CHAPTER 56
ILANG SAGLIT ANG DUMAAN NA KATAHIMIKAN mula sa dagat, my nakita silang papalapit na boat kung saan tinangay ng pating c marco.
" kuya moymoy my paparating na boat, "
( mabilis na tinignan ni moymoy gamit ang telescope)
" oh my god, c Sargent ang sakay ng boat, kailangan ntn gumawa ng paraan, para mabigyan ng babala sa nangyari kay marco, Aizan Tawagan mo phone niya, dali, bilisan mo"
( nag mamadaling tinawagan ni Aizan c Edward.)
" sir mag iingat ka, dhl my isang pating tumangay kay marco, hindi pa siya nakikita, "
( hindi pa tapos ang pag uusap nila biglang bumulwak ang tubig dagat at lumabas ang malaking pating.)
" oh god,, oh god, "
( sigaw nilang lht habang nakikita nila ang pag tapon ni Edward)
Nakatutuk parin c moymoy gamit ang telescope sa pangyayari.
" kuya jessi ibaba mo kunti ang pag lipad ntn, "
" Aizan paputukan mo ang Pating, "
( sav ni Yong, mabilis na inawat ni moymoy c yong.)
" wag kayong mag paputok, mas dilikado, "
( ang totoo ayaw niyang mapahamak c Edward)
Sinunod naman nila agad ang sinabi ni moymoy.
Mabilis naman lumangoy c Edward sa kanyang boat at sumakay agad. Nakita nila na ang tubig dagat kanina ay asul ngayon naging pulang pula, marahil dhl yon sa dugo ni marco, naiyak clang isipin na patay na c marco.
Mabilis na pinaharuru ni Edward ang boat, nakita niyang nasa parte ng ulo ng pating c marco, mabilis siyang sumunod, sinyas naman sa mga kasama nila sakay ng chopper na alalayan siya.
Maya maya pa tumilapon c marco, nabitiwan niya pating, agad naman sinagip ni Edward.
" Cristian ihagis niyo sa kanila ang hagdan lubid, buhay c marco, bilis mo,"
" cge kuya moymoy, "
( nanginginig na rin sa takot c Cristian maging mga kasama nila)
" Yong ngayon mo paputukan ang pating, bilis,,, "
Pinag babaril ni Yong At Aizan ang pating, mabilis naman nakasakay c marco at Edward sa chopper.
Isa sa talent ni marco ay ang swimming nong nasa italy madalas siya nanalo sa kumpitisyon sa pag langoy. Madalas din sumasama sa mga sumisisid sa dagat at pinag aralan din niya mga lamang dagat at isa na don ay papano salakayin ang pating. Sa punto ng buhay niya kanina nagamit niya ang nalalaman sa pating..
Nang tangayin siya ng pating saktong sa ulo ito nalagay. Buti my dala dala siyang matulis na patalim. Yon ang ginamit niya pang saksak sa pating.
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...