Chương 1 .
Đầu thu thời tiết phong như cũ mang theo ngày mùa hè dư uy, thổi tới nhân thân thượng bất giác mát mẻ, ngược lại mang theo chút mạc danh khô nóng. Nhưng mà theo từng đợt gió thu thổi qua, đại địa cũng dần dần từ xanh biếc biến thành kim hoàng.
Lại là một năm thu hoạch vụ thu khi, các bá tánh nhìn trong đất sắp thành thục hoa màu vui mừng khôn xiết, nhưng biên quan tướng sĩ lại không dám thả lỏng chút nào.
"Điện hạ, vừa mới thám tử tới báo, Cát Lợi đã bắt đầu triệu tập nhân mã, chỉ sợ lại quá nửa tháng liền phải lại lần nữa chỉ huy nam hạ." Bắc Châu đóng quân chủ trong trướng, một thân huyền giáp trung niên tướng quân cau mày, mặt có ưu sắc.
Từ Yến Quốc tan biến, Sở Quốc chi bắc vì Nhung tộc chiếm cứ, như vậy chiến tranh đã không phải lần đầu tiên. Mỗi đến thu hoạch vụ thu thời tiết, này đó man di liền sẽ nam hạ cướp bóc, mà nửa tháng sau tắc đúng là thu hoạch vụ thu bắt đầu hết sức, chờ đến Nhung tộc đại quân nam hạ đến Bắc Châu, liền đúng lúc là thu hoạch vụ thu kết thúc, đúng là bọn họ không kiêng nể gì cướp bóc rất tốt thời cơ.
Sở Lẫm ngồi ngay ngắn có trong hồ sơ mấy lúc sau, trên mặt chất đống Công văn sắp có nửa người cao, nàng nghe vậy ấn đường nhíu lại, cũng đã bất giác ngoài ý muốn. Sau một lúc lâu giơ tay xoa xoa ấn đường, nói: "Mạnh tướng quân, phân phó đi xuống, năm nay sớm mấy ngày bắt đầu thu hoạch vụ thu đi, làm các quân sĩ đi theo cùng đi gặt gấp. Nửa tháng sau, đem quanh mình thôn trấn bá tánh tất cả đều dời đến Bắc Châu thành đi, vườn không nhà trống, cái gì đều đừng cho Nhung tộc nhân lưu lại."
Mạnh Dương nghe vậy thần sắc cũng không nửa điểm nhi thả lỏng, bởi vì người nhiều liền sẽ loạn, Bắc Châu quanh thân thôn trấn vô số, những người này dìu già dắt trẻ toàn vào Bắc Châu thành không nói khó có thể an trí, cũng sợ lẫn vào Nhung tộc thám tử. Nhưng trừ lần đó ra, hắn cũng không thể tưởng được mặt khác biện pháp, khó chưa từng còn giữ này đó Sở Quốc bá tánh cấp những cái đó man di đánh cướp tàn sát chưa từng?!
"Là, điện hạ." Mạnh Dương ôm quyền đáp ứng rồi một tiếng, liền muốn đi ra ngoài phân phó.
Đúng lúc vào lúc này, một đám người xốc lên trướng mành đỉnh đạc xông vào, doanh trướng ngoại thủ vệ quân sĩ thế nhưng cũng chưa ngăn cản. Mạnh Dương theo bản năng nhăn lại mi, giương mắt đánh giá, lại thấy cầm đầu một người ăn mặc trong cung nội thị phục sức, vẻ mặt kiêu căng, trong tay giơ lên cao một quyển minh hoàng sắc gấm vóc, dường như thánh chỉ.
Quả nhiên, kia nội thị giơ lên cao thánh chỉ vào cửa liền hô: "Thánh chỉ đến, Quá Nữ Sở Lẫm tiếp chỉ."
Sở Lẫm thần sắc chưa biến, chỉ từ án kỉ mới xuất hiện thân đi ra, sau đó đoan đoan chính chính quỳ gối đường trung —— hai năm, nàng bị phụ hoàng giáng chức đến biên quan đã hai năm, mỗi khi thánh chỉ đưa tới đều là trách cứ, nàng sớm đã thói quen.
Đầy mặt kiêu căng nội thị triển khai thánh chỉ, dùng lược hiện tiêm tế tiếng nói bắt đầu rồi đọc, Sở Lẫm hơi rũ đôi mắt nghe, quả nhiên vẫn là chút trách cứ nói, chẳng qua so dĩ vãng mỗi một lần đều tới nghiêm khắc. Nàng nhẹ nhàng cắn môi dưới, trong lòng chua xót rất nhiều còn có chút ủy khuất, phụ hoàng rõ ràng như vậy sủng ái nàng, vì cái gì mấy năm nay gian lại chỉ thấy lần lượt trách cứ, chẳng lẽ thật là nàng làm sai sao?!
Trong lòng mọi cách tư vị nhi, tuổi trẻ quật cường Quá Nữ lần đầu tiên sinh ra chịu thua tâm tư, nhưng mà liền tại hạ một khắc, nàng nghe được kia nội thị thì thầm: "Quá Nữ Sở Lẫm bất trung bất hiếu, thâm phụ trẫm tâm, nay đặc ban rượu độc một trản, răn đe cảnh cáo!"
Sở Lẫm "Bá" một chút mở to hai mắt, ngẩng đầu khi trên mặt chung không còn nữa phía trước bình tĩnh, còn lại vẻ mặt không thể tin tưởng.
Nội thị thu hồi thánh chỉ vẫy vẫy tay, phía sau đi theo mấy cái thị vệ trung liền có người bưng trên khay trước. Kia thị vệ mặt vô biểu tình, bưng khay tay cực ổn, mà kia khay phía trên phóng quả nhiên là một con bầu rượu cũng một cái chén rượu.
Quỳ gối Sở Lẫm phía sau Mạnh Dương đầu tiên đứng lên, lạnh lùng nói: "Không có khả năng, ngươi chờ giả truyền thánh chỉ!"
Nội thị lại không để ý tới hắn, chỉ liếc liếc mắt một cái trên khay rượu độc, sau đó ánh mắt hung ác nham hiểm nhìn chằm chằm Sở Lẫm nói: "Thánh chỉ liền ở chỗ này, điện hạ hà tất lừa mình dối người. Này bắc địa ngày cũng là độc ác, nhà ta còn chờ trở về hướng bệ hạ phục mệnh đâu."
Hắn nói được lời thề son sắt thậm chí nhẹ nhàng bâng quơ, tựa hồ một chút đều không sợ này Bắc Châu đại doanh bên trong hai mươi vạn tướng sĩ, cũng không sợ trước mặt thống lĩnh Bắc Châu đại doanh Trấn Bắc tướng quân Mạnh Dương. Như thế nếu không có là hắn to gan lớn mật, nên là không có sợ hãi.
Nhưng vô luận như thế nào, Mạnh Dương cũng không thể nhìn Sở Lẫm chết ở trước mặt hắn, cho nên hắn rút ra trường kiếm vừa muốn quát chói tai ra tiếng, lại là bị nội thị phía sau mấy cái thị vệ vây quanh đi lên ngăn chặn.
Mạnh Dương thân là một quân chủ soái võ nghệ tất nhiên là không lầm, có thể như thế nhanh chóng bị bắt lấy, thậm chí liền một tiếng kêu gọi cũng không kịp phát ra, cũng chỉ có thể là này đó thị vệ thân thủ càng vì không tầm thường.
Sở Lẫm trong nháy mắt tâm lạnh nửa thanh, đảo không phải bị này đó thị vệ lưu loát thân thủ sở nhiếp, chỉ vì nàng mơ hồ đoán được, này đó cái gọi là thị vệ rất có thể chính là hoàng gia bồi dưỡng ám vệ!
Ám vệ xưa nay chỉ trung với hoàng đế...... Nguyên lai thật là phụ hoàng muốn đẩy nàng vào chỗ chết sao, chính là vì cái gì đâu?!
Chậm rãi, Sở Lẫm đứng lên, liễm đi trong mắt kinh nghi, tuổi trẻ khuôn mặt lược hiện kiên nghị. Nàng ánh mắt đông lạnh nhìn đối diện nội thị, trầm giọng nói: "Cô không tin! Cô muốn vào kinh, gặp mặt phụ hoàng!"
Nội thị thở dài, làm bộ làm tịch lắc lắc đầu nói: "Quân muốn thần chết, thần không thể không chết. Điện hạ đây là hà tất đâu? Thánh chỉ đã hạ, nào có cứu vãn đường sống, bất quá nếu điện hạ không muốn uống này rượu độc......"
Không chờ nói xong hắn liền nhẹ nhàng vẫy vẫy tay, vì thế không đợi Sở Lẫm lại mở miệng, kia bưng khay thị vệ liền ném xuống khay lắc mình tiến lên. Chỉ nghe "Thương lang" một tiếng, Sở Lẫm treo ở bên hông trường kiếm liền bị kia thị vệ rút ra tới, tốc độ mau đến cơ hồ chỉ thấy tàn ảnh.
Sở Lẫm sắc mặt biến đổi, muốn lui ra phía sau né tránh lại nơi nào so được với kia thân thủ mau lẹ thị vệ. Nàng chỉ thấy hàn quang chợt lóe, liền cảm giác trong cổ họng chợt lạnh, có cái gì dâng lên mà ra, lọt vào trong tầm mắt đã là một mảnh huyết sắc nhuộm dần......
Cuối cùng cuối cùng, nàng nghe được trường kiếm rơi xuống đất, sau đó kia nội thị tiêm tế tiếng nói hô: "Quá Nữ Sở Lẫm, tự vận mà chết."
......
Chinh cùng mười bảy năm tám tháng hai mươi bảy, sở Võ Đế sậu băng.
Đồng nhật, thân ở Bắc Châu Quá Nữ Sở Lẫm tự vận mà chết, nội thị tổng quản dương lâm cầm trong tay di chiếu, đế vị truyền với năm ấy chín tuổi Nhị hoàng tử sở hướng, cải nguyên Hưng Bình, là vì ai đế.
Hưng Bình nguyên niên, phương Bắc Nhung tộc xâm lấn, Bắc Châu quân chết trận mười chi bảy tám, hạnh đến Mạnh Dương ngăn cơn sóng dữ, rồi sau đó cắt đất mười thành, tuyển tôn thất nữ phong Công chúa hướng Bắc Nhung hòa thân.
Hưng Bình hai năm, bắc địa đại hạn, Giang Nam lũ lụt, Tây Bắc địa chấn, thiên tai liên tục, ai đế liền hạ mấy đạo chiếu cáo tội mình, tế thiên cáo tội.
Hưng Bình ba năm, đại hạn chưa hoãn, ôn dịch tàn sát bừa bãi, lại thêm quan viên tham hủ không ngừng, triều đình cứu tế không kịp, cứ thế dân chúng lầm than khởi nghĩa vũ trang.
Hưng Bình bốn năm, Hưng Bình 5 năm, Hưng Bình 6 năm......
Hưng Bình bảy năm, đệ nhất chi khởi nghĩa quân đánh vào sở kinh, dương lâm bị trảm, ai đế thoái vị, Sở Quốc bốn trăm năm giang sơn hủy trong một sớm. Rồi sau đó mấy chục năm, quần hùng tranh giành, Bắc Nhung xâm lấn, Trung Nguyên đại địa rơi vào chiến hỏa, nước mất nhà tan dân chúng lầm than.
Trăm năm loạn thế lúc sau, tân triều thành lập, rốt cuộc nhất thống tứ phương, lại đã là mười thất chín không, trước mắt vết thương, người đương thời đều ai thán.
Mỗi khi đề cập tiền triều, người đương thời nhiều có khó hiểu: "Chiêu Hoài Quá Nữ vì sao tự vận? Nàng là Trữ Quân, Võ Đế đã băng nên nàng kế vị, còn có Bắc Châu hai mươi vạn đại quân nơi tay, sao liền sẽ bị cái thiến nịnh không minh bạch hại chết?!"
Chân tướng sớm bị vùi lấp, lúc này liền có người nhàn nhàn tiếp thượng một câu: "Ngu trung ngu hiếu, xuẩn bái."