CHAPTER 2
HATING gabi ng my marinig na kaluskus c moymoy hanggang sa pinag aralan ang tunog palapit ng palapit. Bumangon siya at dahan dahan inaninag ang kinarurunan ng pinto. Nag tago siya my naramdaman siyang tao. Sinilip ang ang munting butas na nasisinagan ng ilaw ng buwan sa labas ng tent pero hindi makita kung sino, muli siyang bumalik sa mga kasamang natutulog .
" Marco,, marco gising,, gising"( pabulong na ginigising c marco ngunit parang mantika ito matulog)
" lintik na,,,, pano ba to,,, ah bahala na c batman"( hindi mapakali sa loob hindi alam ang gagawin, tumayo ulit bumalik sa my pintuan, sumilip ulit wala man siya nakikita, saka parang tumigil na kaluskus sa labas)
" wag kang matakot moymoy, db matapang ka, papano ka maging isang magiting na sundalo kung mahina loob mo, payt,,,, payt,,, payt"
( kausap ang sarili. Saka nag lakas loob buksan ang pinto, hinanap ang,,,,, laking gulat ng my tao nga)
"Yaaaa booogssss, ayaaah boooogz,,, "( pag bukas ng pinto nakita niya isang lalaki walang tanong tanong at kinarati niya to. Bulagta naman ang lalaki dhl sa malakas na sipa at suntok ni moymoy)
" sino ka,,, papano ka nakapasok dito"( sunod sunod ang tanong habang naka tutuk sa lalaki ang hawak na baril)
"Aray,,, calm Down its me Sargent EDWARD BARBER"( ng marinig ang pangalan binaba naman ni moymoy ang baril saka niya ito tinulungan tumayo,)
"No,,,, its ok,, ouuhssss, "( pinailaw ang light nakita niya duguan ang ilong ng lalaki)
" im sorry Sir, i didnt mean it, umupo ka mona ikukuha kita ng gamot, "( na patay na moymoy anu ba naisip mo,, bahala siya bkt alam q bang darating siya ngayon gav saka ang sav naman bukas pa ng umaga, nag tatalo ang side ng utak, cguro dhl din sa takot, ang lakas mo rin manuntok ano hehehe, ewan ko sayo tumigil na nga kayo sa pakikipag sismisan jan, kausap parin ang sarili)
"Cge sir ito na gamot, saglit lang ako na gagawa hindi mo kc nakikita, "( pinunasan ang dugo sa ilong ng binata, ay jusmeyo ang wafu niya ang labi ang sarap halikan, sa isip isip hehehe pasaway bkt my nakahalikan kana ba kung makatitig ka jan, hehehe tumigil ka, )
" aray,,, dahan dahan naman"( ang atungol ni Edward), napadiin dhl sa kinikilig na isang bahage ng utak niya)
" sorry po sir,,, siya nga pala ako po c MoyMoy isa sa mga tuturuan mo"( pakilala ni moymoy para kc nag lalaro ang utak kung anu anu ang pinag iisip hehehe)
" ah ok, ako ang bago niyo trainor, ako nga pala c EDWARD BARBER"
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...