93

409 14 0
                                    

CHAPTER 93

HINDI mapakali c Edward,  habang nag mamaneho ng kanyang sasakyan, gusto makasigurado na ayus lang ang mag ina niya,  ang sabi ng doctor nong huling mag pa check up c moymoy next week pa raw ang panganganak nito.

Naisip niya Hindi na mahalaga,  ang importante makauwi siya ngayon din, lalong binilisan ang pagpapatakbo ng sasakyan ng tumapat ang STOP OVER LIGHT,  walang nagawa kundi huminto.

Nang green light , sunod sunod ang ginawang pag busina sa mga naunang sasakyan.

lumabas pa ng kotse para tignan kong ilan pa ba sasakyan nauuna sa kanya.

" ang tagal naman nito,  bkt hindi cla umuusad, "

Nayayamot na sa kakahintay kaya nag tanong sa unang sasakyan,

" brod,  bkt hindi tayo umuusad"

" sir,  hindi q rin alam, "

Maya maya pa narinig nila ang putok ng baril,  nag sigawan ang mga tao,  ang iba tumakbo palabas ng sasakyan,  nag kagulo na,  nang marinig nila ang sunud sunod na putukan.

" sandali,  bro ano nangyayari don sa unahan" ( tinanong niya lalaking tumatakbo palapit sa kanila.)

" ahh eeeehh sir,  my holdapan raw,  my hawak n baril ang mga holdaper, sigi aalis na ako baka madamay pa ako"

Mabilis na tumakbo palayo ang kausap. tinawagan ni Edward c Yong.

" hello,,,, Yong asan ka kailangan ko tulong mo ngayon na,,,bilisan mo"

Pagkatapos maibigay kay Yong ang ditalye kung nasaan siya. Bumalik siya sa sasakyan at kinuha ang baril.

Slow motion tinawid ang mga nakaparadang sasakyan,  gulat pa ang ilan sa mga sakay nito sa bawat maapakan,  para siyang action  star nasa pilikula, nakita niya ang tumatakbong holdaper at agad na pinatukan.  Nanlaban naman ang huldaper dhl my dala dala din itong baril.

" Babo Monera,  asan na ba c Edward  dumating na ba"

" nakita ko sa pessu na linding,  wala ren ma'am, wala pa c sir"

Hindi parin mapakali ang matanda,  nakikita kc niya namimilipit sa sakit c moymoy.

" babo monera,  tawagan mo ulit,  hindi kona kaya,,,  araaaaaaaay ang sakit sakit,,,,,,  subrang sakit"

Tinawagan ulit ng matanda number  ni Edward  pero walang sumasagot,  naka ilang dial pang ginawa pero wala talagang sumasagot.

" babo Monera,  kumuha ka ng banig at kumot don sa loob,  dalhin mo dito,  lalabas na ata ang baby ko,  bilisan mo, "

Nag mamadali naman tumakbo papasok ng bahay ang matanda.

Samantala c Edward muntik na matamaan ng barilin ng huldaper,  mabuti naagapan mag tago.  Sa unahan ng mga sasakyan patuloy parin ang putukan sa tingin niya malaking gropo ang sumalakay at hindi lang basta basta huldaper kundi malaking sindikato.

Nakita niya sa side mirror ang nag tatagong kalaban agad niyang pinaputukan,  tinamaan sa ulo kaya sapol,  bagsak agad ang lalaki.

Tumakbo siya at nakita ang gropo ng pulis.  Lumapit siya sa isang pulis at nag tanong.

" ano nangyayari dito sir, ako nga pala c Lieutenant Edward Barber'

( ipinakita ang id at nag salute naman ang kausap)

" malaking sindikatu po sir,  yan ang matagal na namin hinahabol ang gropo nila.  Marami cla at my mga hawak na armas"

" ganon ba cge,  kailangan ntn ng back up"

" tumawag na po aq sa presintu at papunta na raw sila,  cge sir mag hiwa hiwalay mona tayo,  salamat sa pag tulong"

Mabilis na nag hiwa hiwalay ang mga pulis at c Edward.  Dhl sanay din ito sa bakbakan, ginawa lht makatulong at mahuli lang mga huldaper.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon