68

417 18 0
                                    

CHAPTER 68

=AFTER THREE YEARS=

"LIVE IN MANILA PHILIPPINES THIS IS MISS BINIBINING PILIPINAS 2016."

Ang lht ng pageant  ay nag bigay ng production number ang mag sayaw.
Hiyawan ang mga audience, bawat contestants nag lakad para mag pakilala at ng c moymoy na nag lakad sa intablado nag sigawan ang lht,  isinigaw nila pangalan niya.
Nag lakad siyang nakakabighani ang galaw.  Naka suot siya ng kulay asul hanggang tuhod ang haba na fit na fit sa katawan niya.

" MY NAME IS,  MAYMAY ENTRATA FROM CAGAYAN DE ORO CITY, PHILIPPINESSSSSSSSSSSSSSS "

Nakangiti parin nilisan ang microphone.

Nanonood c Edward  ng TV sa mga oras na yon ng mapanood niya c moymoy,  hindi makapaniwala kaya nag antay ulit na maka fucos ang camera kay moymoy.  Ibang iba na ito sa dating kilala niyang c moymoy, kumpara dati gupit lalaki ang buhok,  galawang lalaki at ngayon sumali sa pageant at subrang ganda niya.

" OH MY GOD,  THAT GIRL IS HER,  MY ONLY MY LOVES"( bulalas na di makapaniwala)

" PLS WELCOME  OUR HOST TONIGHT MISS BIANCA GONZALES AND MR ROBI DOMINGO"

" Good Evening kapamilya, tonight gaganapin ang miss Binibining Pilipinas at Ate B"

" Yes,  Robi,  Tama ka ngayong gabi gaganapin ang miss binibining pilipinas 2016, ayan mga kapamilya,  handa na ba kayo?????? "

Sigawana ulit ang mga Audience.

Sunod na ginawa ng mga pageants ay rampa gamit ang two piece bikini.

Isa isa nag lakad sa intablado at ng muling rumampa c moymoy. Sigawan ulit ang mga taong nanonood.

Contestants number  five
MAYMAY ENTRATA She is
36
23
36
From  Cagayan De Oro City.
Isa din siyang magaling na military. Isa siyang dakilang anak sa kanyang familya.  Marami man pag subok dumaan sa buhay niya.itoy kanyang nalagpasan.

Nang mapanood yon ni Edward  agad agad niyang nilisan ang condo at mabilis na pinaharurut ang kotse. Ngayon alam na niya san hahanapin ang babaing pinakamamahal.  Malapit lang din ang studio sa condo kaya mabilis na nakarating don.

" Sir,  good evening my ticket po ba kayo"

" good evening  din,  wala akong dalang ticket pero myron akong gustong makita sa loob"

( wala ng nagawa ang guard ng ipakita ni Sargent ang kanyang Id,  nag Salute naman ang guard  bago pinapasok c Edward.)

Mabilis na nag hanap ng puwesto c Edward.

"NGAYON NAMAN ANG SUSUNOD AY MAGTATAGISAN NG GALING SA TALENTO "

sunod sunod nag pakita ng Talent ang mga Contestant ang iba nag sayaw,  iba naman umawit,  hanggang sa sumonod na c Moymoy.

" pls,  give up for Maymay,  siya ay mag bibigay ng STORYTELLING "

Off lht ng light.  Maya maya pa dahan dahan ito pinailaw ng ibat ibang kulay.  Hanggang sa background ng malaking monitor TV ay isang palasyo.

Lumabas c moymoy  naka suot ng gown kulay golden yellow,  nag lakad lakad sa stage at inumpisahan ang kanyang kuwento.

" Nong Unang Panahon myron isang palasyo at don nakatira ang sina Reyna CORA AT HARING LUIS,  myron  silang dalawang anak na sina PRINSEPE EDWARDO AT PRINSEPE TANNER,  mag kapatid nga ang dalawa ngunit mag kaiba sila ng ugali.

Isang araw.  Madaling araw dumating sa bahay c Prinsepe Edwardo.  Pumunta siya sa cucina upang kumuha ng tubig,

Si Maya na abala sa pag hahanda ng pwdng lutuin sa pang almusal ay natakot ng marinig ang kaluskus.
Nag tago siya sa sulok ng pinto at my dala dalang walis tambo.

Pag bukas ng pintuan ni prinsepe Edwardo,  nagulat ng pinag papalo ni maya.  Hanggang sa bumagsak sa sahig.

" mag nanakaw,  mag nanakaw"

Sigaw ni maya. Nang paluin niya ulit c Prinsepe Edwardo nasalo ng binata ang walis tambo,  hinila ang hawak n walis tambo ni maya,  ang sunod na nangyari napasubsub ang mukha ni maya sa dibdib ni prinsepe Edwardo.

Nag katitigan cla,  isang minuto nakalipas,  sumonod na naramdaman ni maya nag dampi ang mga labi nila.

" Bastos,  mag nanakaw,  tulong,  tulongan niyo ako"

( nag pupumiglas siya pero hinapit ni Edwardo ang kanyang baywang.  )

" miss sino ka ba at pinag bibintangan mo ako mag nanakaw,  una para malaman mo hindi ako mag nanakaw,  pangalawa ako c prinsepe Edwardo na anak nina reyna cora at haring luis,  dito ako nakatira,  ikaw bkt ka nandito sa loob ng bahay namin"

Biglang npatayo c maya,  natakot,,, anak pala ng kanyang amo ang pinag papalo.  Dhl sa takot mabilis  tumakbo,  pumasok siya sa cavenet ng kanyang Tiyahin na c Baninay.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon