95

447 13 0
                                    

CHAPTER 95

KINUHA NIYA ang sanggol.

" my loves tignan mo anak ntn ang cute,  mana sayo"

Natigilan c Edward  ng makitang pumikit ang kanyang asawa.  Malamig na buong katawan ni moymoy.

" ohhhh my godddddd,  wagggggggggggggg,  o god wag mong kunin sakin ang asawa ko plsssss,  "

Naiyak c Edward  hindi niya alam ang gagawin.  Hawak hawak parin niya ang baby nila.  Habang nakakandung ang ulo ni moymoy sa hita niya.

" sir,  ano nangyari"

Dumating c Marco at viv na my kasamang Doctor.  Halos hindi makapag salita c Edward.  Nahilom siya ng luha,  natulala,  hindi alam sasabhin,

Mabilis na ipinasok nina marco at viv kasama ang Doctor sa loob ng bahay c moymoy,  agad agad naman check  up ng doctor  at kinabitan ng oxygen.  Wala ng naiintindihan c Edward. Basta umiiyak lang siya. Hinding hindi niya mapapatawad ang sarili kapag my masamang mangyayari sa asawa niya.

Maya maya pa dumating din ang magulang ni Edward  at ang iba pa nilang kamag anak pati mga kaibigan nila.

Pag lipas ng isang oras.  Nakumpirma nilang ok na kalagayan ni moymoy,  kailangan lang niya ng pahinga.  Mga limang minuto lamang pag di agad nasalinan ng dugo maaaring maubusan at ikakamatay nito.  Maraming dugo nawala sa kanya ng manganak kanina.  Mabuti naman at naagapan. Malusog naman ang bata kaya hindi na dapat cla mag alaala.

" maraming salamat doc at ligtas na asawa ko,  hindi ko mapapatawad sarili ko kapag my masamang mangyari sa kanya"

" wag ka ng mag alaala mr barber,  ok na misis mo kailangan lang niya ng pahinga,  kung maaari dalhin niyo na siya sa Hospital  para mas lalo siyang mabantayan don,  marami akong inaasikaso kaya nd ko siya mababantayan dito sa bahay"

" kung yon ang makakabuti dadalhin namin siya sa hospital,  doc"

Sabat ng mother ni Edward.

" cge po mauna na ako sa inyo,  aantayin ko kayo sa hospital, myron pa akong pupuntahan ngayon"

" maraming salamat uli doc"

" walang anuman, trabaho ko ang tumulong"

Hinatid naman ni marco ang doctor.

Niyakap ng ina ni Edward  ang anak,  alam niyang nahihirapan ito sa mga nangyayari.

" don't  worry son,  gagaling ang asawa mo,  mag tiwala ka lang sa diyos.  Hindi niya pababayaan ang asawat anak mo. Tignan mo anak mo ang cute,  ang ganda ganda niya"

Naiyak na naman c Edward,  napasubsub sa ina, 

" mahal na mahal ko sila mommy,  hindi ko alam ano mangyayari sakin kapag my masamang mangyari sa kanila"

"Taha na anak ko,  ok naman sila, cge na maligo ka mona punong puno ng dugo yan suot mo, ano b nangyari at di mo agad nadala sa hospital c maymay"

Kinuwentuang naganap na ingkuwentro kanina habang pauwi siya.  Mabuti at hindi napahamak.

" oh my god,  anak nasa panganib din pala buhay mo kanina,  mabuti at nd ka napahamak"

Niyakap ng ina ang anak. Hindi natakot c Edward  makipag barilan pero natakot siya kanina sa pwdng mangyari sa asawat anak niya mabuti at ligtas na mga ito....

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon