Riddles

224 12 3
                                    

Mag-isang naglalakad si Jenjie papunta sa library. Magtataka siya kung bakit walang ibang tao. Karamihan ng mga nakasabay niya sa elevator ay kung saan saan lang papunta. May mga papuntang rooftop, pabalik ng kwarto at mga estudyanteng walang direksyon sa buhay.

Jenjie: Anyone there?

Ang laman lang ng 12th floor ng hotel ay isang lounge (may mga laptop, boardgames, fuzz ball, billiards at iba pang mga pwedeng paglaruan ng mga guests), library, clinic at maraming vending machines (na sobrang overpriced).Bukod sa ilang mga lalaking students na mukhang kasama nila James at Jim, wala siya masyadong nakitang kabatch niya na dito nagpunta. Makikita niya ang arrow sa dulo ng hallway na nakasulat "LIBRARY" at may arrow na nakaturo pakaliwa.

Jenjie: Hmmm... Was the riddle that hard?

?????: Nope.

Kaya naman sobrang magugulat sya ng may biglang lumabas na babaeng student na nakaturo ng finger gun sa kanya at may hawak na camera sa kamay. Except hindi ito cellphone camera, ito ay instax.

Jenjie: F***!!! SHEEESSSSHHHH!!! Jihyo!!!! You almost gave me a heart attack.

Jihyo: Awww... SORRY PO!!! Didn't mean to scare you. Wala kang kasama?

Jenjie: Hinihintay ko sila Lalisa pero I thought I'd go and scout ahead. Kaya wag ka maingay please. I prefer to be stealthy

Jihyo: Naku don't bother. Wala pang tao. Ikaw ang kauna-unahan dito. At most nung students na citizen ang nakuha ay hindi nagbother sumali. Mga naggagala na at walang pakialam.

Jenjie: You gotta admit, it feels impossible to win kung citizen ka lang.

Jihyo: Which you are not??

Tanong ni Jihyo na nakasmirk na pacute. Ngingiti lang si Jenjie at dadaan sa gilid ni Jihyo. Pagtapat niya sa gilid ni Jihyo ay titignan niya ito at ngingiti.

Jenjie: Pwede bang patayin yung students na hindi kasali?

Jihyo: NOPE! Haha. Tara, samahan na kita.

Jenjie: Thanks but no thanks. Mahihirapan ako magtago pag may kasamang kasing ganda mo. I don't want to get caught now, do I? Manggulat ka na lang ulit diyan.

Jenjie to self: Wait.. What did I just say?

Ngayon si Jenjie naman ang ngingiti habang naglalakad ahead. Hindi makikita ni Jihyo ang ngiting ito kung kaya't hihinto si Jenjie at tatalikod. Itataas niya ang isa niyang kilay na as if ay naghihintay.

Jihyo: What? Sabi mo ayaw mo ng kasama.

Jenjie: Do you always do as your told?

Jihyo: Well, only if I like the person telling me what to do. 

Mapapangiti na lang din si Jihyo na naiwan sa hallway. Magroroll ng eyes si Jenjie pero hindi yung galit na roll ng eyes. Lalakad na ulit si Jenjie ng dahan-dahan papunta sa library. Tatalikod siya ulit at mahuhuli si Jihyo na nakatutok yung camera sa kanya.

Jihyo: Wag ka tumingin. Stolen nga e. Ang cute mo kaya pag nakatalikod.

Jenjie to self: I feel like I should be offended... Hay... Lalisa nasan ka na ba, nalilito yung puso ko sa taong to...

Jenjie: Pakigulat na lang yung mga susunod na darating. Okay?

Jihyo: That's my job.

Jenjie: Thank you.

*snap*

Jihyo: Wow...

Mararamdaman ni Jenjie ang pagblublush niya habang tinitignan niya si Jihyo na nakakagat labi at tinitignan ang kinuha niyang picture. At kahit picture lang niya ang tinitignan, parang natutunaw siya. Lalakad na siya papasok sa library kung saan magugulat siya sa makikita niya.

Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon