Lalisa: HEY!!!
Jisu: Fuck you...
Magwawalk-out si Jisu ng kwarto. Hahabulin siya ni Roseanne at makikita nitong umiiyak si Jisu. Sa kwarto naman...
Lalisa: What's wrong with you? Hindi ka dapat ganyan makipag-usap sa ate mo.
Jenjie: Shut up Lalisa.
Lalisa: No... You don't talk like that to me as well. Bumaba ka dito at mag-uusap tayo.
Babangon sa pagkakahiga sa top bunk si Jenjie. Wala na itong kahit anong make-up at hindi nakaayos. Titingin siya kay Lalisa na nakatayo sa baba ng kama niya.
Jenjie: Pwede bang ioff mo na yung ilaw at wag ka makialam sa buhay ko?
Lalisa to self: Ang ganda niya...
Mapapatingin si Jennie sa seryosong mukha ni Lalisa. Bukod kay Jisu, wala pang ibang nagsubok kumontra sa kanya.
Jenjie to self: Those eyes... Why can't I look away...
Lalisa: I just don't want you to keep thinking na okay lang yung ganyang trato mo sa lahat. Apo ka ng may-ari ng school.
*SLAP*
Mahapding mahapdi ang pisngi ni Lisa. Namumula ito at mainit galing sa sampal ni Jenjie na nakahiga na ulit. Bago pa siya magalit ay maririnig niya ang boses ni Jenjie.
Jenjie: Hindi ko kasalanan na apo niya ko, I didn't have a choice... ... Just kill the lights please...
Lalisa to self: ARAY NAMAN... Bakit? Ako yung sinampal, pero parang ako yung nagkamali.
Papatayin na ni Lalisa ang ilaw at babalik siya sa kama niya. Sa gitna ng kanyang pagdadasal ay may maririnig siyang mahinang singhot... Yung tunog ng iyak na pilit tinatakpan ng unan...
Lalisa to self: Lord, pakitulungan po si Jenjie. Hindi ko alam kung ano pinagdadaanan niya pero yakapin niyo po siya ngayon. Tapos Lord, tutulungan ko ba siya? Kakailanganin ko ng maraming pasensya Lord, makikialam ba ko? Please give me a sign para mali---
Jenjie: Hey...
Lalisa to self: Pause...
Lalisa: Hmm?
Jenjie: Get me some water.
Mapapahingang malalim si Lalisa. Bababa ito ng kama at kukuha ng isa sa mga mineral water bottles na nasa ref nila. Sa dilim ay nakikita niyang naka sandal si Jenjie sa dingding at nagpupunas ng mata
Lalisa: Say please...
Jenjie: ...
Lalisa: Eto na.
Ilalaglag ni Lalisa ang tubig sa kama ni Jennie. May parang harang naman kasi ito para kahit anong likot ng studyante, hindi siya malaglag. Babalik na si Lalisa sa kama niya.
Lalisa to self: Yun ba yung sign Lord? Di ko gets...
Jenjie: Sorry kung nasampal kita. Good night.
Lalisa to self: Okay...
Lalisa: Good night.
BINABASA MO ANG
Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]
FanfictionSa isang pambabae lamang na kolehiyo sa Pilipinas, limang estudyante ang mapapasubo sa isa't-isa. Si Lalisa, isang probinsyanang bagong lipat sa kolehiyo. Si Rows, anak ng kusinera sa canteen. Si Jenjie, ang sigang mayabang na apo ng may-ari ng esku...