47

434 19 0
                                    

CHAPTER 47

ANG SUMONOD na nag kuwentu c Cristian, 

" dalawa ang kapatid ko,  isa sa kanila ang my malalang sakit,  kya kinailangan ko rin mag trabaho at mag aral mabuti para sa sarili ko at hindi na ako makadagdag gastus sa magulang ko,  sa halip ay magagamit nila pang gamot ng kapatid ko, 

Pinalad naman ako non sa school na makapasok sa Varsity Player kaya nakapasok din ako sa scholar,

Hanggang sa naisipan ko ng pumasok bilang military.  Isa din sa mga hilig kong gawin sa buhay ko ay mag luto,  kaya pinag aralan ko rin papano mag luto ng ibat ibang putahi,

" Cristian, magaling ka naman mag luto, ang sarap sarap nga mg niluluto mo samin,"

" samalat Aizan, hehehe tingin ko nga nakikita q nga sarap na sarap ka sa mga niluluto ko"

( nag tawanan cla, pag dating sa pagkain, c Aizan hindi nag papatalo.)

" ikaw naman yong anong kunwentu ng buhay mo"

" marami Sir,  hindi ko alam saan ako mag uumpisa haha pero cguro umpisahan ntn sa simula alangan naman sa dulo hehehe"

( nag tawanan sila,  habang nag kukuwnetuhan ng kani kanilang buhay,  patuloy parin cla nag iihaw ng marsmallow)

" bata palang ako kumayod na ako,  marami kaming mag kakapatid,  ang iba hindi na kayang paaralin ng magulang ko kaya tumigil na rin s pag aaral at isa na aq sa tumigil,  mas inuna ko ang makatulong sa magulang q sa mga kapatid ko, namasokan ako ng cargador,  tendero,  at kung anu anu pa,  sa mura kong idad hindi nag tagal namatay ang tatay namin, "

( napalunok siya dhl nahihilam ang mata niya ng luha,  ayaw na niyang balikan ang buhay niya non,  marami siyang napag daanan sa mahirap pero lht yon nalagpasan niya,)

" nang mamatay ang tatay namin,  lalong naging mahirap ang pamumuhay namin mag kakapatid,  kaya ang iba kung kapatid,  kinuha ng mga kamag anak ng magulang ko,  nag ka watak,  watak kami hanggang ngayon,  ang iba sa kanila hindi kona nakita,  minsan lang din kami nag kakapag usap sa phone. "

( tuloyan ng napaiyak c Yong.  Lumapit sa kanya c Moymoy,  naiyak din to dhl halos pareho lang cla ni yong ng pinag dadaanan sa buhay.)

" kaya mo yan Yong,  ang lht ng pag subok my kapalit na ligaya, "

( sav ni moymoy,  niyakap niya c Yong,  yumakap din sa kanila ang iba nilang kasama.)

Dhl sa pag kukuwentuhan nila mas nakilala nila ang isat isa,  mas naging malapit cla sa isat isa naiintindihan ang bawat isa.

C Yong  isa siyang muslim,  ang tatay niya Tausog ang nanay naman niya visaya,  nang mapangasawa ng kanyang tatay nag balik islam ang nanay ni yong,  kaya lumaki clang magkakapatid na Muslim.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon