71

415 20 2
                                    

CHAPTER 71

" ATE LAURA KAILANGAN KO TULONG MO"

" Edward,  Anong ginagawa mo dito"

( c Laura Barber ay isa sa manager  ng pageant na kasalukuyan ginaganap.)

Aalis na sa stage c moymoy ng biglang nag block out ang mga ilaw sa paligid.  Natigilan sa paglakad.  Ang sumonod na kaganapan ay dahan Dahan bumalik ang mga ilaw na my ibat ibang kulay,  ang sunod myron nag salita.

" Pagkatapos ng ilang taon bumalik c prinsepe Edwardo sa palasyo sa kaharian ng kanyang magulang,  ipinatawag ang lht ng kababaihan upang hanapin c Prinsesa Maya, "

Napalingon c Moymoy sa pinanggagalingan ng boses,  kilalang kilala ang boses na yon,  nag patuloy ang pag kukuwentu ng naririnig niyang boses.

" Lubos na nalungkot ang prinsepe ng di natagpuan c prinsesa maya,  kanya itong dinamdam, umalis siya sa palasyo at sumakay ng yate, pumunta sa isla kung san madalas niyang ipasyal don c maya"

Nagugulohan parin c moymoy,  hindi niya makita ang nag sasalita, 

" mabilis na bumaba c prinsepe Edwardo ng makitang my usok sa kubo,  so ibig savhin my tao don nakatira,  inisip niya na baka c maya ang naninirahan don,  ngunit ng marating ang kubo,  walang tao don,  nakita niya ang isang maliit na kaldero nakasalang , mabilis lumabas sa kubo at tinanaw kong my tao ba don,  umikot ikot siya sa bawat patre ng kubo pero walang tao"

Habang nakikinig mga Audience c moymoy nahilom na sa luha ang mga mata,  naalaala niya c Edward ilang taon na mula ng pinadala sa ibang bansa upang ipagamot. dina nito nakita o hindi man lang nag pakita sa kanya.

" umakyat c Prinsepe Edwardo sa puno ng santol at ng my matanaw siyang tao sa dagat, bumaba siya pero malas lang dhl nahulog,  sa pag mamadali naapakan ang marupok na sanga ng santol,  napadaus dus sa baba, "

Napaluhod na sa sahig c moymoy dhl tuloyan na itong napaluha habang nakikinig.

" mabilis na tinungo ni prinsepe Edwardo ang nakita kanina.  Laking gulat ng makitang c maya pala yon,  mabilis niyang nilangoy,  kasalukuyan nag floating ang dalaga,  madalas niya yon ginagawa,  nagulat ng biglang hapitin ni Prinsepe, Ang tagal kitang hinintay aking prinsepe,  o aking prinsesa hindi mo lang alam gano ako nag dusa ng mawala ka sa buhay ko,  mahal na mahal kita,  hinalikan ni prinsepe ang labi ng kanyang prinsesa. "

Nag kuwentuhan ang dalawa sa loob ng maraming taon bkt hindi cla nag kita.  Ng palayasin sila sa palasyo don na nanirahan c maya sa isla.  Don daw niya hihintayin ang pag babalik ng kanyang pinakamamahal na c Edwardo at di nga siya nag kamali binalikan siya ng binata.

" oh aking PRINSESA WILL YOU BE MY WIFE "

Hindi makapaniwala c maya sa narinig na sinabi ni prinsepe Edwardo habang nakaluhod ito.  Pinaulit pa nito para malinaw sa kanyang pandinig.

Pagkatapos malaman ng buong kaharian ng palasyo.  Kanilang dinaus ang ingranding kasalan sa malaking palasyo,  dina tumutol ang magulang ni prensepe Edwardo.

" At jan po nag tatapos ang Story nina PRINSEPE EDWARDO AT PRINSESA MAYA AND THEY LIVE HAPPILY EVER AFTER,,,,  THE END"

SA pag kakaluhod ni moymoy myron isang kamay ang humawak sa kanyang balikat,  dahan dahan siya tumingin at nakita niya ang mukha ni Edward. Inalalayan ni Edward  upang makatayo c Moymoy at iharap sa kanya. 

" mahal na mahal kita maymay Entrata"

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon