Ending Scene

135 6 2
                                    

Last chapter of field trip/IU arc. Warning: MAY MAMAMATAY! BWAHAHAHAHA. :D
ENJOY!!!


Sa Panglao Airport ng Bohol


IU: Wag mo na ko hintayin ha, mamaya pa kaming gabi. See you back sa school!

Jenjie: Yeah. I love you.

IU: I love you. Bye!


Naunang umalis ang flight ni Jenjie dahil sinabay siya ng mga lolo niya. Hindi na siya tumanggi dahil naramdaman niya na gusto siyang kausapin ng mga to.


Sa eroplano...

Lolo Gus: Iha... Sa susunod lumapit ka muna sa min kung may ganoong mga kaganapan.

Lolo Art: Exactly Jenjie. You were almost expelled because of what you did.

Lolo Gus: And you can't take over the company if you're expelled. Nakalimutan mo na ba yung nakwento mo sa min na gusto mong gawin para kay Jisu?


Tahimik si Jenjie. Tama kasi ang mga lolo niya. Nakalimutan niya na siya nga pala ang magtatake-over sa company para maging masaya si Jisu at Rows.

At ang mas malala pa dun ay nagdadalawang-isip na si Jenjie ngayon. Dahil kay IU.

Jenjie: Lolo Gus, hanggang ngayon po ba, part ng duties ng CEO to marry someone who will benefit the company?

Lolo Art: Yes Jenjie. Why?

Lolo Gus: Ako tinanong niya, Art. Sa totoo lang, ginagawa lang dati yun pag medyo delikado yung estado noong business. Pero we are in a position of strength ngayon. Even noong nagkaroon ng economic depressions, we were one of the few companies who stayed afloat and were barely affected.

Lolo Art: Gus, if we let her do what she wants, then what if somewhere down the line, kelangan na ulit ng company ng tulong, and the CEO then refuses to marry for the company because there was one CEO in the past who was not obligated to.

Lolo Gus: I'm not saying we tell the board. Jenjie is smart enough to choose a suitable partner for herself. And I'm sure na whoever that man is, he and Jenjie will be good parents and they will raise the next heir very well.

Lolo Art: Good point. In that case, then you have my permission as well. Feel free to choose your husband. Just make sure that you have many kids.


Mapapalunok si Jenjie. Malaking bagay na pinayagan siya ng mga lolo niya na mag-asawa ng kahit sinong gusto niya. As long as lalaki.

Shit.

Jenjie to self: Next time ko na ibribring up si Jieun. Baka patayin na ko nila lolo.

self to Jenjie: Hindi naman. Pero baka pababain ka ng eroplano. Marunong ka namang lumipad di ba?



Huwebes ng tanghali dumating sila Jenjie sa Manila. May mga kausap na ulit sa telepono ang mga lolo niya habang sumakay ang dalawa sa kanilang sariling mga kotse.

Si Jenjie naman ay sinundo ni Manang Cath niya at mabilis yumakap si Jenjie dito. Buong biyahe siyang nagkwento ng mga nangyari sa field trip hanggang sa makatulog siya dahil sa traffic sa EDSA.



Alas-onse na ng gabi dumating ang mga first year students. Sinundo sila ng limang school bus. Habang naglalakad sila IU at Lalisa papuntang parking lot ay may biglang kakalabit kay Lalisa na nakahelmet.

Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon