Chapter 144: Graduation Ball

103 9 17
                                    

Dalawang linggo na lang at graduation ball na. At pagkatapos nito ay final exams at pagkatapos nito ay tapos na.

Halong saya at lungkot ang nararamdaman ng lahat bawat araw na dumadaan.

Kagagaling lang nila Jisu at Rows sa mall para mamili ng isusuot nila para sa grad ball. Sila Jenjie at Lalisa naman ay nagdesisyon na hindi na bumili ng bagong damit.

Ang dahilan ni Lalisa ay dahil aalis na siya. Samantalang si Jenjie naman ay gustong mag-ipon ng pera para pag may oras na siyang bumisita kay Lalisa sa Spain.


Lalisa: Nini, punta lang muna kong practice room. Practice lang ako for grad ball.
Jenjie: Grabe ha. I haven't seen you practice like this before. Magtitinikling ka ba sa sobrang high-tempo na kanta? What's up?
Lalisa: I just want this to be perfect. I'll be back before dinner. Love you. *kisses Jenjie*
Jenjie: Love you too. Ingat!
Lalisa: Yes po.


Lalabas na si Lalisa at maiiwan si Jenjie na nakaupo sa kama niya mag-isa. Pagtingin niya sa kabilang panig ng kwarto ay makikita niyang magkayakap sila Jisu at Rows at nakatingin sa kanya.

Jenjie: What? May muta ba ko? May naiwan bang lipstick si Lalisa?
Rows: Wala. Natutuwa lang ako dahil sobrang laki ng pinagbago mo, Nini.
Jisu: Actually, hindi siya nagbago. Bumalik lang siya sa dati.


Ngingiti si Jenjie. Tatabi siya sa dalawa at yayakap din.

Jenjie: Ikaw kaya ate. Sobrang tahimik mo nun. Nakaear phones ka lang lagi. Tapos wala kang self-confidence or desire na mag-ayos man lang. Pero look at you now.
Rows: Oo nga. Nung una kitang nakita, parang takot na takot ka sa lahat ng tao. Tipong mabunggo ka lang, magcocollapse ka na. May mga tumatawag sayo pero hindi mo pinapansin. Kaya kita nilapitan e.
Jisu: Ito ba yung nangutang ka ng pambayad ng merienda?
Rows: First of all... Ehem ehem... I didn't utang. You free me the bananacue. Second, hindi yun yung una nating pagkikita.


FLASHBACK to enrollment!!!

Darating si Jisu mag-isa sa college, dala ang kanyang enrollment papers. Paglapit niya sa registrars ay sasabihan siya na pumunta sa isang room. Room AS3L4

Wala siyang idea kung saan ito. Nakaalis na siya sa pila at nahihiya na siyang bumalik para itanong kung saan. Maghahanap siya ng kakilala na matatanungan ngunit ang namumukhaan lang niya ay si Jenjie at alam niyang masasaktan lang siya pag lumapit siya dito. 

????: HINDI MO MAKITA ROOM MO NO?


Magugulat si Jisu dahil may biglang sisigaw mula sa likod niya. Malalaglag niya ang mga hawak niyang mga papeles at ang kanyang salamin. Mababasag ito at mapapabuntong hininga lang si Jisu. Buti na lang ay may dala siyang contacts sa bag.

Pupulutin niya ang kanyang papers at tutulungan siya ng babaeng bumunggo gumulat sa kanya.

????: YUNG UNANG LETTERS AY YUNG BUILDING. TAPOS MAY NUMBER PARA DUN SA FLOOR. TAPOS LETTER ULIT NA EITHER L OR R PARA SA LEFT OR RIGHT. TAPOS YUNG HULING NUMBER AY ROOM NUMBER.


Maririnig ni Jisu ang explanation nito kasabay ng pagnguya ng malutong na chicharon. Titignan niya ito ngunit malabo ang kanyang paningin.

????: WALA KA BA KASAMANG MAG-ENROLL?

Narinig ni Jisu ang tanong ngunit hindi siya magsasalita. Tatango lang siyang dahan-dahan.

Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon