CHAPTER 94
NAHULI NILA IILAN sa mga huldaper. Ang ilan naman nakatakas, ang ilan ay namatay, myron din ilan sugatan pati mga pulis, my iilan sa kanila ang tinamaan.
Agad naman pinusasan ang mga nahuli at dinala sa presintu.
" maraming salamat Lieutenant Barber sa patulong, ngayon nahuli na ilan sa mga huldaper. "
" walang anuman sir, pano kailangan kona pala umalis, manganganak ang asawa ko"
Noon niya naalaala c moymoy, ng tignan ang cp 10 missed call ang number ng kanyang asawa ng subukan ito tawagan wala naman sumasagot.
" salamat ulit, "
" oh my god, papano ako uuwi nito wala akong masakyan, nandon sa dulo ang kotse ko naipit sa tropic"
" ito na lang sakyan mo sir, cge na mauna kana kailangan ka ng misis mo"
Ipinahiram ng pulis ang motor bike honda para kay Edward. Mabilis naman pinatakbo ito papunta sa bahay nila. Tinawagan ulit c Yong, para siya na kumuha ng naiwang sasakyan.
Pagkatapos tinawagan niya c Marco.
" hello, marco kailangan ko tulong mo, pumunta ka sa bahay mag sama k ng doctor ngayon din, manganganak c Misis"
" ok sir, mag hahanap na ako, "
" cge, on the way rin ako ngayon, "
" arayyyyyyyyy ko babo moneraaaaaaaa, bilisan mona, oooooouccccccchhhhh, ang sakit"
Namimilipit na sa sakit c moymoy, nag pawis ang buong katawan, hawak hawak niya tiyan niya, nakasandal sa isang silya. Umiiyak na sa subrang sakit.
" andito na ako ma'am"
" buksan mo bilis, ilatag mo jan, tulongan mo ako, makalipat jan, dali, aaaaaaaoooooooocccccchhhhhhhh, aray ko,,, araaaaay koooooo aaaaahhhh"
Nang maka lipat sa banig, humiga siya, tinakpan naman ng kumot ni babo monera,
" cge maam, iri, lumabas na ulo ng baby mo,, kaya mo yan, kayanin mo sakit, umiri ka, kailangan makalabas ang baby mo, kundi maiipit ang ulo niya"
Kinabahan c moymoy sa narinig mula sa matanda.. Ginawa niya lahat makalabas lang ang baby niya.
Sakto naman dumating c Edward, mabilis na tinulongan ang asawa.
" my loves, im so sorry naipit ako sa"
Hindi na naituloy ni Edward ang sasabin ng makitang hirap na hirap na ang asawa sa panganganak.
" babo monera, ano ba gagawin ko matulongan ko lang cla ng anak ko"
" hawakan m dito, pag bilang ko hanggang tatlo, itulakd m pababa, maam makipag tulongan ka rin samin ahg. Umiri ka ng malakas tapos hihilain ko anak mo. Nasa labas na ang ulo Naipit"
Nauubusan n ng lakas c moymoy, kanina pa ito namimilipit sa sakit,
" my loves, kaya mo yan, kakayanin mo para sa magiging anak ntn, pls, lumaban kayo ng anak ntn, plssssssss my loves, andito na ako tutulongan ko kayo, mahal na mahal ko kayo ng anak ko,, plssssss lumaban ka, parang awa mona. "
Naiyak c Edward ng makitang humihina n ang misis niya. Hindi niya mapapatawad ang sarili kapag my masamang nangyari sa mag ina niya. Niyakap ang asawa. Hinalikan sa nuo habang hawak hawak ang isang kamay. Mahigpit naman naka hawak c moymoy, maya maya pa naramdaman ni Edward ang unti unting pag bitaw. Lalo ito naiyak.
" babo monera pls tulongan mo kami. Plssssss, gawin na ntn nararapat"
" cge bibilang ako at hanggang tatlo. Gawin niyo sinasabi ko. Maam pls makipag tulongan ka"
Sa punto ng buhay ni moymoy naalaala niya lht ng mga pag subok na pinag daanan niya pati na mga pag subok na mag kasama cla ng kanyang mahal na asawa. Bumalik sa alaala ang nag aagaw buhay si Edward para na rin siya namamatay sa mga oras na yon. Ngayon nag aagaw buhay ang kanyang anak kailangan niyang lumaban para mabuhay cla pareho ng kanyang baby. Hindi siya papayag na my masamang mangyari sa anak niya,
Pag bilang ng matanda ng tatlo, ubod lakas na umiri. Mag kasabay clang napasigaw ng aray ni Edward dhl hawak hawak ni moymoy ang tainga ng asawa. Mapupunit na sa subrang sakit.
Maya maya pa narinig nilang umiyak ang baby nila. Nakalabas na rin sa wakas. Nayakap ni Edward c moymoy nang makitang buhay ang kanilang anak. Napaluha sa tuwa.
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...