CHAPTER 51
Nang pumasok na cla. Agad naman cla nag handa para matulog.
Nahiga na rin c moymoy, hanggang sa ilang oras na pag iisip, bumangon siya at lumabas sa tent. Pumunta sa my duyanan, wala naman tao, tansiya niya tulog na mga kasama niya." di na mona ako, bkt kc nd ako dalawin ng antok? "
Ilang sandali humiga siya sa duyan, tiningala niya ang malaking buwan, at ang mga bituin sa langit.
" sana naging buwan o kaya ay bituin na lang ako, para mabigyan ko ng liwanag ang mga taong kailangan nila ng liwanag sa buhay"
" pwd mo naman gawin yon"
( nagulat siya ng my marinig siyang boses, akala niya mag isa lang siya don,)
" Sir, anong ginagawa mo dito"
" ikaw, anong ginagawa mo dito mag isa at kinakausap mo sarili mo"
" wala hindi lang ako makatulog kaya lumabas ako ulit, ikaw bkt ka nandito?
" hindi rin ako makatulog, pwd b kitang samahan dito"
( hindi na sumagot c moymoy, ipinag patuloy ang pag tingala sa buwan at bituin.)
" my loves,,,, wala na ba talaga akong pag asang matutunan mong mahalin, alam qng takot ka mag tiwala pero maniwala ka sakin, una palang kita nakita minahal na kita, nakita ko sayo ang ideal woman na hinahanp ko"
( humarap siya kay moymoy, bumangon naman c moymoy mula sa duyan at hinarap c Edward, alam niya sa sarili niya mahal din niya ito, kaso my takot patin sa sarili, saka papano kung pinag lalaruan nga lang ito ni Edward.)
" sargent, hindi sa ayaw q sayo pero sana maintindihan mo ako"
( tumayo c Edward at hinawakan ng dalawa niyang mga palad ang pisngi ni moymoy, kht walang ilaw sa paligid nila malinaw na malinaw ang mukha ng dalaga sa kanyang paningin dhl sa sinag ng buwan,)
" my loves, pls maniwala ka sakin mahal kita, anong dpt kung gawin mapatunayan q lang totoo ang sinasabi kung mahal kita"
( bumilis ang kabog ng dibdib ni moymoy, halos mabingi sa lakas nito, hindi niya alam ang gagawin at hindi rin niya alm ang sasabihin, nakikita naman niya sa binata na totoong mahal siya, ano ba dpt niyang sundin ang isip ba o ang puso niya, nalilitong hindi mapakali. )
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...