Chapter 27
Nakatuon lamang ang aking atensyon kay Master Peach habang hawak ko ang espada. Kanina pa kami nag-eensayo at ang pumupuno lamang mula sa katahimikan sa paligid naming dalawa ay ang pagkalansing ng mga hawak naming sandata sa tuwing nagtatama ang mga 'yon sa isa't isa. Holding this sword reminds me of my mother when I was a child. Before, my mother don't want me to hold any kind of weapon, but when everything was change and some of the group fought with the Astrea Kingdom, mother Carina taught me how to handle it. Though I wasn't sure how to take it surely since bata pa ako noong sinanay niya ako sa paghahawak nito.
I see the reflection of myself while holding the sword, which was in front of me. Beads of sweat are spreading all over my face and it was going down to my chin, dropping through my suit. Pawis na pawis na ako. Gayunpaman, hindi pa rin kami tumitigil mula sa pag-eensayo. Eto lamang din kasi ang puwede kong gawin ngayon since the king commanded me to do this, not to help those people who are in charge in dressing the palace for Verona's special day.
Nang makita kong papasugod na si Master Peach sa akin ay saka rin ako sumugof sa kanya. Kalansing ulit ng mga nagtatamang espada ang siyang maririnig. My hands are already shaking because of the vibration of the sword mula sa pinakadulo ng espada, patungo sa hawakan. Nararamdaman ko ang malakas na pwersa niyon.
Master Peach started to hit my feet using his subalit naiwasan ko 'yon. He laughed at what I did. "You're good in fighting!"
Umismid ako sa sinabi niya. "My mother once taught me how to fight," sabi ko sa kanya. Sinimulan ko ulit ang pagsugod sa kanya gamit ang hawak kong espada. Then when I have already took his attention, I quickly hit his one foot, causing him to fall to the ground. Itinutok ko sa kanya ang espadang hawak ko. Medyo nasilaw pa ako sa pinakadulo ng espada dahil tumama ang reflection ng sikat ng araw roon. Gayunpaman, nagawa ko pa ring patunbahin siya, and I saw his reaction. "Impress, huh?"
He chuckled then he quickly grabbed my hand through him as he stood up. My sword fell to the ground, so do I. Muntik pa akong mapasubsob dahil sa ginawa niya. Mabuti na lamang at nakaabang ang dalawang kamay ko upang balansehin ang aking pagkakahiga. I was facing the ground, bowing into it. "I did but you look new for this one."
Medyo malayo sa akin 'yong espada. Aabutin ko na sana 'yon upang labanan ulit siya pero napansin ko ang pagtutok ng kanyang sandata sa harapan ko. Nakita ko sa gilid ko ang matalim niyang espada at medyo malapit iyon sa leeg ko kaya't napatigil ako mula sa ginagawa ko, and face him, smiling.
"You think I did great in fighting?" Tanong ko sa kanya. Hingal na hingal akong tumayo nang iiwas niya na ang espada sa akin at naglakad patungo sa upuang gawa sa putol na katawan ng puno. He even took the bottle with water and drunk it, catching his breath. Kinuha ko 'yong espada at saka ako naglakad sa kanya. Umupo ako sa opposite side kung saan siya nakaupo. Nakahanda na rin 'yong inumin ko roon. I took it at dahan-dahang ininom 'yon. "Hindi ko alam kung nagawa ko pa 'yong tinuro ni ina sa akin noong ten years old ako."
Ngumiti siya sa akin. Master Peach wiped his sweat on his forehead using the back of his wrist. "You're doing great," aniya. "Hindi ko nga alam na marunong ka palang makipaglaban kung pagbabasehan lang ang paggamit ng sandata. Your strength was enough to join the war."
Tumawa ako sa sinabi niya. Isang malalim na buntonghininga ang aking ginawa bago ko iniwas ang tingin sa kanya. "That's not what my mother's want for me," wika ko. "Tinuruan lang niya akong humawak ng sandata dahil gusto niyang matutunan ko ang fighting skills kung sakali mang mayroong manakit sa akin. Ang kaso, nagkaroon ng kapangyarihan ang mga tao kaya't wala ring silbi 'yon kung nagkataon."
He released his breathe. "Hindi naman sa wala kang silbi o ano, Sol," sabi niya sa akin kaya't nilingon ko siya. "You know what? Having a posistion in any groups doesn't mean you have to know everything around you. Not to mention, people who has the position can be still an idiot in certain things."
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasyScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...