92

479 16 10
                                    

CHAPTER 92

ILANG BUWAN ANG LUMIPAS.

kay ganda ng umaga para kay moymoy, kasalukuyan nasa garden masayang inaamoy amoy ang mga bulaklak, 

" ang ganda ng sikat ng araw,  ang sarap ng simoy ng hangin"

Naibulalas mag isa habang paikot ikot na parang bata.  Maya maya nag dilig at habang ginagawa umaawit at nang maramdaman myron biglang sumakit, huminto siya saglit.

" aray ko,  napagod ata c baby,"

Umupo, pinakiramdaman ang sarili,  nararamdaman niya sumisipa ang baby niya sa loob ng sinapupunan,

Muli na naman siya napa aray ng sumakit ulit ang balakang,  hanggang sa ang isang kirut at dumami at paki wari para siyang pinapalo ng sinturon.

" arayyyyyy,  manganganak na ata ako, tu,,,, tulonggggg, Babo Monera Tulongan mo ako"

Tinatawag ang kasambahay nila na c Babo Monera, ngunit di ata naririnig, sumigaw ulit, hindi niya kayang tumayo para siyang namamahid sa subrang sakit,

" Babo Moneraaaaaaaaa, asan kana Tulongan mo ako"

Narinig ng matanda ang pag tawag ng amo, dimungaw siya sa bintana, kasalukuyan nag lilinis sa kuwartu ng tawagin ni moymoy.

" bakit ma'am"

" Babo Monera Tulongan mo ako, araaaaay, ang sakit"

" uway man pidtulongan ko den man sika ma'am,tingalain mo ako" ( opo nakadungaw na ako sau ma'am, tingalain mo ako)

" Sabi ko Tulongan mo ako babo monera"

" awna ngin basi taw aniya pidtalunin, pidtulongan, inunta na itigilin bon, tulongan ko"

Namimilipit na sakit c moymoy hindi cla mag kaintindihan ni babo monera.

" Bumaba ka rito babo monera, bilisan mo manganganak na ata akooooo, araaaay koooo ang sakitt"

Nag sinyas c moymoy na bumaba c Babo Monera,  naintindihan naman ng matanda ang salitang manganganak, mabilis na bumaba sa pag mamadali nasipa niya ang mapping nadulas siya.  Napadaus dus sa hagdanan buti hindi naman nasaktan.

" ngin mambo niya katamanan,  nag mamadali si ako naulog ako pan mambo,"

Tumayo agad at pinuntahan c moymoy sa garden.

" nginan manganganak ka den ma'am"

" tulongan mo ako babo monera manganganak na ako, humingi ka ng tulong"

Nag mamadaling lumabas ng gate c Babo monera para humingi ng saklolo pero walang nakakarinig sa kanya. Bumalik siya sa kinariruunan ni moymoy.

" ma' am dalaman pidsagad siya mga tao,  uway walang tao dito,  doon,, na panon gawin ntn,  ma'am"

Natataranta na ang matanda hindi alam ang gagawin kay moymoy na umiiyak sa sakit. Kasalukuyan sa office  c Edward at hindi alam na manganganak na pala c moymoy.

" babo Monera,  kunin mo cellphone ko sa loob,  tawagan mo c Edward "

Nag mamadaling pumasok ang matanda kinuha ang cellphone ng amo. 

" ito na ma'am, "

" babo monera,  dial mo number ni Edward,  savhin mo sa kanya manganganak na ako,  dali"

Hindi alam gamitin ng matanda ang hawak na cellphone.

Kinuha ni moymoy dial ang number  ng asawa.

" o babo monera kausapin mo siya,  hindi kona kaya ang sakit,  arayyyyyyyy"

" Hello,,  hellooooo,  helloooooooo"

Hello ng hello c babo monera habang nag ring ang kabilang linya.

" hahaha arayyyyyyy mamatay n ako saU babo Monera,  antayin mo mona sagutin niya bago ka mag salita.  Saka baliktad yan pag hawak mo ng cp,  iharap mo jan sa pisngi tapos idikit mo sa tainga mo"

Sa kabila ng sakit natatawang namimilipit c moymoy dhl kay babo monera.

Naka ilang dial walang sumasagot.

" hello,  sir,  uli ka siya sa walay,  sabi ni ma'am"

" hello,  babo monera bakit anong nangyari,  tagalogin mo nga hindi ko maintindihan sinasabi mo"

" kapisa aleb ninka anan uli ka siya sa walay ka manganganak si ma'am"

Nang marinig ni Edward  sinabi ng matanda na manganganak agad agad binaba ang cp at agad pinaharurut ang sasakyan pauwi.

THE ARMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon