Anywhere but here

305 13 18
                                    

Seats 16F (Jillian), 16E (Roseanne) at 16D (Jenjie)

Jillian: Seryoso ba? Sumigaw si Lalisa ko?

Jenjie: Yes, Jillian. Nagulat nga ako e. Rows, nakita mo na bang nagalit si Lalisa dati?

Nakasandal at nakapikit si Roseanne dahil mabilis siyang mahilo at may takot talaga siya sa eroplano.

Roseanne to self: Wag ka babagsak, wag ka babagsak, wag ka syet gusto ko ng adobo babagsak.

Jillian: Tulog yata...

Jenjie: E bakit siya naglalaway... Uhmmm... Rows, tulog ka ba o nagtutulug-tulugan lang?

Roseanne: TULOG AKO. DON'T BOTHER ME!

Jenjie: Fine. Nakalimutan kong sa kwarto nga lang pala tayo magkakaibigan. Sorry for being a bother.

Roseanne: JOKE LANG! ANG DRAMA MO NAMAN!

Jenjie: No, it's okay. Just go back to your dreams of adobo. It was obviously a mistake on my part. Akala ko may pakialam na kayo sakin.

Roseanne: JENJIE! HUY! BIRO LANG!!!

Tatayo si Jenjie at mag-CR. Sa kanyang paglakad makikita niya ang seats nila Jisu at Lalisa. Pagdaan niya, magkatinginan ang dalawa at nakangiti. Nasa pisngi ni Lalisa ang kamay ni Jisu at halatang masaya sila pareho.

Jenjie to self: What the hell?!! Kanina galit na galit ka sakin tapos ngayon nakikipaglandian ka na sa kapatid ko? Well, good for you Lalisa. I hope you're happy. FUCK!!! ... ... Am I not allowed to want one thing for myself? May masama ba dun?

Halos tumakbo na papunta ng CR si Jenjie. Uupo siya sa bowl at pabulong na magsasalita.

Jenjie: Fuck this. I don't want to feel like this again.

Pilit niyang pupunasan ang mga luha na biglang tumutulo galing sa kanyang mga mata.

Jenjie: Bakit kay ate ka pa may gusto? Tsk... Wala na ba kong karapatan maging masaya?

Sa isip-isip ni Jenjie, naniniwala siya na pag pinapili ang isang tao between her and Jisu, 99% ay pipiliin si Jisu. At kahit gaano pa niya kagusto ang isang bagay, buong puso niyang ibibigay kay Jisu ito dahil believe it or not, mahal pa rin ni Jenjie ang kapatid niya.

Jenjie to self: Don't look at her. Don't look at them...

Lalabas si Jenjie ngunit hindi niya mapipigilan na hindi tumingin sa dalawa. May surprised expression si Lalisa at parang nakangiti si Jisu. Lalakad siya ng mabilis pabalik sa upuan niya. At pag-upo niya ay hindi niya mapigil ang sarili niya. Yayakap siya kay Roseanne at biglang maiiyak na lang.

Roseanne: HALA. Jenjie? What's wrong?

Jenjie: I'm sorry. Can you just pretend... please... hindi ko alam kung anong gagawin ko...

Roseanne: It's okay. Don't talk... Shhhhh... HOY MGA TSISMOSANG PANGET, BAKIT KAYO NAKATINGIN!!!! IPAGTATAGO NIYO YANG CELLPHONE NIYO KUNG AYAW NIYONG MAG-ULAM NG MATABANG NA SABAW BUONG COLLEGE LIFE NIYO!

Sisigaw ng malakas si Roseanne dahil ang daming tumitingin at nagpipicture kay Jenjie na umiiyak sa mga kabatch nila. Mas malakas kaysa sa lahat ng iba pa niyang sigaw. Kahit yung ibon sa labas, nagtago ng cellphone. Magpapalit sila ng upuan ni Jenjie para hindi mapicturan ito.

Jenjie: Ayoko na... Gusto ko ng umuwi...

Roseanne: Jenjie, ano bang nangyayari? Sabihin mo na... Habang nagtutulug-tulugan si Jillian.

Jenjie: I just don't want to be here anymore...

Makikita ni Roseanne si Lalisa na nakatayo sa center isle at parang gustong lumapit. Si Jisu naman ay pinipigilan to habang nakatingin sa kanya. Gamit ang kanyang mata, kilay at bibig, mag-uusap sila ni Jisu.

Roseanne to Jisu: tingin kay Jennie tapos biglang taas ng dalawang kilay sabay buka ng dalawang mata.

Jisu to Roseanne: Iiling si Jisu ng nakasad face tapos turo ng ulo kay Lalisa tapos turo ng ulo kay Jenjie.

Roseanne to Jisu: taas isang kilay at tilt ng head.

Jisu to Roseanne: roll ng eyes. Tapos ituturo ng ulo si Lalisa tapos si Jenjie  then maglalaki ng mata. Uulitin niya ng mas mabagal, turo kay Lalisa tapos kay Jenjie. Sabay sa dulo ay tumatango ng dahan dahan habang nakataas dalawang kilay at parang humahalik gamit labi.

Roseanne to Jisu: Dahan dahang lalaki ang mata tapos biglang nganganga in disbelief.

Jisu to Roseanne: Tatango siya finally at magthumbs up sabay tap ng index finger sa ilong nito.

Titignan na ngayon ni Roseanne si Jenjie... Ayon sa kanilang pag-uusap ni Jisu, umiiyak si Jenjie dahil inubos ni Lalisa ang pagkaing binili nila. Tapos parang sobrang sakit ng tiyan ni Jenjie at nahihiya siyang tumae sa plane kasi mabaho.

Roseanne: Okay lang yan Jenjie. I know the feeling. Tiisin mo na lang. Pagbaba natin, saka mo ilabas lahat. Samahan kita sa CR para walang gugulo sayo.

Jenjie: Thank you...

Roseanne: That's what friends are for... Inumin mo to... Makakatulong to.

Jenjie: What's this? Sleeping pill? Anti-depressant? Bonamine?

Roseanne: Imodium.

Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon