya. Ang tagal natin mag-ayos" sita niya sa kapatid niya.

Ilang minuto ang lumipas ay nakarating narin kami sa school nila Noah.

Ang daming bus na nakaparada sa labas at ang ibang mga bata at parent nila ay nasa loob na ng bus.

"Chrien, Noah bus number 16 kayo. Eto ang seat number niyo" sabay abot ng teacher nila ng binilog na cartolina na may nakalagay na number.

41, 42, 45 at 46.

Mabilis naman namin nakita ang bus at agad na kaming pumasok sa loob.

"Kuya ayun may number sa upuan" masayang turo ni Noah.

"Ien tabi tayo!" Sigaw ni Noah at mabilis kinuha ang kamay ni Chrien.

"Noah ang katabi ni Ien ay si Kuya niya. Ako dapat ang katabi mo..." Sabi ko sa kanya.

"Kuya gusto ko katabi si Ien. Kayo nalang ni Kuya Den ang magtabi" sabi ni Noah at mabilis na silang umupo sa upuan.

Nagkatinginan kami ni Den at sumenyas siya na wala na kaming magagawa.

Sa tabing bintana nakaupo si Den. Bago ako naupo ay inayos ko muna ang mga bag namin sa itaas at ang mga pagkain naman sa ibaba.

Hindi rin nagtagal ay nagsimula ng umandar ang bus namin. Hindi kami nag-uusap ni Den kasi nakasalpak sa dalawang tainga niya ang headset.

Paano kaya kami mag-uusap?

Halata kasing malalim ang iniisip niya kasi nakatingin lamang siya sa labas at bakas sa mukha ang lungkot. Iniisip niya parin siguro yung boyfriend niya. Kung ako yung boyfriend niya hindi ko siguro matitiis ang hindi tawagan araw araw itong si Den. Hindi ko hahayaang magkaganito itong taong ito.

Sumandal ako sa upuan. Bahala na. Ayoko sirain ang pagmomoment ni Den. Mamaya na ako magpapapoints sa kanya.

Bigla ko nalang naramdaman na may sumuot sa kanang tainga ko dahilan para makarinig ako ng tugtog.

"Para hindi ka masyadong maboring..." Sabi niya matapos niyang ilagay sa kanang tainga ko ang isang headset.

"Search for your love ng starlights yan... Ganda nu?" Nakangiting sabi niya sakin sabay balik tingin sa bintana.

Ngayon ko lang narinig ang kanta na to ah pero parang ang ganda. Ang sarap pakinggan.

"Den..." Mahinang tawag ko sa kanya.

"Bakit?"

Bakit kaya ganito ang nararamdaman ko sa tuwing nakikita ko siya? Korni man pero parang lumulutang ako dahil sa saya. Nung una ko siyang nakita iba yung impact sakin.

Tamaaaa!

Nakita ko na boyfriend niya! Yun yung kasama niya nung una kaming nagkita sa starcity. Yung mukhang maangas!

Muntik na akong malaglag sa upuan nung napansin kong magkalapit na ang mukha namin ni Den.

"Oyy! Kanina mo pa tinatawag pangalan ko..." Malumanay na sabi niya sakin.

"Ahh..ehh-"

"Kuya paabot naman ng chips a hoy. Kakain kami ni Ien" singit ni Noah.

Umayos ako ng pagkakaupo at inabot ko ang hinihingi ng kapatid ko. Naglabas narin ako ng pagkain at inalok ko si Den.

"Salamat" tipid niyang sabi sakin.

Pinagpawisan talaga ako kanina ah. Bakit ko nga ba siya tinawag? Haha. Naloloko na ata ako.

"MJ may girlfriend ka na?" Biglang seryosong tanong sakin ni Den.

Author: shot mode kami ni Mike. :) Goodluck sa exam at interview ko bukas. Haha first time kong magapply sa company. Sana makapasa ako :)

Pengeng votes and comments.

(Wag po mainip. Malapit lapit narin po ang PoV ni Francisco. Nabwelo lang)

Ang Manliligaw Kong Bully II (BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon