CHAPTER 61
" MABUHAY KAYONG LAHT dhl nag tagumpay kayo sa inyong mga Task, binabati ko kayong lahat, Congratulations "
( nag yakapan ang gropo at ang iba napapatalon na lang sa tuwa ang iba naman umiyak at isa na don c moymoy, sa kabila ng hirap na pinag daanan sa buhay nandito siya nakatayo kasama sa mga nag tagumpay sa isang bahagi ng buhay na pag lalakbay.)
Muling nag salita c Sargent Barber.
" Bilang isang sundalo, maipagmamalaki ko ang disiplinang umiiral sa aming organisasyon, ang Armed Forces of the Philippines.
Sabihin man natin na isang konseptong na lamang ito sa kasalukuyang panahon na tila nagkakarehan sa bilis ang mga pagbabago sa lipunan, kaisipan, paniniwala at mga kalakaran sanhi ng modernong teknolohiya’t kaalaman, sa kailaliman ng aking pagkatao naniniwala pa rin ako sa importansya ng disiplina di lamang sa ating pansariling buhay kundi pati na rin sa ating lipunan.
Marahil marami ang magsasabi na ang katagang disiplina ay kaakibat ng pagtitiis, pagiging killjoy o di kaya deprivation.
Katulad ng ano man na gusto natin makamtan, ang daan patungo sa ating hinahangad ay meron mga pagsubok at temtasyon.
Dito natin nakikita ang kahalagahan ng disiplina sa ating sarili at sa ating lipunan.
Sa totoo lang, ang disiplina sa sarili ay isa sa pinakamahalaga at napaka useful skill na dapat meron ang bawat isa sa atin.
Kailangan ito sa bawat aspeto ng ating buhay. Kaso kahit mas nakakarami ang naniniwala sa importansya nito, napakakonti naman ang may ginagawa para palakasin at palaguin ito.
Halimbawa na lang sa pilahan ng bus o jeep. Nakakainis tingnan na sa ganitong panahon nang sibilisasyon ay pinilipit pa rin tayong sumunod sa pila gamit ang mga barandilya.
Sa mga terminal na wala nito, kanya kanyang unahan. Tuloy nagkakasikipan dahil hindi maayos ang pag akyat sa bus o jeep.
Ang side effect nito ay ang mga babae ay nahihipuan, nadudukutan, nawawalan ng gamit o di kaya nai-i-stress. Kahit pa maraming kawatan kung tayo ay pumipila, di sila makatiyempo para manloko.
Tama po, di ba?Isa lamang itong ehemplo ng epekto ng disiplina sa lipunan. Ayoko man maituring na sirang plaka pero totoo naman na kapag may disiplina ang bayan ay umuunlad.
Sa self discipline nakukuha ang lakas loob na paninindigan sa sariling desisyon at tutukan ang mga ito na hindi nagbabago ang isip kaya ang disiplina ay isang importanteng pangangailangan sa pag abot ng mga pangarap, mithiin o ambisyon.
At sana maging malinaw sa inyong lht, bawat isa satin kailangan ng disiplina at sa mga araw buwan na ating pinag daanan isa sa mga dhilan upang tayo maging matatag sa laban sa buhay lalo sa pag pasok niyo bilang military muli binabati ko kayong lahat. "
Habang nag sasalita c Sargent, siya naman pagiging emotional ng gropo. Hindi sukat akalain na lht cla mapag tatagumpayan ang pag pasok bilang military. Maaaring umpisa palang nila yon pero nasisigurado nila sa mga suaunod na laban ay mapag tatagumpayan nilang sama sama.
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...