Den, pwede magtanong?

7K 236 13
                                    

I just need one more shot - second chances.

Mark James PoV

Kakauwe lang namin ng kapatid ko. Hindi ko nga naramdaman ang pagod kasi kasama ko yung taong gusto ko.

Nahiga na akonsa kama ko.
Hindi nanaman ako makatulog.

Hindi rin mawala sa isipan ko yung biglang tanong sakin ni Den kanina. Gulat talaga ako nun. Tinanong niya ako kung may girlfriend ba daw ako. Napatitig lang talaga ako sa kanya at wala akong naisagot sa kanya. Ang weird noh? Stak up talaga ako kanina.

Pansin ko din kay Den may mga bumabagabag sa isipan niya. Kahit naman hindi niya sabihin yun ay nararamdaman ko sa kanya. Naikwento niya narin sakin ang tungkol sa boyfriend niya.

Ewan ko sa taong iyon at nagagawa niya kay Den yun!

Hindi naman ako nadismaya kahit alam kong may boyfriend na siya. Basta masaya ako kapag kasama ko siya at gusto kong mapasaya ko din siya.

Tamaa! Kailangan mapasaya ko siya. Dapat kahit papaano ay makapagbigay ako ng rason kung bakit niya kailangan ngumiti.

Halos hindi ako nakatulog ng maayos dahil sa sobrang excite na nararamdaman ko. Wala namang pasok ngayon kaya ayos na ayos.

Pagkagising ko ay naligo na agad ako. Nag-ayos at pinili ko talaga ang pinakapaborito kong damit at pantalon.

"Kuya saan ka pupunta?" -Noah.

Aba! Ang aga naman ng kapatid ko magising ah! Hindi ata nito alam ang salitang puyat!

"May ide-date lang si kuya" nakangiti kong sagot sa kapatid ko.

"Si Kuya Den yan kuya no?" Mabilis na tanong ng kapatid ko habang malapad ang pagkakangiti sakin.

Hala! Paano nalaman ng kapatid ko?

"Ha!? Hindi noh! May lakad lang si Kuya noh!" - Ako

"Kunwari ka pa kuya! Halata ka naman kuya eh! Pakisabi kay Ien kinakamusta ko sya ha!" Ngiting sabi parin ng kapatid ko.

Ganon na ba kahalata ang pagkagusto ko kay Den? Kaya pati kapatid ko ay nahahalata na ako? Ayos ah!

Pasado alas siete ako dumating sa bahay nila Den. Pinapasok ako ng mama niya at pinaupo ako sa sofa.

"Kuya MJ! Ang aga mo ah!" Bati sakin ng kagigising lang na si Chrien.

"Kinakamusta ka nga pala ni Noah" sabi ko agad sa kanya.

Nagkwentuhan kami hanggang sa maisipan ni Chrien na gisingin na ang Kuya niya. Hindi ko na napigilan kasi bigla nalang tumakbo paitaas.

Nagulat nalang ako ng biglang sumulpot sa harapan ko si Den. Halatang bagong gising dahil gulo gulo pa ang buhok nito.

Nakatitig lang ako sa kanya.
Lakas talaga ng tama ko sa taong ito. Kung bibigyan lang ako ng pagkakataon - iuuwe ko na siya sa bahay at hindi ko na hahayaan na umalis pa siya sa tabi ko.

"Ah...eh... Yayayain sana kita lumabas..." Malakas na loob na sabi ko sa kanya.

Bahala na. Yun naman talaga ang dahilan ko kung bakit ako nagpunta dito. Gusto kong kahit papaano ay mawala yung mga iniisip niyang nakakaapekto sa kanya. At syempre gusto ko rin siyang makasama.

"Lumabas? Ah.. Eh..."

"Gala lang... Boring kase sa bahay... Pero kung hin-"

"Ayy.. Hindi. Ge. Mag-aayos lang ako" mabilis na pagputol niya sa sinasabi ko at kaagad na nawala siya sa paningin ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Pasensya na kung bigla bigla ako pumunta sa bahay niyo" sabi konsa kanya habang nasa sasakyan kami.

"Okay lang yun. Saka okay nga eh makakapagrelax din ako" sagot niya sakin.

Hindi ko alam kung ano at saan kami pupunta. First time ko kasi sa ganitong klaseng tao. Hindi ko alam ang mechanics. Hindi ko alam kung ano ba ang mga gusto at ayaw niya. Pero sabi sakin ng kaibigan ko maging natural lang daw ako at huwag mahiyang magtanong.

On the way kami ngayon papuntang tagaytay. Ayoko kasi siyang dalin sa mga mall. Masyado ng popular o kalimitan ay dun nagpupuntahan ang mga magkarelasyon.

Aww! Feeling ko naman kami na. Di pwede no! May mahal na siyang iba. Ang sakit nu? Pero okay lang. Ang mahalaga napapasaya ko siya at masaya rin ako sa ginagawa ko.

"MJ itigil mo daliiii!" Biglang sabi ni Den sakin dahilan para itigil ko ang sasakyan sa tabi.

Mabilis siyang bumaba ng sasakyan at umupo sa tabi nung nagtitinda ng manggang hilaw.

"MJ halika dito! Dali." Muling tawag niya sakin kaya mabilis akong lumapit sa kanya.

"Manong magkano po?" -Den.

"25 ang isa" - Manong.

"Sige po. Pabili po ng apat. Pakibalatan na po at dagdagan niyo ng bagoong ha" nakangiti niyang sabi sa nagtitinda ng mangga.

Matapos iabot nung tindero yung mangga ay aktong iaabot ko na ang pambayad nung pinigilan niya ako.

"Oooops. Ako na. Treat kita" masaya niyang pagpigil sa kamay ko.

Matapos yun ay bumalik kami sa sasakyan at pinagpatuloy na namin ang pagtahak sa hindi ko alam na pupuntahan.

"Ipasok mo diyan MJ. Diyan nalang tayo" turo ni Den sa picnic grove.

Mabilis kong iniliko ang sasakyan at ipinark ko na iyon.

"Tara!" Sabay hila niya sa kamay ko.

Ganito ba talaga si Den?
Takte! Lalo akong naiinlove sa kanya. Napakasaya ng araw ko. Hindi ako nagkamali sa naisip kong gawin. Ayoko ng matapos itong sandaling ito.

Naupo kami sa damuhan. Napapaligiran kami ng mga nagpapalipad ng saranggola at nung ibang nakaupo rin sa lapag.

"Kain tayo! Masarap to!" Sabi niya matapos niyang ilabas ang binili niyang mangga kanina.

"Kuya pabili po!" Biglang sigaw niya sa lalaking nagtitinda nung tubig.

"Dalawa po" sabay abot niya ng bayad.

"MJ tikman mo oh!" Sabi niya sakin at mustrang subo sakin ng hawak niyang mangga na isinawsaw niya sa bagoong.

Wala akong nagawa kundi kainin ang isinusubo niya saking mangga.

"Diba masarap! Da best talaga itong mangga!" Nakangiti niyang sabi sakin.

Nagpatuloy  kami sa pagkain ng mangga. Kwento nga ng kwento si Den eh. Kinukwento niya si Sheryl. Pati yung mga kalokohan nilang dalawa. Napapatawa na nga lang ako sa tuwing kinukwento niya si Sheryl at may action pa siya. Kaiba talaga itong taong ito!

"Den pwede magtanong?" Tanong ko sa kanya.

"Oo naman! Kanina pa tayo nagtatanungan tapos magpapaalam ka pa!" Nakangisi niyang sagot sakin.

"Masaya ka ba?" -Ako.

Author: Bukas na po uli ako update. Maraming salamat po sa patuloy na nakasubaybay.

bubeiyebeb

Ang Manliligaw Kong Bully II (BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon