99

486 14 1
                                    

CHAPTER 99

"OH,  ANAK NAKITA MO BA SI EDWARD "

"Opo,  ma,  cge don mona ako sa room ko,  pag dating niya dito savhin mo wala ako sa bahay"

" Anong nangyari may"

" siya na lang po tanungin niyo pag dating niya dito,  cge po don na mona ako sa room ko"

Nag alaala ang matanda,  nakita niyang umiiyak c maymay,  pero hindi niya nakausap ng maayos dhl nag kulong ito sa kuwarto niya.

Sumunod agad sa bahay c Edward para makasigurado na nandon nga ang asawa.

" mommy,  dumating ba dito ang asawa ko? "

" oo anak,  anong nangyari,  bkt umiiyak siya,"

" mommy,  mamaya na ako mag papaliwanag sayo,  kailangan ko makausap ang asawa q"

Umakyat siya sa second  floor ng bahay nila.  Kinatok ang pintuan pero hindi binuksan ni moymoy,

" my loves,  pls mag usap tayo,  mag papaliwanag ako sayo, "

Umiyak lalo c moymoy,  hindi maubos isipin na kaya pala lukuhin ni Edward, kht anong gawin pag mamakaawa ni Edward  na buksan ni moymoy ang door, wala talagang sagot mula kay moymoy.

Lumapit ang ina ni Edward upang kausapin ang anak.

" anak,  hayaan mo mona lumamig ang ulo niya,  hayaan mo mag pahinga,"

" ma,  im so sorry,  hindi ko alam papano nangyari yon"

" anak,  ano ba nangyari ahg, ipaliwanag mo nga sakin"

"Ma,  naalaala mo ba yong ex ko na c Heaven,  yong iniwan ako at pinag palit sa ibang lalaki,  kahapon birthday ni marco,  hindi ko akalain na mag kakilala pala cla.  Nag party cla,  nag kayayaan cla uminom, niyaya nila ako,  nakipag inuman na lang ako kasama nila,  tapos ang huli kong natatandaan my pinainom sakin c heaven,  nd q nga alam papano kami nag sama don sa kuwarto,  un ang nakita ni maymay ng pumunta siya don kanina"

" kahapon pa tumatawag sayo asawa mo dhl mataas lagnat ng apo ko,  bkt ba hindi ka niya makuntak"

" my ginagawa ako, hindi ko papansin tawag niya ma,  saka di ako agad naka charge, sav ko sa bahay na lang ako mag charge, dhl niyaya nila ako uminom,  nakaligtaan kona cp ko,  ma,  pls tulongan niyo ako kausapin ang asawa ko, im sorry talaga ma,  plssss ma tulongan mo ako,  ayaw kong mawala siya sa buhay ko."

Umiyak c Edward niyakap ang ina.  Kht anong mangyari hindi papayag na magkahiwalay cla ng pinaka mamahal niyang asawa.

" ok anak,  wag kana mag alaala ako na mag papaliwanag sa kanya,  pero sa ngayon hayaan mo mona siya ahg,  ayusin mo yan sarili mo,  kunin mo anak mo,  kanina pa umiiyak"

" salamat ma"

Kht kailan hindi cla nag away ng ganon katindi,  ngayon palang,  pero hindi naman niya masisi ang asawa,  talagang magagalit pag ganon ang makita niya,  sinu nga ba hindi?  kht siya pag makitang ganon,  makakapatay din siya ng tao,  pero pag subok lang yon sa kanila at hindi siya bibitaw,  gagawin niya lahat mapatawad lang siya ni moymoy.

Gabi ng magising c moymoy,  dhl sa galit nakatulogan niyang umiiyak.muling bumalik ang excina nangyari kaninang umaga, napatiim bagang na lang siya, nalaala niya c Esmeralda my lagnat,  mabilis siyang Bumangon,bumaba hinanap ang anak,  natigil siya sa pag lalakad ng  maramdaman sumakit ang sikmura,  noon niya nalaala hindi pala siya nag lunch.

Nag lakad ulit dahan dahan,  wala siyang nakikitang tao sa salas,  hindi rin niya naririnig umiiyak ang anak,  napaisip tuloy.  Nang tignan ang oras alas siyite ng gabi.

Tinungo ang cucina pero natigil siya ng makita niya ang nakahandang pag kain sa hapag kainan at my isang candle light  sa gitna,  myron red roses sa maliit na base flower. Lumapit siya at tignan ang nakasulat sa note.

" i love you my loves, enjoy your  dinner,  ako nang luto niyan,  para sayo lht,"

....... Love,  daddy.....

Ngumiti siya ng makita ang isang plate sa pamamagitan ng ketchup nakasulat don ang smiley face. Nang makita ang mga paburitong pagkain agad agad ito umupo at nag simula ng sumubo,  dhl sa kanina pa nagugutum, sunod sunod na pag subo ang ginawa,  natawa naman c Edward  habang pinapanood ang asawa, "kht kailan ang asawa ko pag dating sa pagkain makakalimutan niya lht ng galit,"  naisatinig mag isa. Lumapit siya sa mesa kung san naka upo c moymoy, niyakap ito at hinalik halikan,

" i miss you my loves, emuwaaaaah"

" ano ba bitiwan mo nga ako,  kumakain ako,  miss you mo yan muka mo,  galit ako sayo,  my utang ka pa sakin,  akala mo,  makakatakas ka,  humanda ka mamaya"

" hahaha anong utang pinag sasav mo,  ang savhin mo ikaw ang my utang,  cge na kumain kana, mamaya na tayo mag usap,"

Pagkatapos kumain hinanap ni moymoy c Esmeralda ngunit wala don,  dinala daw ng nanay ni Edward  sa bahay nila,  saka wala na raw lagnat.

" tayo lang dalawa dito sa bahay kaya humanda ka,  maniningil ako"

Binuhat ni Edward  ang asawa palabas ng bahay.  Dinala niya sa garden.

" luko,  bkt ako ang my utang sayo?  Ikaw ang mag babayad,  dhl mag papaliwanag ka pa sakin sa ginawa mong kalukuhan,  akala mo nakalimutan ko"

Napahagikgik ng tawa c moymoy ng halikan halikan ito ni Edward.  Masakit para sa kanya ang makitang my kasamang iba ang asawa. pero di naman nito matiis.

Nasa duyanan cla sa garden, maaliwalas ang gabi,

ang simoy ng hangin nanunuut s pagkatao ni moymoy,  nilamig at ng maramdaman ni Edward  niyakap niya ito.  Pareho clang tahimik,  maya maya nag salita c Edward.

" my loves,  naalaala m ba unang araw ng halikan ko mga labi mo,  noon nasa campo tayo,  ganitong ganito rin un,  saksi ang buwan at mga bituin sa gabing yon"

Naalaala nga ni moymoy,  napasiksik na lang siya sa dibdib ng asawa,  naiyak siya maraming pag subok dumaan sa buhay nila pero sabay nilang nilabanan at nag lagpasan,  ngayon alam niyang my kasalanan ang asawa,  pero nandito at kasama niya nararamdaman parin na hindi nag kulang dito.

Ipinaliwanag naman ni Edward ang totoong nangyari sa pagitan nila ni Heaven,  hiniwalayan raw ng asawa nito at nag kataon naman nag kita cla dhl kay marco,  ikinuwentu papano cla napunta sa kuwartong yon. Wala ng ginawa c moymoy kundi patawarin ang asawa.  Dhl alam niya pag subok lang yon,  ang mahalaga masaya prin sa piling ng asawa at mahalaga mahal na mhal parin to ni Edward....

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon