53

450 18 0
                                    

CHAPTER 53

KINAUMAGAHAN mataas na ang sikat ng araw magising c moymoy,  tumayo siya ng makitang wala na sa kanya kanyang higaan ang kanyang mga kasama,  lumabas na at tinungo ang cr,  maya maya pa natapos na sa ginawa,  lumabas siya sa tent nila,  nakita niya c marco abala sa pag sisibak ng kahoy,

" good morning  kuya moymoy,  gising kana pala"

"Good morning  din marco,  san mga kasama ntn"

( naitanong niya ng di nakita cla,  vivoree,  yong,  Aizan at cristian maging c kisses ay wala din don)

" nasa bayan cla kuya moymoy, nga pala pinapasabi ni Sargent, pag gising mo raw pumunta ka sa tent niya my sasabihin ata saU importante. "

( napaisip c moymoy  ano ba yong Importanteng sasabhin sa kanya ni Edward, tungkol ba yon sa nangyari sa kanila kagabi,  kinabahan siya.)

" ano daw yon marco, "

" hindi q rin alam kuya,  ang sabi pumasok kana daw don,  nag aantay siya sayo, "

" cge salamat,  marco pupunta n ako don ngayon"

Habang nag lalakad papunta sa tent ni Edward napapaisip parin. 

Kumatok siya sa pinutuan,  walang sumagot,  hanggang tatlong beses niya ginawa wala rin sumagot, naka bukas naman ang pinutuan kaya maraha niyang tinulak,  wala naman siya agad nakita na tao.

" Sargent,,,, Sargent andito na ako,  ang sabi mo kay marco may pag uusapan tayo. "

( kht abot kaba ang nararamdaman pilit na pinapakalma ang sarili.)

Ng wala parin sumagot,  nag lakad siya papasok sa loob,  laking gulat ng makitang, nakahubad c Edward  habang c Kisses nakasampa kay Edward, walang lumabas n kht anong salita mula kay moymoy dhl sa nakita,  naabutan niyang nag haharutan ang dalawa.  Natulala siya saglit,  ilang sandali pa mabilis siyang lumabas,

" aray ko,,,, "

( napadaing siya ng sakit ng masipa niya ang nakaharang na basurahan.)

Napansin naman ni kisses at Edward,  mabilis na bumangon c Edward  at hinabol c moymoy sa labas,

" let me explain my loves"

( ang sav ni Edward,  ngunit hindi pa tapos mag salita.  Isang malutong na sampal ang inabot niya mula sa kamay ni moymoy.)

"Dont you  dare,  try to explain, walang kang dapat ipaliwanag"

( nag dilim ang paningin niya kay Edward,  hinawakan ni Edward  sa braso ngunit isang suntok ang inabot kay moymoy,)

" wag na wag m akong mahawak hawakan at matawag tawag na my loves kung ayaw mong magkagulo tayo dito"

( galit na galit siya,  ano ba sa tingin ni Edward  sa kanya laruan.  Pag katapos mag tagumpay kagav sa ginawa sa kanya,  ngayon ay isa na siya barusa,  yon ang hinding hindi niya matatanggap.)

Lumapit sa kanila c kisses,  tinangka niyang mag salita ngunit pinigilan ni moymoy.

" Temay,,, "

" Isa ka pa,  ang kakapal ng mukha niyo para isahan ako, "

Umalis c moymoy,  lumayo sa kanila,  pumunta siya sa tabing ilong, umiyak siya ng umiyak,  kong di lang siya nag pakatanga at hindi lang nag padala ng kanyang emotion di sana umabot sa ganito.

" bakit,,,,, bakit,,, bakit ang hirap hirap,  bkt masakit,  bkt ba lagi na lang ako nasasaktan, "

( patuloy parin sa pag iyak)

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon