June 15, day 2 sa hospital ni Jisu, 7:45PM, Philippines
Nakaupo sa kitchen table ang tatlo, si Lalisa ay nasa gitna, nasa kanan niya si Jenjie at nasa kaliwa si Irene. Ang biniling takeout ni Irene ay nakahain na sa lamesa ngunit walang nagsasalita at walang nagsisimulang kumain.
Mapapansin ni Lalisa na hindi pa rin okay si Jenjie sa kanan niya. Hindi niya maipaliwanag kung anong emosyon ang nasa mukha ni Jenjie. Halong lungkot, sakit, galit at pagsuko ang nag-aaway-away sa isipan ni Jenjie. At hindi rin nakakatulong ang mabangong bucket ng KFC sa gitna ng lamesa.
Jenjie: Thank you for these. Irene, right?
Irene: Yeah. I'm really sorry for intruding. I didn't know it was that serious. Maybe, I should go...
Lalisa: No, it's okay. You should stay. Right, Jenjie?
Pagtingin ni Lalisa kay Jenjie ay nakatingin lang ulit to sa kung saan at parang tulala. Hahaplusin ni Lalisa ang likod ni Jenjie at parang matatauhan to.
Jenjie: Huh? What?
Lalisa: Do you mind if Irene joined us for dinner? She did provide the food.
Irene: It's okay. I don't mind babe.
Kung paanong nadulas lang si Lalisa kanina, ganun din ang nangyari kay Irene ngayon. Lumabas lang talaga bigla ng hindi niya sinasadya.
Pagkarinig ni Lalisa ay mapapatingin agad siya kay Irene, mapapangiti tapos manlalaki ang mata. Dahan-dahan siyang titingin kay Jenjie, ngunit tulala pa rin ito. Mapapabuntong hininga si Lalisa.
Lalisa to self: Whew... Hindi niya narinig.
self to Lalisa: Why do you sound so relieved na hindi narinig ni Jenjie. Hay naku... Confusion na naman yata tayo...
Habang nag-iisip si Jenjie kung paano mapapabilis ang pagrerenew nya ng passport ay bigla niyang maririnig si Irene. "I don't mind babe."
Jenjie to self: OHHH!! Now I get it... She's the one Lalisa has been talking to. Wow... They must have been out on a date when I called her.
self to Jenjie: But still, she came here. She's here. Lalisa went to you.
Jenjie to self: She's here with her.
self to Jenjie: She's here with you!!
Jenjie to self: Napilitan lang siya malamang?
self to Jenjie: I don't think so...
Jenjie to self: STOP IT! Ang sakit na nga ng puso ko, papasakitin mo pa ulo ko. JUST SHUT UP!
self to Jenjie: sabi ko nga... ...
Matatauhan na lang ulit si Jenjie ng ipagbukas siya ni Lalisa ng gravy at lagyan ng chicken.
Lalisa: Kain na tayo. Gutom na ko e.
Jenjie: Ohh... Thank you... Wait... Nasan si Irene?
Lalisa: She insisted on leaving. Pakiramdam niya kasi... ... let's just say that it would be better kung yung first meeting niyo ay on better circumstances.
Jenjie: That's stupid. Habulin mo, baka nasa labas pa siya.
Lalisa: She's probably gone by now. Kaskasera yun e. She did say goodbye but I don't think you heard her.
Jenjie: Sorry Lili. And please thank her for me. And apologize na rin.
Lalisa: I'll tell her later. Kain muna tayo.
BINABASA MO ANG
Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]
FanfictionSa isang pambabae lamang na kolehiyo sa Pilipinas, limang estudyante ang mapapasubo sa isa't-isa. Si Lalisa, isang probinsyanang bagong lipat sa kolehiyo. Si Rows, anak ng kusinera sa canteen. Si Jenjie, ang sigang mayabang na apo ng may-ari ng esku...