Sa office at sleeping quarters ng owners ng school.
Jisu: Lolo?
Lolo Art: Apo, what's wrong?
Jisu: Pumunta po ba si Jenjie dito?
Lolo Art: Not today. Why? Is she missing?
Jisu: Opo.
Lolo Art: I'll call the police.
Jisu: No, lolo... Wag na po muna. Hanapin muna po namin siya ng mga kaibigan ko. Sure naman po kaming nandito lang siya sa school e.
Lolo Art: You have 1 hour, Jisu. Send me updates.
Jisu: Thank you po 'lo.
Pagkasara ng pinto ay darating si Rows.
Rows: Wala ring idead yung iba pang mga teachers.
Jisu: Nini, nasan ka na?
Rows: Puntahan natin sila Jihyo.
Sa paradahan ng bus sa likod ng gym
Lalisa: JENJIE!!!
Irene: JENJIE!!!
Lalisa: Tsk... I was so sure she'd be here.
Irene: Maybe that's why she's not. Kung ayaw niyang makita natin siya, hindi siya pupunta sa lugar na alam niyang maiisip niyo.
Lalisa: If you were her, san ka pupunta?
Irene: hmmm...
Sa clubrooms
Jihyo: Jenjie? Anyone there? -- Wala dito.
Nayeon: Jenjen? -- Clear din dito.
Jihyo: Hay... Kung alam ko lang na ganto mangyayari --
Nayeon: Ano? Hindi ka makikipagbreak? Hindi mo tatanggapin yung scholarship ?
Jihyo: Hindi ko na alam. I told her that I already accepted it.
Nayeon: Tanga ka rin kasi e. Anong iniisip mo ngayon?
Hahawakan ni Jihyo ang pisngi niya na medyo namumula. Pagkatapos kasi niya magpaliwanag kay Jisu kanina ay isang sobrang lakas na sampal ang tumama sa mukha niya.
Mapapailing lang si Jihyo.
Jihyo: Ewan ko. Once we find her, I'll need to talk to her.
Nayeon: It's not your fault. Dapat inexplain mo na may previous presideng ung club natin naofferan din nung scholarship. After niya magmasters, inofferan na rin siya agad ng trabaho. Hindi pa siya nakakauwi since then aside from very short visits. That was 11 years ago.
Jihyo: Baka tanga ko for thinking na kasing galing niya ko at maoofferan din ako agad ng trabaho.
Nayeon: Hindi ka kasing galing, mas magaling ka. At sure akong maoofferan ka ng trabaho. At kung pinagpilitan mo na magLDR, who knows kung gaano katagal mong paghihintayin si Jenjie.
Habang naglalakad ang dalawa ay nakatago sa isang kanto sila Jisu at Rows.
Jihyo: I never gave her a chance to fight for us. And it's killing me na iniisip niya tuloy that I never believed in how much she loved me.
Nayeon: No sense dwelling on spilled soup. Hanapin mo muna siya tapos saka kayo mag-usap.
Jihyo: I need to apologize to everyone. Maybe I was too selfish.
BINABASA MO ANG
Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]
FanfictionSa isang pambabae lamang na kolehiyo sa Pilipinas, limang estudyante ang mapapasubo sa isa't-isa. Si Lalisa, isang probinsyanang bagong lipat sa kolehiyo. Si Rows, anak ng kusinera sa canteen. Si Jenjie, ang sigang mayabang na apo ng may-ari ng esku...