Matapos maggrocery at timezone, nagjeep na rin pabalik ang tatlo. Naglalakad ngayon sila pabalik ng dorm ng biglang sumigaw si Roseanne at tumakbo. Inabot nito ang kanyang mga dala kay Lalisa at Jenjie. Tigtatlong plastic na ang dalawang babae.
Roseanne: KUHA LANG AKONG SABAW SA CAFETERIA!! UNA NA KAYO!!!
Lalisa: Ha??? Okay. Ingat.
AWKWARD!!! Maglalakad ang dalawa pabalik sa dorm. Mapapansin ni Lalisa na parang nabibigatan si Jenjie sa hawak nitong plastic. Pagsasamahin niya ang tatlo niyang dalang plastic bag ng grocery sa isang kamay at kukunin ang mga hawak ni Jenjie. Hindi ito ibibigay ni Jenjie. Mapapansin ni Lalisa na parang inis ang facial expression ni Jenjie.
Lalisa: May nagawa ba kong mali? I'm just trying to help you.
Jenjie: I never asked for your help so pwede ba, just leave me alone.
Lalisa: Jen... Mahirap gawin yun. Roommates tayo, pareho tayong Engineering so 6 out 7 classes magkaklase tayo.
Jenjie: Nooo... You don't get it. I just... Hay...
Lalisa: Help me understand. Then I'll do whatever you want.
Mapapabuntong hininga na lang si Jenjie.
Jenjie: Tonight. Dun sa maraming pusa... Mag-usap tayo.
Lalisa: What??
Jenjie: You want to understand di ba?
Maglalakad na si Jenjie ng mabilis at susubukan uling magpauna pero this time, mag-eeffort si Lalisa bagalan ang lakad niya para mauna si Jenjie.
Jisu: Ang tagal niyo yata? O? Nasan sila?
Jenjie: ... ...
Jisu: Nice talking... Where are my noodles?? Jenjie, did you forget my spicy noodles?
Jenjie: ... ...
Jisu: Nasan yung ibang groceries? Stop ignoring me.
Lalisa: Hey... Sorry Jisu. Out of stock yung gusto mong brand.
Pagkatapos ayusin ni Jenjie ang groceries niya, lalabas ito ng kwarto. Sa pinto ay hihinto siya sandali...
Jenjie to self: Hindi ka naman pupunta e. Pero bakit gusto kitang hintayin dun??
Lalisa: Ayusin ko lang to Jen.
Jenjie: Jenjie. Not Jen. Jenjie.
Lalakad na paalis si Jenjie papunta sa kanyang bagong favorite spot. Madadaanan niya si Roseanne na nakikipagkwentuhan kay Dorm Manager Xy.
Roseanne: SAN KA PUPUNTA???
Jenjie: WALA KANG PAKIALAM???
Roseanne: Huy... Wag mo naman ako sigawan... Nagtanong lang ako eh.
Xy: Jenjie, iha. Wag naman ganun.
Nakayuko at nakasad face si Roseanne habang inaayos ni Dorm Manager Xy ang jacket nito, suot maayos kaliwang sleeve pero nakaoff shoulder yung kanan.
Jenjie to self: What ? I don't even wanna know...
Dederetso na ng takbo si Jenjie papunta sa parking lot ng mga bus sa likod ng gym. Hindi niya mapapansin si Mina na nakatingin sa kanya. Makaraan ang ilang minuto, uupo na ulit si Jenjie sa loob ng bus at ibababa ang sandalan ng upuan, mag-eearphones ito at makikinig ng Kehlani music habang nakapikit.
But here's to being honest
Neither of us knew what we wanted.
But all we knew is that we cared.
Still all we painted was a moment
Bigla niyang mararamdaman ang pag-alog ng bus. May sumakay. Mapapangiti na lang siya.
Jenjie to self: She actually came. Why does that make me happy?
Pagdilat ni Jenjie ay makikita na lang niya ang mukha ni Mina na nasa harap ng mukha niya. Bigla siyang hahalikan nito.
Jenjie to self: What the fuck??!!
Magaling humalik si Mina, pak na pak. Mga tatlong segundo ring naging willing recipient ng laway, labi at dila si Jenjie bago niya narealize na ayaw pala niya. Dahil sa pagkakasandal ni Jenjie sa nakababang sandalan ay hirap siyang itulak palayo si Mina na nakafullmount na sa kanya sa bus. At bago pa siya makaipon ng lakas...
Lalisa: Jenjie??
BINABASA MO ANG
Nginuya Ngunit Hindi Nilunok!!! [COMPLETED]
FanfictionSa isang pambabae lamang na kolehiyo sa Pilipinas, limang estudyante ang mapapasubo sa isa't-isa. Si Lalisa, isang probinsyanang bagong lipat sa kolehiyo. Si Rows, anak ng kusinera sa canteen. Si Jenjie, ang sigang mayabang na apo ng may-ari ng esku...