84

739 20 1
                                    

CHAPTER 84

AFTER 2 WEEKS dumalaw ang mag asawa sa lalawigan ng camiguin kung san nakatira c moymoy.

Masayang sinalubong ng buong familya ang bagong kasal. Kht simpling salu salu kanilang ipinag handa ang pag dating ng dalawa. 

Isang araw pamamalagi nila don napag pasyahan ng familya ni moymoy na dalawin ang puntod ng kanyang yumaong lolo. 

Nang dumating cla sa lugar qng san nilibing ang lolo niya.  Nasa sasakyan palang muli na naman naiyak dhl sa alaala ng kanyang lolo.  Isang sandigan at tulay upang maabut ang mga pangarap sa buhay at nandito siya nakamit at nag tagumpay sa unang kabanata ng kanyang pag lalakbay ngunit wala n ang kanyang mahal na lolo, hindi man lang nakita ang lht ng natamong tagumpay.

Alam niyang marami pang pag subok na pag daraanan pero hindi siya susuko lalo pa kasama na niya sa pag lalakbay ang kanyang mahal na asawa.

Nag lakad cla papasuk sa cemetery at ilang saglit pay nakatayo na sila sa puntod.  Mainit ang sikat ng araw kaya naman nakaalalay c Edward  na my dala dalang payong.. 

Naawa siya sa kanyang asawa dhl muli na naman ito umiiyak.  Pero pinangako niya sa sarili na hinding hindi pababayaan ito..

Inakbayan ang asawa habang patuloy parin sa pag iyak.  Maya maya pa lumapit sa kanila ang mama ludy ni maymay,  my dala dala itong isang basket na bulaklak..

At tulad ni moymoy naiyak din ito.  Natigilan biglan sa pag iyak c moymoy ng makita ang isang bagay sa puntod ng kanyang lolo.

" alaaa,  bakit I yan db dpt E, "

( yumuko at tignan mabuti ang nakasulat sa puntod,  noon siya natawa sa gitna ng kanyang pag iyak.)

" hahaha mama ludy,  tignan mo bkt ganyan nakasulat jan,  Dpt E,  ENTRATA,  hindi INTRATA,  ganda ganda pa naman pag kakasulat mali nga lang hehehe"

( ang umiiyak na matanda natawa na rin.inisip ni moymoy na baka nga raw sinadsiya ng kanyang lolo na ipalagay para sa tuwing bibisita raw sila matatawa na lang,  ang bilin kc ng kanyang lolo,  dpt laging positive at masaya sa buhay,  kaya yon laging dala dala ni moymoy at familya ang pagiging mabuting tao at masayahin.)

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon