35

460 32 0
                                    

CHAPTER 35

" MAYMAY,, "

( Hindi pa tapos sa pag sasalita c Edward,  ipinutok agad ni moymoy ang hawak na baril,  pinag babaril ang Target, nang maubos ang bala,  nag palit agad at binaril ulit,)

" Bravo MoyMoy, "
( Sav ni Edward  at lumapit sa kanya,  humanga dhl sa ginawa ni moymoy tinamaan ang target.)

" Grabi bay ang galing ni kuya moymoy, "( sigaw ni yong,  nag palakpakan naman ang mga kasama nila.)

Akmang aalis na c moymoy nang tawagin ni Edward,

" Ms Entrata Napa Believe  mo ako sa ginawa mo,  pero ipapaalam ko sayo hindi mo dpt ginawa hanggat wala akong hudyat.  Tandaan mo ako parin ang nakakataas sa inyo,  ako parin ang masusunod, "

( matikas na pag sasalita ni Edward,  siryusong mukha nito,  nakita ng lht na hindi ito nag bibiru.  Maaaring nag kamali nga c moymoy sa ginawa.)

" Kung Ganon,  ako ay humihingi ng tawad kung akoy hindi sumunod sa utos mo Sargent,  hindi na po mauulit"( tumayo ng tuwid c Moymoy at nag salude,)

" Ok,  Tapos na ang pag iinsayong ito, maaari na kayong bumalik sa tent"

( yon lang at nauna ng umalis c Edward)

Naiwan naman clang mag kakasama, 

" Temay,  ang galing Galing mo, "

Nasaktan c Moymoy sa ginawang pag sasalita sa kanya ni Edward  hindi niya maintindihan anong mali sa ginawa kaya napaupo na lang sa lupa,  lupaylupay ang katawan.

" Kuya Moy papano mo natutunan bumaril ng ganon"

" marco wala ako sa mode makipag kuwentuhan,  cge na mauna na kayo,  mamaya na aq babalik sa tent,  mag papahangin mona ako dito, "

( naintindihan naman ng lahat kaya hinayaan na nila mapag isa c moymoy)

Isang oras ang lumipas lumipat siya sa my duyanan sa lilim ng santol.  Don nag pahinga at nag isip.

" bkt kaya siya ganon,?  Ano ba ginawa kong mali? "

Naalaala niya mga panahon nag iinsayu cla ng lolo niya,  di pa man pumasok sa pag susundalo madalas ito turuan ng kanyang lolo,  self defense daw kaya kailangan niyang matutunan ang humawak ng baril.

Ilang saglit pa naluha na siya alaala ng kanyang lolo,  bigla niya ito na miss,  nong bata pa lagi itong kasama at lagi itong ipinag tatanggol kapag my umaapi sa kanya.Lalo pa sakitin siya nong bata pa madalas cla sa hospital. 

Pinalaki ng kanyang lolot lola ng mabuting tao,  kht inaapi cla dpt lumaban cla sa tamang paraan.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon