Relasyon

321 11 0
                                    

Pagkayari mag-ayos ng mga gamit ng mga students at magfreshen-up, nagkita-kita na sila sa function room ng hotel kung saan inannounce ng mga teacher ang kanilang activities.

Sir Simown: Okay, so I think may schedule ng binigay sa inyo regarding activities natin for the duration of the trip. May magbabago lang sa last two days. Yung last part na team activity ay magiging co-ed. We invited the students from Areneo to join us. I'm sure nanotice niyo yung mga male students na naglilibot libot din.

Everyone: Alright!!

Maam Nix: Tapos sa very last day, we have a surprise for everyone.

Rows: EAT ALL YOU CAN!

Maam Nix: Sino nagbigay ng mic sayo, iha? Wait... Basta, surprise na lang. Anyway, you have the rest of today to yourselves. Stay within the resort. Also, don't lose your room keys. The only way to get access to your floor is via your room keys.

Sir Simown: Sa mga may planong mag-akyat ng boys sa kwarto nila... We can't monitor the halls of the hotel 24-7, and to be honest, I don't think there's a need for that.

Maam Nix: Malaki na kayo. If you need us, tawag or punta lang sa room namin. Anyway, its 4PM. Dinner is at the hotel restaurant. 7PM. Feel free to explore the resort and of course, have fun.

Sir Simown: But not too much. Okay?

Everyone: Yes po!

Lalabas na ang mga students at mawawala na papunta sa kung saan saan. May mga magswiswimming, may mga magshoshopping sa mall na katabi, may mga natulog lang sa kwarto at may mga naghanap ng ng boys. Tulad ni Rows.

Sa lounge sa 4th floor ng hotel.

Rows: Hey. Sorry natagalan. Ayaw kasi ko pakawalan ng roommate ko e.
Jisu: Excuse me. Ikaw ang nagpasama.
James: It's okay babe. I don't mind waiting. Tara?
Jisu: Rus-an. Binilin ka sakin ni Nanay Rosa. Behave. James, take care of her okay?
James: Yes maam.
Rows: You can join us, Jisu. I don't mind.

Mapapangiti si Jisu sa pag-aya ni Rows. Hindi dahil natouch siya kundi dahil english ito, tapos mahina at feminine yung boses.

Jisu: Nah, I'm fine by myself. Thank you for the invitation, ROSÉ.
Rows: Okay. See you later?
Jisu: I'll save a seat for you at dinner. Have fun, you two.
James: Thank you. Ikaw rin.

Lalakad na papasok ng elevator ang dalawa. Habang hinihintay nila sumara ang pinto, nakatingin lang at nakangiti si Jisu kay Rows na halatang kinikilig at sobrang nahihirapan controllin ang sarili. Biglang magba-vibrate ang phone ni Jisu. May chat mula kay Rows.

Rows: PUWANGINA ANG GWAPO NIYA TALAGA. TAPOS AMOY DOWNY BES. ANO NA? ILANG ARAW ULIT BAGO SUMUKO YUNG BATAAN??
Rows: *putangina. Hehe. Okay na kalmado na ko.
Rows: Bakit ang tagal sumara ng pinto ng elevator?

Mapapansin ni James na may kachat si Rows. Sasarado na elevator saktong reply ni Jisu.

Jisu: Ayan na. Sarado na. Baliw ka, wag na wag mong iuuwi sa kwarto yang lalaking yan.
Rows: GAGA!! Nakita ni James reply mo!! Oh god. Ang cute niya ngumiti. MAMA!!! Bye muna.

Bubulsa na ni Rows ang phone niya at titingin kay James.

Rows: Nabasa mo?
James: Konti.
Rows: Hala ka. Wag ka nga magpacute ng ganyan.
James: Okay. Haha. Sorry na. Pero wag ka na rin magpakakalma. I like your wild shouting self more.
Rows: WEH?!?!
James: Yup. That's more like it. So what do you want to do, babe?
Rows: Uhmm... KUMAIN!!!
James: LET'S GO!!!

Hindi mapigilan ni Rows ang kanyang saya. Sobrang saya niya. As in sobra sobra na nag-uumapaw. Kaya kinuha niya ulit ang phone niya at nagmessage kay Jisu.

Rows: Jisu. I'm really happy. Thank you.
Jisu: For what?
Rows: I'm not exactly sure. Pero I don't think magiging ganto ko kasaya kung hindi dahil sayo. Kaya thank you.

Mapapangiti na lang si Jisu. Ibubulsa niya ang phone niya at titingin sa lalaking kasama niyang nagkakape sa lounge.

Jisu: Sorry. That was rude of me. You were saying?
Lalaking nakatalikod : Wala. Sabi ko lang naman, na ang ganda ganda ng girlfriend ko. Thank you for giving me another chance.
Jisu: Stop saying it outloud. Ano ba? May ibang tao. Someone else might hear you.
Lalaking nakatalikod: Sorry. Na-excite lang.

Ngingiti lang ang dalawa habang nakasandal sa kanilang upuan, across from each other. Itutuloy ng kasama ni Jisu ang pagbabasa ng dala niyang papers habang si Jisu ay tumitingin lang sa paligid at pasimpleng nagmamasid.

Mapapansin niya si Jenjie at Lalisa na kalalabas lang ng elevator galing sa room nila. Tatayo siya at kakaway sa dalawa.

Lalisa: Uy. Ate mo o. Tara?
Jenjie: Sure. Why not.

Habang naglalakad palapit ang dalawa, makikita ni Jisu ang kaba sa mukha ng kasama niya.

Jisu: Stay calm. They're my friends. I think students mo sila. Here they come... Hi guys.

Ngingiti lang si Sir Simown at magugulat sila Lalisa at Jenjie dahil magkasama sila ni Jisu.

Lalisa: SIR!!! Wassup!! Magkakilala kayo?
Jisu: Nagkakilala kami sa isang contest nung senior high ako. Tapos since ako lang ang medyo kilala niya na non-engineering studeng, tinanong niya ko kung pwede ba kong maging leader nung sciences team.
Sir Simown: Sakto. Lalisa, gusto mo ba maging team leader ng engineering team? Jenjie, ikaw?
Jenjie: Ano ba gagawin nung leader?

Tanong ni Jenjie habang nagtataka pa rin ng konti.

Sir Simown: Ikaw ang in-charge sa-
Jenjie: Pass. Si Lalisa na lang.
Lalisa: Hindi ba pwedeng dalawa leader? Ako yung beauty tapos si Jenjie yung brawn at brain.
Jisu: I don't see why not? Sir?
Sir Simown: Sure. Ilalagay ko na lang JenLisa.
Jenjie: Uhmmm. LaliJie. Ayokong ako una.
Lalisa: Parang mas cute yung Jenlisa.
Jenjie: No...
Lalisa: Sabi ko nga, Lalijie. Parang ung utol ni Mario.
Jenjie: Weh?
Lalisa: Ang mean mo. I hate you.
Jenjie: No you don't.

Manlalaki lang ang mata ni Jisu sa parang landian yata na ginagawa nung dalawa.

Jisu: Anyway, okay na ba Sir?
Sir Simown: Okay na. Kelangan ko na lang ng leader para dun sa arts team. May kilala ba kayong student ng HRM or Fine Arts or yung iba pang arts na course na malakas boses at pwedeng leader.

Lalisa: May kilala kami sir.
Jenjie: She'll be perfect for that role.
Jisu: Especially kung eating contest.

Mapapangiti ang tatlo ng sabay sabay.

Sa isang adobohan sa hindi kalayuan, may masasamid.

Rows: Ehem ehem. Tubig nga James.
James: May nakaalala sayo.
Rows: Malamang si Jisu. Ehem ehem.

Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon