97

447 12 0
                                    

CHAPTER 97

{AFTER TWO YEARS AGO}

HINDI mapakali c moymoy dhl my lagnat c Esmeralda, tinatawagan ang asawa di naman sumasagot.

" babo Monera,  tara na samahan mo ako sa hospital, inaapoy ng lagnat c Esmeralda, dalhin mo gamit niya ako na magbuhat sa kanya,  sumunod ka na lang sa sasakyan, bilisan mona"

Mabilis na sumunod ang matanda sa utus ng kanyang amo, at nang makasakay na sila.  Mabilis na pinaharurut ang kotse.

" Doc,  pls tulongan niyo kami,  inaapoy ng lagnat ang baby ko"

Mabilis na inasikaso ng doctor c Esmeralda, hindi mapakali c Moymoy,  lakad dito lakad don,  naiiyak,  nanginginig, hindi alam ang gagawin. Kanina pa tinatawagan ang asawa hindi sumasagot,  ng tawagan ulit out of coverage  area.

Napaisip tuloy, " ano kaya nangyari don" tatawagan sana c Marco kaso tinawag naman siya ng Doctor, lumapit siya agad at inaalam kung ano kalagayan ng bata.

" wag kang mag alaala misis Barber,  ok na anak mo,  normal lang sa bata lalo na sa kanyang edad,  but everything is fine,  maya maya lang maiuuwi mona sa bahay"

" salamat talaga doc,  nd q alam ang gagawin ko,  hindi q alam ano mangyayari sakin pag my masamang mangyari sa anak ko"

" calm down  misis barber,  injection kona ng gamot,  titila din ang lagnat niya maya maya lang,  cge maiwan ko mona kayo dito,  tawagin niyo ako pag my kailangan kayo"

" cge po maraming maraming salamat uli doc"

Umalis na ang doctor,  hindi rin mapakali c moymoy buti na lang nakatulog c Esmeralda.  Umupo na lang sa tabi ng anak.

" maymay,  kumusta ang apo ko,  ok n ba siya.  Nag alaala ako ng tawagan mo ako,  kaya agad ako napasugod dito"

" ma,  ok naman siya normal lang daw sa edad niya sav ng Doctor. Maya maya lang dW pwd na ntn siya iuwi sa bahay, salamat at dumating kayo hindi ko alam ang gagawin ko"

"Asan ba asawa mo"

" pa,  diko alam,  kanina bago kami pumunta dito tinatawagan ko,  hindi sumasagot tapos tawagan ko kani kanina lang out of coverage area, "

" baka na law bat o kaya my ginagawa lang siya, hayaan mona baka makita din niya tawag mo,  ang mahalaga ok na apo namin"

" opo,  papa,  salamat at nakarating kayo dito ni mama"

"Ok lang yon may,  basta kayo ng apo namin anytime, ang familya laging nag dadamayan db, "

Yumakap c moymoy sa kanyang biyanan,  di man niya nasilayan o di nakilala ang tunay nitong ama.  Sa piling ng familya ni Edward, naranasan niya maging buo ang familya,  naramdaman niya pag mamahal ng ama sa kanyang biyanan  lalaki,  naramdaman niya ang pag mamahal ng isang familya,  lagi ito nakasupurta sa kanila.

Gabi ng makauwi sila sa bahay,  hinatid naman ng parents  ni Edward  ang mag ina,  ang biyanan babae nag paiwan na lang sa bahay para matulongan alagaan c moymoy kay Esmeralda,  umuwi naman sa bahay ang biyanang lalaki dhl my tatapusin daw trabaho.

Nagamba siya ng di parin tumawag c Edward,  hindi rin ito umuwi sa bahay,  hindi rin makuntak.

" ma,  ano kaya nabgyari kay Edward,  hanggang ngayon di parin tumawag,  hindi ko parin makuntak"

" tawagan mo kaya c Marco,  baka mag kasama sila"

" sigi ma,  don mona ako sa labas,"

Tinawagan c marco ngunit subrang ingay sa paligid,  hindi niya marinig ang kausap,  nasa bar ata ang kausap,  pinatay na lang ang end bottom, wala naman siya naiintindihan sa sinasabi ni marco.

Bumalik siya sa loob

" ano,  nausap mo ba siya may"

" oo ma,  kaso hindi kami mag kaintindihan,  nasa bar ata ang daming tao,  saka malakas ang music"

" ganon ba,  hayaan mona,  ttawag din yon pag makita ang mga calls mo sa kanya,  mag pahinga kana mona,  ako na mag babantay sa apo ko"

Humiga c moymoy,  hindi dalawin ng antok,  napapaisip bkt hindi sumasagot sa tawag c Edward.

" hindi kaya kasama ni marco,  nasa bar,  ano naman gagawin nila don,  "

Daming pumapasok sa isipan ni moymoy,  pero maya maya pa winaglit na ito sa utak,  sinunud na lang bilin ng biyanan na mag pahinga na....

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon