CHAPTER 50
" TARA, MAG PAHINGA NA TAYO, malalim na ang gabi,salamat sa pag kukuwentu ngayon lubos ntn nakilala ang isat isa. Sana itong daan para lalo ntn mapagtibay ang ating samahan"
( sabi ni moymoy, tuloyan na itong tumayo.)
" my loves, ang daya mo naman hindi ka nag kuwentu "
" hahaha maka my loves naman ito, ayaw ko mag kuwentu, db nasabi kona sa inyo dati malungkot ang buhay ko, "
" ok lang Temay, kuwentu kana plssss, "
( yumakap c kisses sa kanya, pinipilit na mag kuwentu)
" sigi na nga ang kulit niyo, ano ba ikukuwentu ko sa inyo hehehe? "
Muling upu sa kinauupuan kanina.
" pano, kayo nag hiwalay ng ex mo temay? "
" yon ba, matagal na yon, high school pa kami non, tutul ang magulang niya sa relsyon namin kaya nag kusa na lang ako umiwas
Mas pinili kc niya magulang niya kaysa sakin.wala naman ako magawa magulang niya yon isa pa mga bata palang kami non, "" papano ka naman Temay, naging ganito? "
" anong ganito hehehe"
" yong pagiging palaban mo sa buhay, yung pagiging astang lalaki, alam namin na pusong babae ka parin hehehe db tama ako Temay"
( napaisip c moymoy, anu nga ba dahilan kung bkt siya nagka ganon, samantala dati hindi naman ganon ang pananaw sa buhay.)
" hindi ko rin alam, basta isang araw nalaman q n lang na ganito ako, palaban, cguro isa sa dhilan ay bata pa kami non ng kuya ko, iniwan na kami ng tatay namin, iniwan niya kami sa nanay ko at dhl sa bumagsak ang negusyo namin non sa davao, lumipat kami sa camiguin, don na nag simulang mag hanap buhuy ang nanay ko, hanggang sa naisipang mag abroad, iniwan naman kami ng nanay ko sa lolot lola namin, kaya sa kanila kami lumaki, ang masakit kc non ipinag palit kami ng tatay namin sa ibang babae, nag asawa siya muli, cmula non nd n nag pakita samin hanggang ngayon, nasabi ko non sa sarili ko na hinding hindi ako mag papaapi sa kht cnong lalaki.
pangalawa ay ang iwanan aq ng bf ko mas pinili niya magulang niya kaya nasaktan ako, cmula non tinuruan ako ng lolo ko papano maging matapang, sa tamang paraan.
Don na ako nag simula, madalas parin myron nanliligaw sakin nong college na ako pero hindi ko cla binibigyan ng puwang sa puso ko, fucos ako sa pangarap ko na maiahon q sa hirap ang familya ko. Namatulongan ko c nanay para maka uwi na dito sa pinas at maipagamot ko lolo ko,
Ngayon wala n akong nagawa. hindi ko man lang nagawang tuparin pangarap q sa kanila lalo na kay lolo, wala na siya,,
( tuloyan ng lumuha c moymoy sa alaala ng kanyang yumaon na lolo.)
Niyakap nila c moymoy, non nila naintindihan kong bkt ganon na lang ang pagiging palaban, lalo na c Edward naging malinaw sa isipan niya ang mga nangyari kay moymoy.
Ilang sandali nag kayayaan n clan pumasok sa tent para mag pahinga at matulog..
BINABASA MO ANG
THE ARMY
ActionBata Palang C MoyMoy namulat na sa buhay na mahirap at namulat din sa buhay na walang kinikilalang tunay na ama maliban sa kanyang lolo. Dhl dito kinailangan niyang maging matatag at matibay lalong maging matapang. Nang lukohin ng boyfriend naging...