CHAPTER 87
PAGLIPAS NG ISANG LINGGO PUMUNTA ang mag asawa sa lalawigan ni Edward sa LA UNION. Masayang sinalubong ng buong familya ni Edward ang kanilang pag bisita ng kanyang asawa.
Lahat ng mga kamag anak ni Edward pumunta sa bahay nila upang kilalanin c moymoy, dhl sanay c moymoy makipag halubilo agad na nakagaanan ng loob ang familya ni Edward.
Nang hapon din yon sabay sabay clang kumain, habang kumakain cla panay naman ang paypay ni Edward sa kanyang asawa. Mabilis kc pawisan c moymoy.
" my loves, alamo ba siya lagi ko non kasama sa pag lalaro sa football non bago palang ako dumating dito, wala kc aq non kilala dito at wala rin my alam sa laro ko, buti siya marunong"
( itinuro ang batang lalaki na kasabay nilang kumakain sa hapag kainan.)
" wow, my loves, galing naman haha mamaya pwd mo ba akong turuan mag football, "
" sure my loves, "
( kinandatan ang batang lalaki)
" ano lalaban ba tayo haha"
" Yes Lieutenant, lalaban tayo haha"
Tawanan naman ang buong familya, nawiwili sila sa kabaitan at kasiglahan ni moymoy.
Kinabukasan dinala ni Edward ang asawa sa pinaka magandang Beaches sa lugar nila at ang napili ang beach na maraming dumadalo dhl nag e enjoy mag surfing.
" my loves gusto q yan hehe masaya siguro, marunong ka ba pwd mo ba aqng turuan"
" ok my loves, oo naman marunong ako niyan, yan lagi kong ginagawa tuwing nandito ako, cge ba turuan kita, tara"
( hinila ang braso ng asawa at mabilis silang lumusong sa dagat, laging nahuhulog c moymoy lalo na kapag tinatamaan ng malaking alon, napapatili naman sa tuwa, habang c Edward enjoy na enjoy nag papalayag at kapag nahuhulog ang asawa tawang tawa naman.)
Ilang sandali pa natutunan na rin ni moymoy ang surfing. Nakuha pang hamunin ang asawa.
" my loves paligsahan tayo hahaha, cnu matalo kakain ng gulay mamaya sa Lunch "
" cge ba, hahaha akala mo di kita matatalo. "
Nag simula na sila mag paligsahan, ilang ulit man nahuhulog ganon din ginagawa paulit ulit sinusubukan hanggang sa napagod, niyaya naman ni Edward na mag pahinga na sila.
Nang oras na para kumain, tulad ng napag usapan nila sino ang talo kakain ng gulay. Alam na alam ni Edward na di kumakain ng gulay ang asawa kaya pinag tatawanan niya ito.
Nasa hapag kainan cla nag order ng ibat ibat isda at ulam c Edward at myron mga gulay, isang malaking badihado ang order kung san don lahat naka display ibat ibang pagkain na kakainin nila.
Kitang kita na takam na takam c moymoy, at nang kakain na sila.
" pssssssssttttttt, my loves, db usapan ntn kakain ng gulay ang matatalo hehehe, ngayon yong mga gulay dpt mong kainin, "
" hahaha daya mo kaya, ako naman talaga nanalo"
" hahaha anong madaya, wala ka ngang score, ohh ito kakainin mo"
Nilapit ang okra at kalabasa sa tapat ni moymoy.
" oo na, ito na nga kakain na ako ng gulay hehehe"
( sumubo na ng kanin c moymoy, binabantayan naman ni Edward, di niya namalayan ang isang kamay ni moymoy, hinihipo hipo ang natutulog na pusit iste ihaw na pusit pala hahaha. Nakita ni Edward ginawa ng asawa, hinila niya ang pusit.)
" haaaaaaaaaa, wag kang madaya, hindi pwd kumain nito hehehe,"
" my loves, cge na pakainin mona ako ng isda haha, ganito na lang ano ba pwd kung gawin para makakain ako ng isda? "
" Ten, push Up, kaya mo hahaha"
" yon lang pala eh,,, cge cge cge pagkatapos ntn kumain mag push up ako basta pakainin mo lang ako ng isda"
( twang tawa c Edward sa ginagawa ng asawa. Mabilis naman kinuha ni moymoy ang isda at sunod sunod na nag subo.)
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...