98

433 11 1
                                    

CHAPTER 98

KINAUMAGAHAN kht anino ni Edward  hindi parin nakita.  Kinabahan na siya,  mabilis na naligo at nag almusal.

Check up niya ang baby niya kung mataas parin ba lagnat.  Napanatag ito ng bumababa ang lagnat ng bata.
Inalagaan parin c Esmeralda,, maya maya dial ulit ang number  ng asawa pero off parin to.

Pagkatapos pakainin at painumin ng gamot ang anak.  Nag madaling nag bihis at nag paalam sa biyanan.

" ma,  ikaw na mona bahala kay baby,  hahanapin ko c Edward, nag alaala na ako"

" sigi,  iha ako na bahala sa apo ko, mag iingat ka,  kht ako nag alaala kay Edward, di naman niya ito ginagawa ng walang tawag at hindi umuuwi ng bahay"

" sigi ma,  alis na ako"

Mabilis na pinatakbo ang kotse.  Ilang sandali pa dumating na siya sa lugar kung san nag tatrabaho ang asawa. Iilan lang ang gising sa mga nag babantay.

" good morning ma'am,  sinu po hinahanap niyo"

" good morning din,  bago ka ba dito at dimo ako kilala?  Ako ang asawa ni lieutenant Edward Barber?  Asan ba siya?  Nandito ba? "

" Sorry po ma'am,  tama po kayo bago lang ako dito,  ahg opo nasa room po natutuloy pa ata,  napuyat kagav,  nag karoon kc kami dito ng party"

Biglang tumaas ang dugo ni moymoy nang marinig nag over night party lang pala ang asawa,  buong araw at mag damag hinintay pero kht anino hindi niya nakita,  tapos nag aagaw buhay anak nila.  Dito lang pala nag pa party.

" Sigi,  salamat na lang po, "

Mabilis na hinanap ang room.  Laking gulat ng pag bukas ng pinto,  tumambad sa kanya ang asawa n my kayakap na ibang babae ang masakit dito.  Parehong hubad ang dalawa sa iisang kumot.

Walang sabi sabi kinuha ang baril at kinasa,  tinutok ito kay Edward,  parang nanaginip na biglang binuhusan ng malamig na tubig c Edward.  Nagising siya ng sipain ni moymoy lalong nanlaki ang mata ng makitang nakatutuk sa kanya ang hawak na baril ni moymoy.

" walang hiya ka,  manluluko, papatayin ko kayo,  mga hayop"

" hoy,  babae ano ba problema mo at bigla ka na lang pumapasok dito hah? "

Sigaw ni Heaven kay Moymoy.

" wag mo ako matawag tawag na hoy kung ayaw mong ipapagahasa ko sayo ang bala ng hawak kong baril.  Ang kapal ng mukha mo,  bago mo kalantariin ang lalaki kilalanin mo mona"

" bkt cnu ka ba,  hindi kita kilala at akin lang c Edward "

" ganon ahg matapang ka,  tignan ntn tapang mo,  tayo, tayo sabi,  tumayo ka sabi ,,,kung ayaw mong dumanak ang dugo mo dito,  o baka gusto mong ipahila kita ng kotse q palabas dito."

Hinila niya c Heaven sa buhok.

" aray ko nasasaktan ako,  bitiwan mo nga ako,, "

Sinampal ni Heaven c Moymoy, gumanti naman ng suntok c moymoy, napasubsub sa kama,nag dugo ang bibig ni heaven,  hinawakan ni moymoy sa buhok at nilapit ang mukha nito na ngitngit sa galit.

" tandaan mo mukhang ito,  ako lang naman ng asawa ng nilalandi mo at wag mong savhin na sayo siya dhl walang sayooooooo,  walang sayoooo naiintindihan mo,  malandika ka,  cge mag bihis kana at wag na wag kana babalik dito wag na wag ka rin mag papakita sakin kung ayaw mong tastasin ko yan kaligayahan mo"

Galit na galit c moymoy,  wala ng nagawa c heaven kundi umalis, kht c Edward wala rin nagawa awatin ang dalawa alam niya papano magalit ang asawa. At sa puntong yon nahuli siya sa akto,  bkt nga ba siya nandon kasama c Heaven.

Pagkatapos umalis c Heaven hinarap naman niya c Edward,  hindi man lang gumalaw sa kina uupuan habang pinapanood ang dalawang babae.

" ikaw,,,,,, ikaw,,, tarantado ka, kaya pala hindi ka sumasagot sa mga tawag ko dhl ito ginagawa mo,  alamo bang nag aagaw buhay anak ntn kahapon pa,  pero nandito ka nakikipag landian,,,, punyitaaa ,,,hindi pa tayo tapos,  mag uusap tayo sa bahay,  hihintayin kita,  kapag dika dumating,  wala kang uuwian don sa bahay,"

Nilisan ang kuwartu.  Nakasalubong naman ni moymoy c marco.

" temay,  nandito ka pala.  Ano nangyari dito"

" tarantado,  isa ka pa.  Malaman laman ko lang kasabuat ka ni Edward,  sinasabi sayo tatamaan talaga kayo sakin."

Mabait,  mapag mahal na tao c moymoy pero kapag nagalit wala siyang sinasanto,  kht buhay niya kaya niyang itaya.  Lalo na pag dating sa mga taong minamahal.

Sumakay siya sa kotse,  naiyak siya sa galit.  Pinag papalo ang manebela ng kotse,  maya maya pa pinaharurut, wala siyang pakialam kong mabangga siya ang gusto lang ay makaalis sa lugar na yon. Himabol naman c Edward pero malayo na ang kotse ng asawa,  bumalik na lang sa loob para kunin ang mga gamit.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon