CHAPTER 3
GISING,,,,, GISING,,, GISING na at tayoy mag sisimula na,,, pag bilang ko hanggang sampo dpt gising na kayo,,, and,, one,,,,, two,,,,, move,,,, quickly,,,,, ( maaga pala ginising na ni Sargent Edward ang kanyang mga students para mag insayu.)
" Bilisan,, ang bagal naman,,, three,,, Four,,,, kilos na,, dpt kung gusto niyo mag sundalo kailangan ng lakas at bilis ng kilos"
( ang karagdagan impormasyon, hindi pa naalimpungatan ang membro para na clang dinagsa ng maraming tao dhl sa malakas na musika ang pina tugtug ni Edward, dali dali naman cla tumayo isa isa, kht c moymoy wala masyado tulog kagav dhl sa nangyari sa kanila ni Sargent Edward, mag alas dus na ng makatulog, ilang oras lang naman tinulog niya)
" ang lht ay pumunta sa play ground at mag position,, is that clear???? "
" Yes,,,, Sir,,,, "( ang sagot ng lht Sabay sabay)
Nang nasa Play Ground na ang laht nag simula na sila.
" Ako C SARGENT EDWARD BARBER Ang makakasama niyo sa Training Habang wala c Sargent Luis, Kinakailangan ay sumunud kayo sa utos ko at kung my kailangan kayo mag sabi kayo, its that clear? "
( ang matipunong pag sasalaysay nito)
" Yes,, Sir,, "
"and One More Thing kapag sumasagot kayo sabay sabay at savhin Yes, Sargent,, Yes, maliwanag ba? "
" Yes, Sargent Yessss, Malinaw Po?
" Lakasan hindi ko naririnig"
" Yes,,, Sargent Yes, "" bakit ang iba nd ko naririnig, bkt ka tumatawa ms______ mayron bang nakakatawa sa sinasabi ko? "
( itinuro c kisses na kanina pa pigil na pigil sa pag tawa)
" Kisses po Sargent"
( sagot nito ng tumingin siya dito)
" wala sir natatawa lang ako----"
( naputol ang sasabihin ng muling mag salita c Edward)
" Nandito tayo upang matutu at wala tayo sa pirya upang mag tawanan my tamang lugar upang tayoy mag kasiyahan, maliwanag ba? "
( ang siryuso pa din tinig nito, nahiya tuloy c kisses)
" YES,, , SARGENT,, YESSSS"
( sagot nilang lht.
"Bibigyan q kayo ng Ten Counts upang maligo at mag palit ng Uniforms"
( Dali dali naman nag sitakbuhan ang gropo para makuha ang uniform at makaligo na rin.
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...