Lorraine's POV
Masaya naming pinagsaluhan ang mga pagkain na inihanda ni Andrea, mabuti pa ang anak ko magaling magluto at namana nya yon sa Tita Nanay nya na si Isabel.
Masaya ako na makasama sila dahil parang nawala sa puso ko yung pangamba na paramlng may kulang pa, ramdam ko na masaya ang dalawa kong anak at syempre pati na din si Alexander.
Wala pa din silang mga pinagbago lalo na yung way nila kung paano sila magkwento.
"Ma dito ka ba kakain ng lunch?" Tanong ni Andrea.
"Baka hindi na anak." Sabi ko.
"Bakit naman po Ma? Ngayon na ngalang po tayo nabuo tapos di kapa po sasabay sa amin kumain ng lunch." Sabi ni Louise.
"Bala kasi hinahanap na ako ni Christian." Sabi ko.
"Mga anak unawain nyo nalang muna yung sitwasyon natin sa ngayon, malapit na din naman tayong magsama sama." Sabi ni Alexander.
"Ok po." Sabay nilang sabi.
"Alam nyo bakit hindi nalang tayo mag-groupie? Wait babe saan mo nilagay ang bag ko?"
"Ako na ang kukuha babe." Sabi ni Alexander at inuwanan nya kami ng mga bata.
"Sayang wala si Cassandra dito." Sabi ni Louise.
"Anak hayaan mo malay mo sa makalawa kasama nyo na sya sa iisang bahay, magtiwala lang kayo sa amin ng Papa nyo aayusin namin ang lahat para lang bumalik yung dati nating buhay." Sabi ko.
"Babe ito na yung phone mo." Sabi ni Alexander sabay abot sa akin.
Pagkaopen ko ng phone ko bumungad agad sa akin yung 50 miscalled at 36 text na galing kay Christian.
"Shit." Mahinang sabi ko.
"Anong nangyari?" Tanong ni Alexander.
"Si Christian hinahanap na nya ako." Sabi ko.
"Ihahatid nalang kita Ma." Sabi ni Andrea.
"Wag na anak magtataxi nalang ako." Sabi ko.
"Ma tapusin mo muna yung pagkain mo." Sabi ni Louise.
"Anyaway mag picture na tayo." Sabi ko sabay ngiti sa kanila "Anak pwesto na kayo, babe tabihan mo yung dalawang bata."
"1......2.....3 smile!"
"Ok let's eat na!" Sabi ni Alexander.
BINABASA MO ANG
We Met Again
Hayran KurguSi Andrea ay larawan ng isang mabuting anak ngunit dahil sa pagkawala ng kanyang ina at ama magbabago ang kanilang buhay. Sa kabila ng kanilang paghihirap hindi sya sumuko. Sa pagdating ng bagong pagsubok matutunan nyang tumayo sa sarili nyang mga p...